หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าพร้อมสร้างความสัมพันธ์ในระดับต้น
สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | GPW-YFCT-524A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าพร้อมสร้างความสัมพันธ์ในระดับต้น |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ระดับ 3 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าโดยใช้เทคนิคในการตั้งคำถามและทักษะการฟัง เพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อสินค้าและความต้องการของลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์เพื่อดูแนวโน้มความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า โดยให้เวลาและพื้นที่แก่ลูกค้าในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
PV11051 วิเคราะห์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเบื้องต้น | 1.1 ตั้งคำถามโดยใช้เทคนิคในการถามและทักษะการฟังเพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อและความต้องการของลูกค้า |
190192 | |
PV11051 วิเคราะห์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเบื้องต้น | 1.2 ระบุความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้า |
190193 | |
PV11051 วิเคราะห์ความต้องการสินค้าของลูกค้าเบื้องต้น | 1.3 สรุปความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้าได้ |
190194 | |
PV11052 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับลูกค้าในเบื้องต้น | 2.1 สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อดูแนวโน้มความต้องการสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้า |
190195 | |
PV11052 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับลูกค้าในเบื้องต้น | 2.1 สร้างความสัมพันธ์โดยให้เวลาและพื้นที่แก่ลูกค้าในการตัดสินใจซื้อสินค้า |
190196 | |
PV11052 สร้างความสัมพันธ์ในการขายสินค้ากับลูกค้าในเบื้องต้น | 2.3 ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพกับลูกค้าเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ |
190197 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ผู้เข้ารับการประเมินใช้เทคนิคในการตั้งคำถามและทักษะการฟังเพื่อตรวจสอบแรงจูงใจการซื้อสินค้า และเพื่อดูความต้องการของลูกค้า บอกแนวโน้มความต้องและสรุปผลความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้าพร้อมสร้างความสัมพันธ์เพื่อการซื้อสินค้า |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า |