หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าพร้อมสร้างความสัมพันธ์ในระดับต้น

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-YFCT-524A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าพร้อมสร้างความสัมพันธ์ในระดับต้น

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์  ระดับ 3

ISCO-08    2433 ตัวแทนขายสินค้าอุตสาหกรรม   

                  2433 ตัวแทนขายอุปกรณ์ไฟฟ้า

                  2433 Sales Engineer

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าโดยใช้เทคนิคในการตั้งคำถามและทักษะการฟัง เพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อสินค้าและความต้องการของลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์เพื่อดูแนวโน้มความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า โดยให้เวลาและพื้นที่แก่ลูกค้าในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PV11051 วิเคราะห์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเบื้องต้น

1.1 ตั้งคำถามโดยใช้เทคนิคในการถามและทักษะการฟังเพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อและความต้องการของลูกค้า

190192
PV11051 วิเคราะห์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเบื้องต้น

1.2 ระบุความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้า

190193
PV11051 วิเคราะห์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเบื้องต้น

1.3 สรุปความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้าได้

190194
PV11052 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับลูกค้าในเบื้องต้น

2.1 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อดูแนวโน้มความต้องการสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้า

190195
PV11052 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับลูกค้าในเบื้องต้น

2.1 สร้างความสัมพันธ์โดยให้เวลาและพื้นที่แก่ลูกค้าในการตัดสินใจซื้อสินค้า

190196
PV11052 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับลูกค้าในเบื้องต้น

2.3 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพกับลูกค้าเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ

190197

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 

    1.1    มารยาทการเข้าพบลูกค้า สังเกตและวิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า

    1.2    สื่อสารเพื่อหาความต้องการของลูกค้า และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

    1.3    จัดการปัญหาของลูกค้าที่ตอบสนองความต้องการได้ยาก

    1.4    ทักษะการสื่อสารโดยคำพูด เพื่อถาม ฟัง และสังเกต รวมทั้งตอบข้อซักถาม

2. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ 

    2.1    ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

    2.2    ดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณและชำระเงินสำหรับสินค้า

    2.3    อ่านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

    2.4    อ่านขั้นตอนและนโยบายขององค์กร

    2.5    บันทึกสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้าและการขาย

3. ทักษะการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

2. เทคนิคการขาย 

    2.1    การขายเพิ่ม และการขายประกอบ

    2.2    เทคนิคการเปิดและปิดการขาย

    2.3    การตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้า

    2.4    ตระหนักถึงสัญญาณซื้อ

    2.5    ใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ

3. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ 

    3.1    พฤติกรรมของลูกค้าและสิ่งบ่งชี้

    3.2    แรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า

    3.3    ชนิดของความต้องการของลูกค้า

4. ขอบเขตของการบริหารสินค้าและบริการขององค์กร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ

    1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

    2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

    3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี) 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ

    1. หลักฐานการศึกษา

    2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

    3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี)

    4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี)  

    5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการวิเคราะห์ความต้องการและสร้างความสัมพันธ์ขั้นพื้นฐาน โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ผู้เข้ารับการประเมินใช้เทคนิคในการตั้งคำถามและทักษะการฟังเพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อสินค้า และเพื่อดูความต้องการของลูกค้า บอกแนวโน้มความต้องและสรุปผลความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้าพร้อมสร้างความสัมพันธ์เพื่อการซื้อสินค้า

(ก) คำแนะนำ

     ผู้เข้ารับการประเมินต้องค้นหาแรงจูงใจของลูกค้าและนำสิ่งเหล่านี้ในการเสนอขายและรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าให้เป็นระยะเวลานานเพื่อสร้างความพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     1. แรงจูงใจที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น ความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ การใช้งานของสินค้า สินค้าที่มีบริการมีคุณภาพที่มีคุณภาพ สินค้าสามารถเพิ่มรายได้ ความคงทนถาวร เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า

      1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า

      2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า

18.2 เครื่องมือประเมิน สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าขั้นพื้นฐาน

      1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าขั้นพื้นฐาน

      2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าขั้นพื้นฐาน

หมายเหตุ : หากผู้เข้ารับการทดสอบยื่นแฟ้มสะสมผลงานประกอบการทดสอบ จะได้รับคะแนนเพิ่มเติม   ไม่เกินร้อยละ 5 โดยคะแนนรวมทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100



ยินดีต้อนรับ