หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบและพัฒนาระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-OSAU-360B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบและพัฒนาระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้ ความเข้าใจการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน สามารถประยุกต์ใช้วิธีมาตรฐานเพื่อการออกแบบวิธีการสอบเทียบให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ ตลอดจนสามารถทวนสอบความใช้ได้ของวิธีการสอบเทียบที่ได้ออกแบบและพัฒนาขึ้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
          N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- เอกสารระบบการบริหารงานของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ- คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) - ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01PR5A011

ประยุกต์ใช้วิธีการอย่างเหมาะสมสำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

1. เลือกใช้วิธีการเพื่อให้เกิดความคลาดเคลื่อนในระดับที่ยอมรับได้ตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01PR5A011.01 190767
01PR5A011

ประยุกต์ใช้วิธีการอย่างเหมาะสมสำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

2. ทวนสอบ/ตรวจสอบความใช้ได้ของวิธีก่อนนำไปใช้งาน

01PR5A011.02 190768
01PR5A012

ออกแบบระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

1. เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ให้เกิดความคลาดเคลื่อนในระดับที่ยอมรับตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01PR5A012.01 190769
01PR5A012

ออกแบบระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

2. ออกแบบระบบควบคุมภาวะแวดล้อมให้เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01PR5A012.02 190770

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          สามารถเข้าใจงานมาตรวิทยาการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน มีทักษะทางเทคนิคการปฏิบัติงานสามารถประยุกต์ใช้ ความรู้ทางทฤษฎีและเทคนิคเพื่อพัฒนางานได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ



1. การสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน



2. การใช้งานและดูแลรักษาเครื่องมือมาตรฐานและอุปกรณ์สำหรับการสอบเทียบด้านความดัน



3. การอ่านและแปรความหมายของเอกสารวิธีการมาตรฐานได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้



1. ความรู้เกี่ยวกับมาตรวิทยาการสอบเทียบและการวัด



2. ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือมาตรฐานและเครื่องมือวัดสาขาความดัน



3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการมาตรฐานต่างๆ สำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน



4. ความรู้ข้อกำหนดมาตรฐาน ISO/IEC 17025


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. เอกสารวิธีปฏิบัติงาน หรือ



2. หลักฐานการออกแบบและพัฒนาการวัดด้านความดัน



3. หลักฐานการพิสูจน์ความใช้ได้ของวิธีการวัด



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. บันทึกการสาธิตการปฏิบัติ



2. บันทึกผลการทดสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะการออกแบบและพัฒนาระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดันโดยพิจารณาจากผลการสอบข้อสอบข้อเขียนและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



          2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



          3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



วิธีการสอบเทียบที่ใช้ในการสอนงานเป็นวิธีที่ห้องปฏิบัติการพัฒนาขึ้น หรือ เป็นวิธีที่อ้างอิงตามวิธีการมาตรฐาน



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



1. เครื่องมือมาตรฐานสาขาความดัน ได้แก่ Test gauge, Electrical pressure gauge หรือ Pressure calibrator เป็นต้น



2. เครื่องมือวัดสาขาความดัน ได้แก่ Pressure Gauge, Pressure transmitter หรือ Barometer เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



          2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



          3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ