หน่วยสมรรถนะ
ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-BOUA-390B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงาน โดยสามารถออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรม ดำเนินการอบรมด้วยการ ถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญของหัวข้อการอบรม และออกแบบการประเมินผลก่อนและหลังการอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา อาชีพผู้บริหารจัดการระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. เอกสารระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ2. คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) 3. ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01FR5AA31 ออกแบบรายละเอียดการอบรมและดำเนินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
1. สามารถกำหนดรายละเอียดการ ฝึกอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
ให้ครอบคลุมความสามารถการปฏิบัติงานที่ต้องการ |
01FR5AA31.01 | 191032 |
01FR5AA31 ออกแบบรายละเอียดการอบรมและดำเนินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
2. สามารถถ่ายทอดการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง ได้ครอบคลุม สาระ
สำคัญของหัวข้อการอบรม |
01FR5AA31.02 | 191033 |
01FR5AA32 ออกแบบการประเมินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
1. สามารถจัดทำแบบประเมินผลการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
ก่อนการอบรม |
01FR5AA32.01 | 191034 |
01FR5AA32 ออกแบบการประเมินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
2. สามารถจัดทำแบบประเมินผลการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
หลังการอบรม |
01FR5AA32.02 | 191035 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีประสบการณ์การปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรงมีความชำนาญในการใช้เครื่องมือมาตรฐานสาขาแรง สามารถทวนสอบและการตรวจสอบระหว่างใช้งานของเครื่องมือ รวมถึงการวิเคราะห์ความถูกต้องผลการวัด การประมาณค่าความไม่แน่นอนของการวัด การจัดทำรายงานผลการสอบเทียบ การเฝ้าระวังความใช้ได้ของผลการสอบเทียบ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ความสามารถในการการถ่ายทอดความรู้สาขามาตรวิทยาให้ผู้อื่นเข้าใจ 2. ความสามารถใช้สื่อและอุปกรณ์ในการนำเสนอ 3. ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องที่อบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จัดอบรม 2. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดหัวข้อ เนื้อหารายละเอียด 3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการบรรยาย การฝึกปฏิบัติ การยกตัวอย่างประกอบ 4. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการประเมินก่อนและหลักการอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. โบรชัวร์การจัดอบรม หรือ 2. หลักฐานการลงทะเบียนการอบรม หรือ 3. แบบประเมินก่อนและหลังการอบรม หรือ 4. สรุปความพึงพอใจการอบรม (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. บันทึกแฟ้มสะสมผลงาน 2. บันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน 3. บันทึกการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรงโดยพิจารณาจากผลการสอบข้อสอบข้อเขียนและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 3. พิจารณาจากบันทึกการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน 3. พิจารณาจากบันทึกการสัมภาษณ์ |