หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำหนดกลยุทธ์การตลาด

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-TJHV-590A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำหนดกลยุทธ์การตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ 3 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

     3334 ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการทรัพย์สิน



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยสามารถวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ กำหนดแผนการขาย และเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
     ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

1.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01.01 188732
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

2.กำหนดทรัพย์หลักที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ และทรัพย์รองในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

20401.01.02 188733
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

3.กำหนดระยะเวลาในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01.03 188734
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

4.กำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01.04 188735
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

5.กำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ 

20401.01.05 188736
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

6.ติดต่อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามแผนงานที่กำหนดไว้

20401.01.06 188737
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

7.เจรจาต่อรองค่าใช้จ่ายในการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01.07 188738
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

8.สื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์ตามที่วางแผนไว้

20401.01.08 188739
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

9.ประเมินผลตอบรับจากการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01.09 188740
20401.01

วางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

10.สรุปและวิเคราะห์ผลการสื่อสาร โฆษณาและประชาสัมพันธ์

20401.01.10 188741
20401.02

กำหนดแผนการขาย

1.ระบุข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าต้องการ

20401.02.01 188742
20401.02

กำหนดแผนการขาย

2.กำหนดกรอบกลยุทธ์ในการขาย

20401.02.02 188743
20401.02

กำหนดแผนการขาย

3.กำหนดกรอบระยะเวลาในการขาย

20401.02.03 188744
20401.02

กำหนดแผนการขาย

4.กำหนดสินค้าหลักที่ต้องการเน้นขายเป็นพิเศษ และสินค้ารองในการเสนอขายเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า 

20401.02.04 188745
20401.02

กำหนดแผนการขาย

5.จัดเตรียมข้อมูลจำเพาะ เอกสารต่างๆของสินค้าและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วน

20401.02.05 188746
20401.02

กำหนดแผนการขาย

6.กำหนดกรอบ เทคนิคในการขาย การเจรจาต่อรอง 

20401.02.06 188747
20401.02

กำหนดแผนการขาย

7.กำหนดระดับราคาสูงสุดและต่ำสุดในการเจรจาต่อรอง 

20401.02.07 188748
20401.02

กำหนดแผนการขาย

8.จัดทำบันทึกการวางแผนการขาย

20401.02.08 188749
20401.03

เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

1.รวบรวมข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่ลูกค้าความต้องการทุกด้าน

20401.03.01 188750
20401.03

เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

2.เสนอเอกสารต่างๆของสินค้าทั้งสินค้าหลักและสินค้ารองและข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าให้ครบถ้วนต่อลูกค้า

20401.03.02 188751
20401.03

เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

3.วิเคราะห์ข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย จุดเด่น จุดด้อย ประโยชน์ต่างๆที่ลูกค้าจะได้รับอย่างครบถ้วนเพื่อประกอบการตัดสินใจ

20401.03.03 188752
20401.03

เตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

4.สรุปและวิเคราะห์ผลในการนำเสนอ

20401.03.04 188753

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

     20101    ตรวจสอบทำเล

     20102    ตรวจสอบสภาพแวดล้อม

     20103    ตรวจสอบทรัพย์

     20201    ตรวจสอบอุปสงค์และอุปทานของตลาด

     20202    ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค

     20203    ตรวจสอบสภาพเศรษฐกิจ การเมือง และนโยบายภาครัฐ

     20301    วิเคราะห์ความจำเป็นและความสามารถทางการเงินของลูกค้า 

     20501    ทำนิติกรรม


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะในการกำหนดกรอบกลยุทธ์ในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

     2. ทักษะในการกำหนดระยะเวลาในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

     3. ทักษะในการกำหนดประเภท ชนิดของการสื่อสารในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

     4. ทักษะในการจัดทำและกำหนดงบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. หลักการและวิธีการวิเคราะห์รายได้

     2. หลักการและวิธีการวิเคราะห์การตลาด การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการหาลูกค้า

     3. หลักการและวิธีการประเมินผลตอบรับจากการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1.  ผลการทดสอบข้อเขียน

          2.  ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน    

          เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ กำหนดกลยุทธ์การตลาด โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

     (ง) วิธีการประเมิน

          พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงาน คือ การสอบข้อเขียน


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตการปฏิบัติงาน กำหนดกลยุทธ์การตลาด ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การกำหนดแผนการขาย และการเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

     (ก) คำแนะนำ

          1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถอธิบายวิธีการวางแผนสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การกำหนดแผนการขาย และการเตรียมข้อมูลเสนอลูกค้าประกอบการตัดสินใจ

          2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้    

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          N/A


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ