หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECM-OFIP-192A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในประเมินสภาพแวดล้อมรายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดโดยมีทักษะทางเทคนิคในการปฏิบัติงาน มีทักษะทางความคิดและปฏิบัติที่หลากหลายครอบคลุมการปฏิบัติงาน หาข้อสรุปและการตัดสินใจแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับงานโดยใช้ทฤษฎีและเทคนิคอย่างอิสระด้วยตนเอง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
     ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01341

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด

1.1 อธิบายความสำคัญของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด

01341.01 187897
01341

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด

1.2 ระบุประเภทของสภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่ง เป็นสภาพแวดล้อมภายนอก และสภาพแวดล้อมภายใน

01341.02 187898
01342

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

2.1 อธิบายความหมายของสภาพแวดล้อมภายนอก

01342.01 187899
01342

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

2.2 อธิบายประเภทของสภาพแวดล้อมภายนอก

01342.02 187900
01342

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

2.3 จำแนกสภาพแวดล้อมภายนอกระดับจุลภาค

01342.03 187901
01342

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

2.4 จำแนกสภาพแวดล้อมภายนอกระดับมหภาค

01342.04 187902
01342

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก

2.5 ประยุกต์ใช้ความรู้สภาพแวดล้อมภายนอก ตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายนอกของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01342.05 187903
01343

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน

3.1 อธิบายความหมายของสภาพ แวดล้อมภายใน

01343.01 187904
01343

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน

3.2 ระบุประเภทของสภาพแวดล้อมภายใน

01343.02 187905
01343

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน

3.3 อธิบายสภาพแวดล้อมภายในส่วนผสมทางการตลาด

01343.03 187906
01343

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน

3.4 อธิบายสภาพแวดล้อมภายในส่วนบริบทของกิจการ

01343.04 187907
01343

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน

3.5 ประยุกต์ใช้ความรู้สภาพแวดล้อมภายใน ตรวจสอบสภาพแวดล้อมภายในของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01343.05 187908
01344

ประเมินสภาพแวดล้อม

4.1 จำแนกผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01344.01 187909
01344

ประเมินสภาพแวดล้อม

4.2 ประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01344.02 187910
01345

รายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด

5.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด

01345.01 187911
01345

รายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด

5.2 จัดทำรายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด

01345.02 187912

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

     2. ทักษะในการสื่อสาร 

     3. ทักษะการใช้โปรแกรมเพื่อสนับสนุนงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. การวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดสภาพแวดล้อมภายนอกสภาพแวดล้อมภายในประเมินสภาพแวดล้อมรายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาดจากนายจ้าง หรือ

          2. หนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด สภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมภายใน ประเมินสภาพแวดล้อม รายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด หรือ

          3. หากไม่มีหลักฐานความรู้ตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ต้องมีแฟ้มสะสมผลงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด สภาพแวดล้อมภายนอก สภาพแวดล้อมภายใน ประเมินสภาพแวดล้อม รายงานผลการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด และสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office ในการทำงาน

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

          1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการประเมินสภาพแวดล้อมทางการตลาด

          2. พิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

     (ง) วิธีการประเมิน

          1. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัย

          2. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบอัตนัย

          3. แฟ้มสะสมผลงาน

          4. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย

     18.2 แฟ้มสะสมผลงาน

     18.3 การสอบสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ