หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-ZJHY-587A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค |
3. ทบทวนครั้งที่ | 3 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
3334 ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการทรัพย์สิน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค โดยสามารถสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20202.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
1.กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน |
20202.01.01 | 188704 |
20202.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
2.กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ |
20202.01.02 | 188705 |
20202.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
3.กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน |
20202.01.03 | 188706 |
20202.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
4.เก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิด ราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด |
20202.01.04 | 188707 |
20202.02 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
1.ตรวจสอบสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิด ระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด |
20202.02.01 | 188708 |
20202.02 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
2.วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
20202.02.02 | 188709 |
20202.02 วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
3.จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้า |
20202.02.03 | 188710 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงาน ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค ครอบคลุมตั้งแต่การสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การสอบข้อเขียน |