หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดกลยุทธ์การตลาดขององค์กรนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-LQUE-601A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดกลยุทธ์การตลาดขององค์กรนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

     3334 ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการทรัพย์สิน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดกลยุทธ์การตลาดขององค์กรนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ โดยสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อขายทรัพย์ และกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขาย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
     ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20604.01

กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อขายทรัพย์

1.กำหนดกรอบการตลาดให้ชัดเจน

20604.01.01 188886
20604.01

กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อขายทรัพย์

2.กำหนดพื้นที่ให้ชัดเจนตามประเภทและทำเลที่ตั้งทรัพย์

20604.01.02 188887
20604.01

กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อขายทรัพย์

3.กำหนดงบประมาณและประเภทของสื่อที่ใช้ในการทำตลาด

20604.01.03 188888
20604.02

กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขาย

1.กำหนดพื้นที่ของทรัพย์ตามความชำนาญ

20604.02.01 188889
20604.02

กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขาย

2.กำหนดประเภทของทรัพย์ตามความชำนาญ

20604.02.02 188890
20604.02

กำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขาย

3.สร้างเครือข่ายพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

20604.02.03 188891

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

     20101    ตรวจสอบทำเล

     20102    ตรวจสอบสภาพแวดล้อม

     20103    ตรวจสอบทรัพย์

     20201    ตรวจสอบอุปสงค์และอุปทานของตลาด

     20202    ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค

     20203    ตรวจสอบสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และนโยบายภาครัฐ

     20301    วิเคราะห์ความจำเป็นและความสามารถทางการเงินของลูกค้า 

     20501    ทำนิติกรรม  

     20401    กำหนดกลยุทธ์การตลาด

     20402    กำหนดกลยุทธ์ด้านราคา

     20404    จัดการหาทรัพย์ตามความต้องการของผู้ซื้อทรัพย์

     20601    กำกับดูแลทีมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

     20602    พัฒนาระบบการทำงานของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะในการกำหนดแนวทางการหาทรัพย์

     2. ทักษะในการกำหนดประเภททรัพย์

     3. ทักษะในการปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การได้ทรัพย์มา

     4. ทักษะในการทำการตลาดเพื่อขายทรัพย์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. หลักการและวิธีการกำหนดแนวทางการหาทรัพย์

     2. หลักการและวิธีการกำหนดประเภททรัพย์

     3. หลักการและวิธีการปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การได้ทรัพย์มา

     4. หลักการและวิธีทำการตลาดเพื่อขายทรัพย์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการทดสอบข้อเขียน

          2. ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน    

          เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะกำหนดกลยุทธ์การตลาดขององค์กรนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

    (ง) วิธีการประเมิน

          พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงาน คือ การสอบข้อเขียน และสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตการปฏิบัติงานกำหนดกลยุทธ์การตลาดขององค์กรนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ครอบคลุมตั้งแต่การกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อขายทรัพย์ และการกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขาย

     (ก) คำแนะนำ

          1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถอธิบายวิธีการกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อขายทรัพย์ และการกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขาย

          2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. กลยุทธ์การตลาดเพื่อขายทรัพย์ หมายถึง วิธีการที่แยบคายหรือพลิกแพลงในการทำการตลาดเพื่อให้ขายทรัพย์ได้อย่างสำเร็จ

          2. กลยุทธ์การตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขาย หมายถึง วิธีการที่แยบคายหรือพลิกแพลงในการทำการตลาดเพื่อหาทรัพย์มาขายให้สำเร็จ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การสอบข้อเขียน 

     18.2 การสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ