หน่วยสมรรถนะ
กำหนดกลยุทธ์การตลาด
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-TJHV-590A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำหนดกลยุทธ์การตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | 3 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3334 ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการทรัพย์สิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยสามารถวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ กำหนดแผนการขาย และเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
1.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.01 | 188732 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
2.กำหนดทรัพย์หลักที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ และทรัพย์รองในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.02 | 188733 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
3.กำหนดระยะเวลาในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.03 | 188734 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
4.กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.04 | 188735 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
5.กำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.05 | 188736 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
6.ติดต่อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามแผนงานที่กำหนดไว้ |
20401.01.06 | 188737 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
7.เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.07 | 188738 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
8.สื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้ |
20401.01.08 | 188739 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
9.ประเมินผลตอบรับจากการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.09 | 188740 |
20401.01 วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
10.สรุปและวิเคราะห์ผลการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ |
20401.01.10 | 188741 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
1.ระบุข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าต้องการ |
20401.02.01 | 188742 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
2.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการขาย |
20401.02.02 | 188743 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
3.กำหนดกรอบระยะเวลาในการขาย |
20401.02.03 | 188744 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
4.กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นขายเป็นพิเศษ และสินค้ารองในการเสนอขายเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า |
20401.02.04 | 188745 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
5.จัดเตรียมข้อมูลจำเพาะ เอกสารต่างๆของสินค้าและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วน |
20401.02.05 | 188746 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
6.กำหนดกรอบ เทคนิคในการขาย การเจรจาต่อรอง |
20401.02.06 | 188747 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
7.กำหนดระดับราคาสูงสุดและต่ำสุดในการเจรจาต่อรอง |
20401.02.07 | 188748 |
20401.02 กำหนดแผนการขาย |
8.จัดทำบันทึกการวางแผนการขาย |
20401.02.08 | 188749 |
20401.03 เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
1.รวบรวมข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าความต้องการทุกด้าน |
20401.03.01 | 188750 |
20401.03 เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
2.เสนอเอกสารต่างๆของสินค้าทั้งสินค้าหลักและสินค้ารองและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วนต่อลูกค้า |
20401.03.02 | 188751 |
20401.03 เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
3.วิเคราะห์ข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย จุดเด่น จุดด้อย ประโยชน์ต่างๆที่ลูกค้าจะได้รับอย่างครบถ้วนเพื่อประกอบการตัดสินใจ |
20401.03.03 | 188752 |
20401.03 เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
4.สรุปและวิเคราะห์ผลในการนำเสนอ |
20401.03.04 | 188753 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
20101 ตรวจสอบทำเล |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการกำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการและวิธีการวิเคราะห์รายได้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงาน กำหนดกลยุทธ์การตลาด ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การกำหนดแผนการขาย และการเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การสอบข้อเขียน |