หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ขายสินค้าและให้บริการลูกค้า

สาขาวิชาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ GPW-WZSU-520A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ขายสินค้าและให้บริการลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ปฏิบัติงานด้านการขายระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ระดับ 3

ISCO-08     2433 ตัวแทนขายสินค้าอุตสาหกรรม   

                   2433 ตัวแทนขายอุปกรณ์ไฟฟ้า

                   2433 Sales Engineer

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ สามารถเสนอข้อมูลสินค้า โดยต้องมีความรู้เกี่ยวกับลักษณะ คุณสมบัติและประโยชน์ของสินค้าแต่ละผลิตภัณฑ์ สามารถให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ได้ รวมถึงการสร้างมูลค่าให้กับสินค้า โดยการสร้างความน่าสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการแก่ลูกค้าให้สูงสุดผ่านข้อเสนอต่างๆ ตามนโยบายองค์กร 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพพลังงานและพลังงานทดแทน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
10.1 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (บรรพ 3 เอกเทศสัญญา)

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
PV11011 นำเสนอข้อมูลสินค้า

1.1 ให้ข้อมูลกับลูกค้าเกี่ยวกับลักษณะของผลิตภัณฑ์และประโยชน์ของผลิตภัณฑ์

190176
PV11011 นำเสนอข้อมูลสินค้า

1.2 ให้คำแนะนำกับลูกค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการขาย

190177
PV11012 เสนอรายละเอียดคุณสมบัติสินค้า

2.1 สร้างความน่าสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการแก่ลูกค้าให้สูงสุดผ่านข้อเสนอต่างๆ

PV11012.01 190178
PV11012 เสนอรายละเอียดคุณสมบัติสินค้า

2.2 ตอบคำถามหรือข้อสงสัยของลูกค้าได้

PV11012.02 190179

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 

    1.1    มารยาทการเข้าพบลูกค้า สังเกตและวิเคราะห์ เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า

    1.2    สื่อสารเพื่อหาความต้องการของลูกค้า และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

    1.3    จัดการปัญหาของลูกค้าที่ตอบสนองความต้องการได้ยาก

    1.4    ทักษะการสื่อสารโดยคำพูด เพื่อถาม ฟัง และสังเกต รวมทั้งตอบข้อซักถาม

2. ทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ 

    2.1    ทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

    2.2    ดำเนินการเกี่ยวกับการคำนวณและชำระเงินสำหรับสินค้า

    2.3    อ่านสารสนเทศที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

    2.4    อ่านขั้นตอนและนโยบายขององค์กร

    2.5    บันทึกสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้าและการขาย

3. ทักษะการขาย เพื่อการใช้เทคนิคการขายที่หลากหลาย

    3.1    นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและผลิตภัณฑ์

    3.2    ศิลปะการต่อรองและการตอบข้อโต้แย้งของลูกค้า

    3.3    ส่งเสริมการเลือกสินค้าและบริการที่ช่วยยกระดับความยั่งยืน

    3.4    ใช้กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ

4. ทักษะการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

2. เทคนิคการขาย 

    2.1    การขายเพิ่ม และการขายประกอบ

    2.2    เทคนิคการเปิดและปิดการขาย

    2.3    การตอบสนองวัตถุประสงค์ของลูกค้า

    2.4    ตระหนักถึงสัญญาณซื้อ

    2.5    ใช้กลยุทธ์มุ่งเน้นลูกค้าในการบริหารสินค้าเฉพาะ

3. ประเภทของลูกค้า และความต้องการ

   3.1    พฤติกรรมของลูกค้าและสิ่งบ่งชี้

   3.2    แรงจูงใจในการซื้อของลูกค้า

   3.3    ชนิดของความต้องการของลูกค้า

4. ขอบเขตของการบริหารสินค้าและบริการขององค์กร

5. ขั้นตอน และนโยบายขององค์กร

   5.1    การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

   5.2    การสร้าง ปรับปรุง บำรุงรักษา และใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า

   5.3    วิธีการรักษาความลับของลูกค้า และการเก็บรักษารายละเอียดของลูกค้าให้ปลอดภัย

   5.4    การเจรจาต่อรองราคา การชำระเงิน และข้อเสนอด้านสินเชื่อ

   5.5    การตั้งราคา และข้อกำหนดทางภาษี

   5.6    การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้า


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) หรือ

   1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

   2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

   3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี) 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) หรือ

   1. หลักฐานการศึกษา

   2. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี)

   3. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ (ถ้ามี)

   4. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน (ถ้ามี)  

   5. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลงานการปฏิบัติงาน (ถ้ามี)

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

      ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการขายสินค้า และให้บริการ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

     เข้ารับการประเมินให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์และประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ของบริษัท (ผลิตภัณฑ์ในงานระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์) โดยการให้คำแนะนำกับลูกค้าเพื่อเพิ่มแนวโน้ม/ศักยภาพในการขายสินค้า นำเสนอเพื่อสร้างความน่าสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการแก่ลูกค้าให้สูงสุดผ่านข้อเสนอต่างๆ และตอบคำถามหรือข้อสงสัยของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

(ก) คำแนะนำ

     ผู้เข้ารับการประเมินต้องทราบรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดที่นำเสนอ เพื่อเปรียบเทียบให้ลูกค้าเข้าใจเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อสิ้นค้า โดยการนำเสนอการขายที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1.    ผลิตภัณฑ์ หมายถึง แผงเซลล์แสงอาทิตย์ และอุปกรณ์ประกอบ

        2.    การให้คำแนะนำกับลูกค้าเพื่อเพิ่มศักยภาพในการขาย สามารถใช้สารสนเทศเกี่ยวกับการประเมินผลิตภัณฑ์ที่แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เหมาะสม

        3.    ข้อเสนอต่างๆ หมายถึง ข้อมูลสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ลูกค้าจะได้รับ เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ หรือเลือกใช้บริการ เช่น ราคาที่เหมาะสม ข้อเสนอด้านการชำระเงิน และทางเลือกด้านสินเชื่อตามนโยบายขององค์กร


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน เสนอข้อมูลสินค้า

     1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การเสนอข้อมูลสินค้า

     2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการเสนอข้อมูลสินค้า

18.2 เครื่องมือประเมิน สร้างมูลค่าให้สินค้า

     1) ข้อเขียนแบบปรนัย เช่น การสร้างมูลค่าให้สินค้า

     2) การสัมภาษณ์ เช่น อธิบายเหตุผลของการสร้างมูลค่าให้สินค้า

หมายเหตุ : หากผู้เข้ารับการทดสอบยื่นแฟ้มสะสมผลงานประกอบการทดสอบ จะได้รับคะแนนเพิ่มเติมไม่เกินร้อยละ 5 โดยคะแนนรวมทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100

 



ยินดีต้อนรับ