หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ ทางการตลาด

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECM-AFWW-190A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ ทางการตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาดวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ STP Step โดยมีกระบวนการคิดและปฏิบัติงานที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคควบคู่กับการใช้คู่มือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
     ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01321

กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด

1.1 อธิบายความหมายของ SWOT เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด

01321.01 187710
01321

กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด

1.2 อธิบายความหมายของ STP Stepเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

01321.02 187711
01321

กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด

1.3 จำแนกความแต่กต่างของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดและสถานการณ์ทางการตลาด

01321.03 187712
01321

กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด

1.4. เลือกใช้เครื่องมือ SWOT หรือ STP Step ในสถานการณ์ที่แต่กต่างกันได้

01321.04 187713
01322

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT

2.1 อธิบายหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม

01322.01 187716
01322

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT

2.2 อธิบายหลักการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ SWOT

01322.02 187717
01322

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT

2.3 เลือกใช้หลักการวิเคราะห์สภาพ  แวดล้อมด้วย SWOT ในสถานการณ์ต่างๆ ได้

01322.03 187718
01323

วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ 

STP Step

3.1 อธิบายหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด เพื่อนำไปสู่การวางแผนทางการตลาด ด้วยเครื่องมือ STP Step

01323.01 187719
01323

วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ 

STP Step

3.2 เลือกใช้หลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้วย STP Step ในสถานการณ์ต่างๆได้

01323.02 187720

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะการประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

     2. ทักษะในการสื่อสาร 

     3. ทักษะการใช้โปรแกรมเพื่อสนับสนุนงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดและระบบการตลาด

     2. องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทางการตลาด

     3. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environment Analysis


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการกำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT ด้วยเครื่องมือ STP Stepจากนายจ้าง หรือ

          2. หนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการกำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด

วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT ด้วยเครื่องมือ STP Step หรือ

          3. หากไม่มีหลักฐานความรู้ตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ต้องมีแฟ้มสะสมผลงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการกำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาดวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT ด้วยเครื่องมือ STP Step และสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office   ในการทำงาน

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

          1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

          2. พิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

     (ง) วิธีการประเมิน

          1. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัย

          2. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบอัตนัย

          3. การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย

     18.2 แฟ้มสะสมผลงาน

     18.3 การสอบสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ