หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ข้อมูลลูกค้าเพื่อการติดต่อพร้อมบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรม

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-KDFD-523A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ข้อมูลลูกค้าเพื่อการติดต่อพร้อมบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรม

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์  ระดับ 4

ISCO-08    2433 ตัวแทนขายสินค้าอุตสาหกรรม   

                  2433 ตัวแทนขายอุปกรณ์ไฟฟ้า

                  2433 Sales Engineer

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถให้รายละเอียดในการติดต่อพนักงานขายหรือร้านค้า ตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร รวมทั้งบันทึกข้อมูลลูกค้าลงในฐานข้อมูลตามนโยบายขององค์กร และบันทึกรายละเอียดการทำธุรกรรมลงในฐานข้อมูลตามนโยบายขององค์กร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PV11041 ให้ข้อมูลลูกค้าในการติดต่อในกรณีต้องการข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม

1.1 ให้รายละเอียดในการติดต่อพนักงานขายหรือร้านค้า ตามขั้นตอนขององค์กร

190188
PV11041 ให้ข้อมูลลูกค้าในการติดต่อในกรณีต้องการข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม

1.2 ให้รายละเอียดในการติดต่อพนักงานขายหรือร้านค้า ตามนโยบายขององค์กร

190189
PV11042 บันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมลงระบบฐานข้อมูลลูกค้า

2.1 บันทึกข้อมูลลูกค้าลงในฐานข้อมูลตามนโยบายขององค์กร

190190
PV11042 บันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมลงระบบฐานข้อมูลลูกค้า

2.2 บันทึกรายละเอียดการทำธุรกรรมลงในฐานข้อมูลตามนโยบายขององค์กร

190191

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 

   1.1    มารยาทการเข้าพบลูกค้า สังเกตและวิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า

   1.2    สื่อสารเพื่อหาความต้องการของลูกค้า และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

   1.3    จัดการปัญหาของลูกค้าที่ตอบสนองความต้องการได้ยาก

   1.4    ทักษะการสื่อสารโดยคำพูด เพื่อถาม ฟัง และสังเกต รวมทั้งตอบข้อซักถาม

2. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ 

   2.1    ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

   2.2    ดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณและชำระเงินสำหรับสินค้า

   2.3    อ่านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

   2.4    อ่านขั้นตอนและนโยบายขององค์กร

   2.5    บันทึกสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้าและการขาย

3. ทักษะการขาย เพื่อการใช้เทคนิคการขายที่หลากหลาย

   3.1    นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์

   3.2    ส่งเสริมการเลือกสินค้าและบริการที่ช่วยยกระดับความยั่งยืน

   3.3    ใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ

4. ทำเอกสารการขาย สารสนเทศด้านสินค้าคงคลัง และการจัดส่ง

  4.1    ปฏิบัติตามขั้นตอนสำหรับการบันทึกการสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละบุคคลทางโทรศัพท์หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

  4.2    การสื่อสารทางโทรศัพท์

  4.3    เขียนบันทึกการร้องเรียน

5. ทักษะการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

2. เทคนิคการขาย 

   2.1    การขายเพิ่ม และการขายประกอบ

   2.2    เทคนิคการเปิดและปิดการขาย

   2.3    การตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้า

   2.4    ตระหนักถึงสัญญาณซื้อ

   2.5    ใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ

3. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ 

   3.1    พฤติกรรมของลูกค้าและสิ่งบ่งชี้

   3.2    แรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า

   3.3    ชนิดของความต้องการของลูกค้า

4. ขอบเขตของการบริหารสินค้าและบริการขององค์กร

5. ขั้นตอน และนโยบายขององค์กร 

   5.1    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

   5.2    การสร้าง ปรับปรุง บำรุงรักษา และใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า

   5.3    วิธีการรักษาความลับของลูกค้า และการเก็บรักษารายละเอียดของลูกค้าให้ปลอดภัย

   5.4    การเจรจาต่อรองราคา การชำระเงิน และข้อเสนอด้านสินเชื่อ

   5.5    การตั้งราคา และข้อกำหนดทางภาษี

   5.6    การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้า

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ

   1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

   2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

   3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี) 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ

   1. หลักฐานการศึกษา

   2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

   3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี)

   4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี)  

   5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

     ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการแจ้งข้อมูลติดต่อ และบันทึกการทำธุรกรรม โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ให้รายละเอียดในการติดต่อพนักงานขายหรือร้านค้า ตามขั้นตอนและนโยบายขององค์กร รวมทั้งบันทึกข้อมูลลูกค้าลงในฐานข้อมูลตามนโยบายขององค์กร และบันทึกรายละเอียดการทำธุรกรรมลงในฐานข้อมูลตามนโยบายขององค์กร

(ก) คำแนะนำ

     ผู้เข้ารับการประเมินต้องบันทึกข้อมูลลูกค้าลงในฐานข้อมูล บันทึกรายละเอียดการทำธุรกรรมลงในฐานข้อมูลตามนโยบายขององค์กร

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. ธุรกรรม หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวกับการทำนิติกรรม สัญญาหรือการดำเนินการใด ๆ กับผู้อื่น ทางการเงิน ทางธุรกิจ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สิน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน ให้ข้อมูลติดต่อเพิ่มเติม

     1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น ให้ข้อมูลติดต่อเพิ่มเติม

     2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการให้ข้อมูลติดต่อเพิ่มเติม

18.2 เครื่องมือประเมิน บันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมลงฐานข้อมูล

     1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น บันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมลงฐานข้อมูล

     2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมลงฐานข้อมูล

หมายเหตุ : หากผู้เข้ารับการทดสอบยื่นแฟ้มสะสมผลงานประกอบการทดสอบ จะได้รับคะแนนเพิ่มเติม ไม่เกินร้อยละ 5 โดยคะแนนรวมทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100

 



ยินดีต้อนรับ