หน่วยสมรรถนะ
ประยุกต์ใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแก้ปัญหางานสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-TTGW-389B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประยุกต์ใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแก้ปัญหางานสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถประประยุกต์ใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแก้ปัญหางานสอบเทียบและบริหารจัดการงานสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง สามารถชี้บ่งปัญหาที่เกิดในระบบการวัดและวิเคราะห์หาต้นเหตุของปัญหา รวมถึงสามารถกำหนดวิธีการจัดการปัญหาอย่างเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา อาชีพผู้บริหารจัดการระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. เอกสารระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ2. คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) 3. ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01FR5AA21 สามารถชี้บ่งปัญหาและการจัดการในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
1. สามารถวิเคราะห์หาต้นเหตุของปัญหาในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
ได้ |
01FR5AA21.01 | 191024 |
01FR5AA21 สามารถชี้บ่งปัญหาและการจัดการในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
2. กำหนดมาตรการจัดการปัญหาเบื้องต้นในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
01FR5AA21.02 | 191025 |
01FR5AA22 กำหนดวิธีการแก้ปัญหาในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
อย่างเหมาะสม |
1. ระบุวิธีการแก้ปัญหาในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
01FR5AA22.01 | 191028 |
01FR5AA22 กำหนดวิธีการแก้ปัญหาในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง
อย่างเหมาะสม |
2.
ระบุข้อควรปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาในระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง |
01FR5AA22.02 | 191029 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. ความชำนาญและความเชี่ยวชาญการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง 2. การประเมินและจัดการความเสี่ยง (Risk Management) 3. การใช้เครื่องมือคุณภาพ (QC Tools) ในการวิเคราะห์ปัญหา 4. ข้อกำหนดตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีความสามารถในการวิเคราะห์และชี้บ่งปัญหางานสอบเทียบและบริหารจัดการงานสอบเทียบ 2. มีความสามารถในการวิเคราะห์ความเสี่ยง 3. มีความสามารถในการวิเคราะห์หาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการสอบเทียบสาขาแรง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยง 2. ความรู้เรื่องการวิเคราะห์และชี้บ่งปัญหางานสอบเทียบ 3. ความรู้เกี่ยวกับการประยุต์ใช้เครื่องมือคุณภาพในการวิเคราะห์ปัญหา 4. ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. รายงานผลการวิเคราะห์การแก้ปัญหา หรือ 2. บันทึกการแก้ไขงานที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด หรือ 3. บันทึกการแก้ไขข้อบกพร่อง 4. บันทึกการประเมินความเสี่ยง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. บันทึกผลข้อสอบข้อเขียน 2. บันทึกประกอบการสัมภาษณ์ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะข้อการประยุกต์ใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแก้ปัญหาการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาแรง โดยพิจารณาจากผลการสอบข้อสอบข้อเขียนและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน 2. พิจารณาจากบันทึกประกอบการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
15. ขอบเขต (Range Statement) (ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน 2. พิจารณาจากบันทึกประกอบการสัมภาษณ์ |