หน่วยสมรรถนะ
ประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ ทางการตลาด
สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ECM-AFWW-190A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ ทางการตลาด |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาดวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ STP Step โดยมีกระบวนการคิดและปฏิบัติงานที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคควบคู่กับการใช้คู่มือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด |
1.1 อธิบายความหมายของ SWOT เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด |
01321.01 | 187710 |
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด |
1.2 อธิบายความหมายของ STP Stepเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด |
01321.02 | 187711 |
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด |
1.3 จำแนกความแต่กต่างของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดและสถานการณ์ทางการตลาด |
01321.03 | 187712 |
01321 กำหนดเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาด |
1.4. เลือกใช้เครื่องมือ SWOT หรือ STP Step ในสถานการณ์ที่แต่กต่างกันได้ |
01321.04 | 187713 |
01322 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT |
2.1 อธิบายหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม |
01322.01 | 187716 |
01322 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT |
2.2 อธิบายหลักการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ SWOT |
01322.02 | 187717 |
01322 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดด้วยเครื่องมือ SWOT |
2.3 เลือกใช้หลักการวิเคราะห์สภาพ แวดล้อมด้วย SWOT ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ |
01322.03 | 187718 |
01323 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ STP Step |
3.1 อธิบายหลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด เพื่อนำไปสู่การวางแผนทางการตลาด ด้วยเครื่องมือ STP Step |
01323.01 | 187719 |
01323 วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดด้วยเครื่องมือ STP Step |
3.2 เลือกใช้หลักการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้วย STP Step ในสถานการณ์ต่างๆได้ |
01323.02 | 187720 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดและระบบการตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
N/A |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย |