หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน

สาขาวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PUM-OSLI-371A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3123 หัวหน้าคุมงานก่อสร้าง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถแก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ควบคุมงานประปาภายใน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04322.01

วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร

1. รวบรวมข้อมูลปัญหาในงานประปาภายในอาคารได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง

04322.01.01 189869
04322.01

วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร

2. วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาในงานประปาภายในอาคารได้อย่างถูกต้อง

04322.01.02 189870
04322.01

วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร

3. ระบุสาเหตุของปัญหาในงานประปาภายในอาคารจากการวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง

04322.01.03 189871
04322.02

กำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน

1. ระบุแนวทาง วิธีการในการแก้ปัญหาในงานประปาภายในอาคารได้อย่างถูกต้อง

04322.02.01 189872
04322.02

กำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน

2. แนะนำแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหา ให้กับผู้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง

04322.02.02 189873
04322.02

กำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน

3. เขียนรายงานผลการแก้ไขปัญหางานประปาภายในอาคารได้อย่างละเอียดถูกต้อง

04322.02.03 189874

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ














              1. ทักษะการควบคุมงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา

              2. ทักษะการตรวจสอบงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา

              3. ทักษะการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาขั้นสูง













(ข) ความต้องการด้านความรู้














              1. ความรู้เกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพน้ำประปา

              2. ความรู้การวางแผน ควบคุม ติดตามงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา

              3. ความรู้การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาขั้นสูง

              4. ความรู้เกี่ยวกับการรายงานผลการปฏิบัติงาน

              5. ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา














14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

  • หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

    1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

    2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต



  • หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

    1. ใบรับรองการเข้ารับการฝึกอบรม

    2. ใบรับรองการผ่านการประเมิน

    3. ใบประกาศนียบัตรวุฒิการศึกษา 



  • คำแนะนำในการประเมิน

    1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



  • วิธีการประเมิน

    1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

    2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้




15. ขอบเขต (Range Statement)

คำแนะนำ



            ผู้ประเมินมีความรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานของประปาภายในอาคารเป็นอย่างดี สามารถแก้ไขปัญหาได้จากการวิเคราะห์และนำปัญหามาปรับแก้ไขงานนั้นๆ ได้อย่างตรงจุดและถูกต้อง




  1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และมาตรฐานงานประปา



     (ข) คำอธิบายรายละเอียด




  1. ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน หมายถึง ปัญหาการจัดการคน ปัญหาการจัดการเครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ ปัญหาการจัดการเครื่องมือ รวมถึงปัญหาวิธีการปฏิบัติงาน

  2. วิเคราะห์ วินิจฉัย และแก้ปัญหา หมายถึง ระบุสาเหตุของปัญหาจากการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาภายในอาคารได้ กำหนดวิธีการแก้ปัญหา และแนะนำให้กับผู้ปฏิบัติงานได้ ติดตามผลและตรวจสอบได้ ทำบันทึกหรือรายงานผลการปฏิบัติงานได้

  3. ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานติดตั้งตามหน่วยงาน เช่น มาตรฐานงานวางท่อของการประปานครหลวง หรือมาตรฐานงานวางท่อของการประปาส่วนภูมิภาค หรือมาตรฐานการติดตั้งท่อประปาของกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือมาตรฐานผู้ผลิต เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

  • เครื่องมือประเมินการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร

    1. แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์

    2. แบบฟอร์มประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

    3. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

    4. ผลข้อสอบข้อเขียน





ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน




  • เครื่องมือประเมินการกำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน


    1. แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์

    2. แบบฟอร์มประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

    3. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

    4. ผลข้อสอบข้อเขียน





ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ