หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

กำกับดูแลแผนงานประปาชุมชน

สาขาวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PUM-KCDE-315A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ กำกับดูแลแผนงานประปาชุมชน

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3122 หัวหน้าคุมงานด้านการผลิต



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถกำกับดูแลแผนงานประปาชุมชนด้วยความยุติธรรมและเที่ยงตรง และทบทวน วิเคราะห์ผลการประเมินผล เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องงานกิจการประปามีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักบริหารการประปา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02217.01

ดำเนินการตามแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน

1. มอบหมายงานตามแผนเชิงนโยบายประปาชุมชนให้กับผู้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง

02217.01.01 189183
02217.01

ดำเนินการตามแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน

2. อธิบายงานตามแผนเชิงนโยบายประปาชุมชนให้กับผู้ปฏิบัติงานได้อย่างละเอียดถูกต้อง

02217.01.02 189184
02217.01

ดำเนินการตามแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน

3. ดูแลงานให้เป็นไปตามแผนเชิงนโยบายประปาชุมชนที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

02217.01.03 189185
02217.02

วัดผลคุณภาพงานประปาชุมชน

1. ติดตามความก้าวหน้าตามแผนงานเชิงนโยบายประปาชุมชนได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

02217.02.01 189186
02217.02

วัดผลคุณภาพงานประปาชุมชน

2. ตรวจคุณภาพงานประปาชุมชนได้อย่างถูกต้อง

02217.02.02 189187
02217.02

วัดผลคุณภาพงานประปาชุมชน

3. วิเคราะห์ความสำเร็จของแผนงานเชิงนโยบายประปาชุมชนได้อย่างถูกต้อง

02217.02.03 189188
02217.03

ปรับปรุงแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน

1. ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูลจากแผนการดำเนินงานเดิม เพื่อกำหนดสาเหตุและแนวทางการปรับปรุงแผนเชิงนโยบายประปาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

02217.03.01 189189
02217.03

ปรับปรุงแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน

2. จัดทำแผนการปรับปรุงแผนเชิงนโยบายประปาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

02217.03.02 189190
02217.03

ปรับปรุงแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน

3. ติดตามผลการปรับปรุงแผนเชิงนโยบายประปาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

02217.03.03 189191

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ




    1. ทักษะวิเคราะห์ วินิจฉัย และแก้ปัญหาได้มีประสิทธิภาพ

    2. ทักษะการสื่อสาร

    3. ทักษะการตรวจสอบและประเมินผลงาน

    4. ทักษะการทบทวน ปรับปรุง และแก้ไขข้อบกพร่อง



(ข) ความต้องการด้านความรู้




    1. ความรู้กระบวนการผลิตน้ำประปา

    2. ความรู้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิตน้ำประปา

    3. ความรู้ตรวจสอบและประเมินผลงาน

    4. ความรู้ทักษะการทบทวน ปรับปรุง และแก้ไขข้อบกพร่อง

    5. ความรู้มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 เบื้องต้น




14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  • หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

    1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

    2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต



  • หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

    1. ใบรับรองการเข้ารับการฝึกอบรม

    2. ใบรับรองการผ่านการประเมิน

    3. ใบประกาศนียบัตรวุฒิการศึกษา



  •  คำแนะนำในการประเมิน

    1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำกับดูแลแผนงานประปาชุมชน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



  • วิธีการประเมิน

    1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

    2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้




15. ขอบเขต (Range Statement)

  • คำแนะนำ



หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบการกำกับดูแลแผนงานประปาชุมชน โดยในการทดสอบต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้






    1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องแสดงให้ถึงความรู้และทักษะการตรวจสอบและเมินผลกิจการประปา

    2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องแสดงให้ถึงคุณลักษณะวิเคราะห์ วินิจฉัย และแก้ปัญหาได้มีประสิทธิภาพ

    3. ผู้เข้ารับการประเมินต้องแสดงให้ถึงคุณลักษณะการตัดสินใจที่มีเหตุผล เสมอภาค ยุติธรรม และมีประสิทธิภาพ



  • คำอธิบายรายละเอียด



หลักการในการกำกับดูแลแผนงานประปาชุมชน และการประเมินคุณภาพงานประปาชุมชน






    1. การวิเคราะห์ ปรับปรุง และแก้ไขข้อบกพร่อง คือ กระบวนการตรวจติดตามการผลิตน้ำประปาในองค์กร นำผลการดำเนินกิจการมาวิเคราะห์หาข้อบกพร่องมาจากปัจจัยภายในองค์กรหรือมาจากปัจจัยภายนอก จากนั้นจึงหาแนวทางแก้ไขและปรับปรุงวิธีการจัดการให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    2. การทบทวน ปรับปรุง และแก้ไขข้อบกพร่อง คือ กระบวนการตรวจติดตามภายในองค์กร นำผลการดำเนินกิจการมาวิเคราะห์หาข้อบกพร่องว่ามาจากปัจจัยภายในองค์กรหรือมาจากปัจจัยภายนอก จากนั้นจึงหาแนวทางแก้ไขและปรับปรุงวิธีการจัดการให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    3. คู่มือการปฏิบัติงาน หมายถึง คู่มือที่ใช้ประกอบในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการนั้นๆ โดยการปฏิบัติงานในที่นี้หมายถึงการปฏิบัติงานกำกับดูแลแผนงานประปาชุมชนซึ่งคู่มือการปฏิบัติงาน ได้แก่ คู่มือกระบวนการหลักด้านกระบวนการผลิตน้ำประปา การประปาส่วนภูมิภาค ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2558 และคู่มือการควบคุมการผลิตน้ำประปาผิวดิน สำนักบริหารจัดการน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ เป็นต้น

    4. ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานตามหน่วยงาน เช่น มาตรฐาน ISO 9001:2000 ด้านการผลิตน้ำประปาจาก สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (สรอ.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมน้ำบริโภค มอก. 257-2549 มาตรฐานคุณภาพน้ำประปาของการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาคตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก WHO หรือมาตรฐานผู้ผลิต





ปฏิบัติงานตามข้อกำหนดความปลอดภัยตามคู่มือการบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ของกองตรวจความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) หรือสถานประกอบการกำหนด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  • เครื่องมือการประเมินการดำเนินการตามแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน

    1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

    2. ผลข้อสอบข้อเขียน

    3. แบบฟอร์มประเมินผลแฟ้มสะสมผลการตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุงกิจการประปา





ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน




  • เครื่องมือประเมินการวัดผลคุณภาพงานประปาชุมชน


    1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

    2. ผลข้อสอบข้อเขียน

    3. แบบฟอร์มประเมินผลแฟ้มสะสมผลการตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุงกิจการประปา

    4. แบบฟอร์มประเมินผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว





ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน




  • เครื่องมือประเมินการปรับปรุงแผนเชิงนโยบายประปาชุมชน


    1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

    2. ผลข้อสอบข้อเขียน

    3. แบบฟอร์มประเมินผลแฟ้มสะสมผลการตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุงกิจการประปา

    4. แบบฟอร์มประเมินผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว





ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ