หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามแนวโน้มการซื้อสินค้าและปิดการขาย

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-ICAQ-522A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามแนวโน้มการซื้อสินค้าและปิดการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ระดับ 5

ISCO-08   2433 ตัวแทนขายสินค้าอุตสาหกรรม   

                 2433 ตัวแทนขายอุปกรณ์ไฟฟ้า

                 2433 Sales Engineer

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถติดตามแนวโน้มการซื้อสินค้าของลูกค้าโดยการสังเกตุได้ว่าลูกค้ามีสัญญาณซื้อสินค้า สามารถตอบสนองความต้องการซื้อสินค้าของลูกค้าได้ รวมถึงการวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุน และเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมสำหรับปิดการขาย 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PV11031 ติดตามแนวโน้มการซื้อสินค้าของลูกค้า

1.1 สังเกตพฤติกรรมลูกค้าเพื่อบอกแนวโน้มการซื้อของลูกค้า

190184
PV11031 ติดตามแนวโน้มการซื้อสินค้าของลูกค้า

1.2 ตอบสนองต่อแนวโน้มการซื้อของลูกค้า

190185
PV11032 วิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุนพร้อมปิดการขายสินค้า

2.1 วิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุน

190186
PV11032 วิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุนพร้อมปิดการขายสินค้า

2.2 เลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมในการปิดการขายสินค้า

190187

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 

   1.1    มารยาทการเข้าพบลูกค้า สังเกตและวิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า

   1.2    สื่อสารเพื่อหาความต้องการของลูกค้า และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

   1.3    จัดการปัญหาของลูกค้าที่ตอบสนองความต้องการได้ยาก

   1.4    ทักษะการสื่อสารโดยคำพูด เพื่อถาม ฟัง และสังเกต รวมทั้งตอบข้อซักถาม

2. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ 

   2.1    ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

   2.2    ดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณและชำระเงินสำหรับสินค้า

   2.3    อ่านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

   2.4    อ่านขั้นตอนและนโยบายขององค์กร

   2.5    บันทึกสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้าและการขาย

3. ทักษะการขาย เพื่อการใช้เทคนิคการขายที่หลากหลาย

   3.1    เทคนิคการเปิด และปิดการขาย

   3.2    นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์

   3.3    ศิลปะการต่อรองและการตอบข้อโต้แย้งของลูกค้า

   3.4    ส่งเสริมการเลือกสินค้าและบริการที่ช่วยยกระดับความยั่งยืน

   3.5    ใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ

4. ทำเอกสารการขาย สารสนเทศด้านสินค้าคงคลัง และการจัดส่ง

   4.1    ปฏิบัติตามขั้นตอนสำหรับการบันทึกการสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละบุคคลทางโทรศัพท์ หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

   4.2    การสื่อสารทางโทรศัพท์

   4.3    เขียนบันทึกการร้องเรียน

5. ทักษะการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

2. เทคนิคการขาย 

   2.1    การขายเพิ่ม และการขายประกอบ

   2.2    เทคนิคการเปิดและปิดการขาย

   2.3    การตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้า

   2.4    ตระหนักถึงสัญญาณซื้อ

   2.5    ใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ

3. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ 

   3.1    พฤติกรรมของลูกค้าและสิ่งบ่งชี้

   3.2    แรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า

   3.3    ชนิดของความต้องการของลูกค้า

4. ขอบเขตของการบริหารสินค้าและบริการขององค์กร

5. ขั้นตอน และนโยบายขององค์กร 

   5.1    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

   5.2    การสร้าง ปรับปรุง บำรุงรักษา และใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า

   5.3    วิธีการรักษาความลับของลูกค้า และการเก็บรักษารายละเอียดของลูกค้าให้ปลอดภัย

   5.4    การเจรจาต่อรองราคา การชำระเงิน และข้อเสนอด้านสินเชื่อ

   5.5    การตั้งราคา และข้อกำหนดทางภาษี

   5.6    การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ

   1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

   2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

   3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี) 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ

   1. หลักฐานการศึกษา

   2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

   3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี)

   4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี)  

   5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการติดตามสัญญาณซื้อและปิดการขาย โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ผู้เข้ารับการประเมินสามารถสังเกตและระบุสัญญาณซื้อของลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า วิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุนให้กับลูกค้า และเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมสำหรับปิดการขาย

(ก) คำแนะนำ

     ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีการสังเกตลูกค้าว่ามีสัญญาณการซื้อและบริการออกมาทางด้านกิริยาท่าทาง หรือการแสดงคำพูดหรือไม่ ต้องการกล่าวย้ำคำพูดในความชอบของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้ตระหนักและยอมรับการซื้อ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     1. สัญญาณซื้อ หมายถึง การแสดงออกถึงการพูด พฤติกรรมท่าทางของลูกค้าที่สนใจในสิ่งที่นำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นท่าทาง การพูด น้ำเสียง แววตา การมีข้อสงสัย เป็นต้น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน จับสัญญาณซื้อและตอบสนอง

     1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การจับสัญญาณซื้อและตอบสนอง

     2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการจับสัญญาณซื้อและตอบสนอง

18.2 เครื่องมือประเมิน วิเคราะห์ผลตอบแทนและปิดการขาย

     1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การวิเคราะห์ผลตอบแทนและปิดการขาย

     2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการวิเคราะห์ผลตอบแทนและปิดการขาย

หมายเหตุ : หากผู้เข้ารับการทดสอบยื่นแฟ้มสะสมผลงานประกอบการทดสอบ จะได้รับคะแนนเพิ่มเติม ไม่เกินร้อยละ 5 โดยคะแนนรวมทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100



ยินดีต้อนรับ