หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้คำแนะนำและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-MBLA-359B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้คำแนะนำและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน สามารถเตรียมแผนงาน การสอนงาน และประเมินผลสำหรับการให้คำแนะนำและ สอนงาน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้รับการสอนงานมีความเข้าใจและทำการสอบเทียบได้อย่างถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- เอกสารระบบการบริหารงานของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ- คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) - ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01PR4A041

เตรียมแผนและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

1. สามารถเรียงลำดับเนื้อหาสำหรับการสอนงานได้อย่างเหมาะสม

01PR4A041.01 190762
01PR4A041

เตรียมแผนและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

2. สามารถจัดทำสื่อการสอนได้อย่างเหมาะสม

01PR4A041.02 190763
01PR4A041

เตรียมแผนและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

3. สามารถสอนการปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดันได้สมบูรณ์

01PR4A041.03 190764
01PR4A042

ประเมินผลการสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

1. สามารถประเมินผลก่อนการสอนงานการสอบเทียบได้อย่างเหมาะสม

01PR4A042.01 190765
01PR4A042

ประเมินผลการสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน

2. สามารถประเมินผลหลังการสอนงานการสอบเทียบได้อย่างเหมาะสม

01PR4A042.02 190766

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. การสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน



2. การเตรียมแผนงาน การจัดทำสื่อการสอนงาน และประเมินผล



3. ระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ



 1. สามารถถ่ายทอด ให้คำแนะนำและสอนการปฏิบัติงานการสอบเทียบ (On the Job Training) เครื่องมือวัดสาขาความดันและการประเมินผล



 2. สามารถจัดทำสื่อการสอนการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาความดัน



 3. ปฏิบัติตามระบบการบริหารงานห้องปฏิบัติการ สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 (ข) ความต้องการด้านความรู้



 1. ความรู้ในการสอบเทียบสาขาความดัน



 2. ความรู้ในการเตรียมแผนงาน การสอนงาน และประเมินผล



 3. ความรู้เกี่ยวกับระบบการบริหารงานห้องปฏิบัติการ สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



 1. บันทึกการอบรม



 2. แบบประเมินการอบรม



 3. เอกสารสรุปการเปรียบเทียบผลการวัด



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



 1. ผลการสอบข้อเขียน



 2. บันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้ประเมินตรวจประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการให้คำแนะนำและสอนงานด้านการสอบเทียบความดัน โดยพิจารณาจากผลการสอบข้อสอบข้อเขียนและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



 1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



 2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



 3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

 (ก) คำแนะนำ



วิธีการสอบเทียบที่ใช้ในการสอนงานเป็นวิธีที่ห้องปฏิบัติการพัฒนาขึ้น หรือ เป็นวิธีที่อ้างอิงตามวิธีการมาตรฐาน



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



 1. เครื่องมือมาตรฐานสาขาความดัน ได้แก่ Test gauge, Electrical pressure gauge หรือ Pressure calibrator เป็นต้น



 2. เครื่องมือวัดสาขาความดัน ได้แก่ Pressure Gauge, Pressure transmitter หรือ Barometer เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



 2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



 3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ