หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

สาขาวิชาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ECM-ZUUE-189A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO-08 รหัสอาชีพ 2431 ผู้ประกอบวิชาชีพด้านโฆษณาและการตลาด



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นหน่วยสมรรถนะที่ผู้ปฏิบัติงานมีทักษะในการปฏิบัติงานประจำขึ้นพื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียววิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาดวิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขันวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดโดยมีกระบวนการคิดและปฏิบัติงานที่หลากหลาย สามารถแก้ปัญหาทางเทคนิคควบคู่กับการใช้คู่มือ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใต้การแนะแนวของผู้บังคับบัญชาเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
     ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01311

วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

1.1 อธิบายแนวคิดทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01311.01 187677
01311

วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

1.2 ระบุขอบเขตการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

01311.02 187678
01311

วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

1.3 จำแนกสาระสำคัญในประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด

01311.03 187679
01312

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาด

2.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการตลาด

01312.01 187683
01312

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการตลาด

2.2 วิเคราะห์ขนาดของตลาด และแนวโน้มการเติบโตของตลาด

01312.02 187684
01313

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์

3.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์

01313.01 187685
01313

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์

3.2 วิเคราะห์ยอดขายสินค้าในรูปปริมาณและมูลค่า

01313.02 187686
01313

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านผลิตภัณฑ์

3.3 วิเคราะห์ผลกำไรต่อผลิตภัณฑ์

01313.03 187687
01314

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน

4.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการแข่งขัน

01314.01 187691
01314

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน

4.2 วิเคราะห์คู่แข่งขัน ทั้งด้านขนาด จำนวน ส่วนแบ่งตลาดจุดแข็งจุดอ่อน คุณภาพผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางการตลาด และพฤติกรรม

01314.02 187692
01314

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน

4.3 ระบุเนื้อหาการวิเคราะห์ในแต่ละประเด็นของการวิเคราะห์คู่แข่งขัน

01314.03 187693
01315

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย

5.1 อธิบายขอบเขตของสถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย

01315.01 187694
01315

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย

5.2 อธิบายความสำคัญของแต่ละช่องทางการจัดจำหน่าย

01315.02 187695
01315

วิเคราะห์สถานการณ์ด้านการจัดจำหน่าย

5.3 ระบุขนาดของแต่ละช่องทางจัดจำหน่าย

01315.03 187696
01316

ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

6.1 ระบุองค์ประกอบที่ต้องประเมินในการประเมินสถานการณ์ทางการตลาด

01316.01 187700
01316

ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

6.2 ประยุกต์ใช้ความรู้และผลวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด มาประเมินสถานการณ์ทางการตลาดธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

01316.02 187701
01317

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

7.1 อธิบายแนวการประเมินตามผลการวิเคราะห์ของแต่ละสถานการณ์

01317.01 187705
01317

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

7.2 ระบุรูปแบบการนำเสนอในรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

01317.02 187706
01317

รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

7.3 จัดทำรายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด

01317.03 187707

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

     1. ทักษะประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

     2. ทักษะในการสื่อสาร 

     3. ทักษะการใช้โปรแกรมเพื่อสนับสนุนงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

     1. แนวความคิดด้านการตลาด

     2. การประเมินความต้องการของลูกค้า

     3. การประเมินสถานการณ์ทางการตลาด

     4. การวิเคราะห์สภาวะการแข่งขัน

     5. การรายงานผลการประเมินความต้องการของลูกค้าและสถานการณ์ตลาด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการแข่งขันด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดจากนายจ้าง หรือ

          2. หนังสือรับรองผ่านการฝึกอบรมที่เกี่ยวเนื่องกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการแข่งขันด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด หรือ

          3. หากไม่มีหลักฐานความรู้ตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ต้องมีแฟ้มสะสมผลงานที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านการแข่งขันด้านการจัดจำหน่าย ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาด และสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Office ในการทำงาน

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

          1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวการประเมินสถานการณ์ทางการตลาดของธุรกิจจัดการพื้นที่สีเขียว

          2. พิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

     (ง) วิธีการประเมิน

          1. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบปรนัย

          2. การประเมินความรู้ด้วยข้อสอบอัตนัย

          3. แฟ้มสะสมผลงาน

          4. การสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)
N/A

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

     18.1 การประเมินความรู้ ด้วยข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และข้อสอบแบบอัตนัย

     18.2 แฟ้มสะสมผลงาน

     18.3 การสอบสัมภาษณ์

 



ยินดีต้อนรับ