หน่วยสมรรถนะ
ชี้แจงข้อซักถามและให้คำแนะนำลูกค้า
สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | GPW-CGHH-521A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ชี้แจงข้อซักถามและให้คำแนะนำลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ระดับ 4 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้าได้ พร้อมรับมือและจำแนกข้อโต้แย้งของลูกค้าในรายละเอียดสินค้า รวมถึงสามารถวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะแนวทางเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
PV11021 ชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า | 1.1 รับทราบปัญหาของลูกค้าพร้อมชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้ |
190180 | |
PV11021 ชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า | 1.2 จำแนกปัญหาของลูกค้าเพื่อหาข้อมูลในการโต้แย้งในการไม่ซื้อสินค้าของลูกค้า |
190181 | |
PV11022 ให้คำแนะนำรายละเอียดสินค้ากับลูกค้า | 2.1 วิเคราะห์แนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อหาข้อมูลรายละเอียดสินค้าในการแนะนำลูกค้า |
190182 | |
PV11022 ให้คำแนะนำรายละเอียดสินค้ากับลูกค้า | 2.2 เสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า |
190183 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้เข้ารับการประเมินสามารถรับฟัง/รับทราบข้อมูลของลูกค้าในรายละเอียดของการซื้อสินค้าและบริการและจำแนกการโต้แย้งของลูกค้า สามารถรับมือหรือขจัดข้อโต้แย้งของลูกค้า รวมทั้งวิเคราะห์แนวทางในการแก้ปัญหาและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน รับมือข้อโต้แย้ง |