หน่วยสมรรถนะ
ให้คำแนะนำ คำปรึกษา เพื่อปรับปรุงกระบวนการ
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-UYBR-348B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้คำแนะนำ คำปรึกษา เพื่อปรับปรุงกระบวนการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ มีความรู้และความเข้าใจการทดสอบ สอบเทียบเครื่องมือ มาตรฐานอุตสาหกรรม ทฤษฎีความไม่แน่นอน และมีความสามารถในการประเมิน สามารถคาดการณ์ได้ถึงผลผลิต และผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงาน โครงการ กระบวนการ กิจกรรม และสามารถเสนอแนะวิธีการที่มีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจเทคโนโลยี นวัตกรรมในสาขาที่เชี่ยวชาญ และสามารถประยุกต์การใช้เครื่องมือกระบวนการที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมอันจำกัดขององค์กรได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. เอกสารระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ2. คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) 3. ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01CH60021 ทำความเข้าใจกระบวนการดำเนินงาน |
1.ศึกษาทบทวน เอกสาร บันทึก ขั้นตอนการปฏิบัติงาน |
01CH60021.01 | 190597 |
01CH60021 ทำความเข้าใจกระบวนการดำเนินงาน |
2.สังเกตการณ์ ถึงการขั้นตอน วิธีการ
กระบวนการปฏิบัติงานในสถานปฏิบัติงานจริง |
01CH60021.02 | 190598 |
01CH60021 ทำความเข้าใจกระบวนการดำเนินงาน |
3.สัมภาษณ์ ผู้ปฏิบัติงาน ที่ดำเนินงานในตำแหน่งปฏิบัติงาน |
01CH60021.03 | 190599 |
01CH60022 บ่งชี้
ทำรายการ จุดที่สามารถปรับปรุงได้ |
1.บ่งชี้ กิจกรรม วิธี หรือเครื่องมือ ที่ต้องการปรับปรุง |
01CH60022.01 | 190600 |
01CH60022 บ่งชี้
ทำรายการ จุดที่สามารถปรับปรุงได้ |
2.จัดทำรายการ และเป้าประสงค์การปรับปรุง |
01CH60022.02 | 190601 |
01CH60023 เลือกแนวทางการยกระดับกระบวนการ
จากความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนว ปฏิบัติที่ดี |
1.กำหนดวิธีการปรับปรุง แบบแยกส่วน หรือ ปรับเปลี่ยนตลอดกระบวนการ |
01CH60023.01 | 190602 |
01CH60023 เลือกแนวทางการยกระดับกระบวนการ
จากความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนว ปฏิบัติที่ดี |
2.ออกแบบแนวปรับปรุง ที่สามารถอ้างอิงได้ จากความรู้ นวัตกรรมประสบการณ์
หรือ แนวปฏิบัติที่ดี |
01CH60023.02 | 190603 |
01CH60023 เลือกแนวทางการยกระดับกระบวนการ
จากความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนว ปฏิบัติที่ดี |
3.ประเมินความเสี่ยง และ ผลผลิตจากการปรับปรุง |
01CH60023.03 | 190604 |
01CH60023 เลือกแนวทางการยกระดับกระบวนการ
จากความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนว ปฏิบัติที่ดี |
4.ประเมิน และคัดเลือกกิจกรรม วิธี หรือ เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ สูงสุด |
01CH60023.04 | 190605 |
01CH60024 ให้คำแนะนำ
คำปรึกษา ทำความเข้าใจ ต่อผู้รับคำปรึกษา |
1.ลำดับเหตุการณ์ ข้อสรุป และ ความเป็น สาเหตุ ตัวแปรที่เกี่ยวข้องส่งผล
ผลผลิต ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น |
01CH60024.01 | 190606 |
01CH60024 ให้คำแนะนำ
คำปรึกษา ทำความเข้าใจ ต่อผู้รับคำปรึกษา |
2.ทำความตกลงร่วมกับ หัวหน้างาน ผู้ปฏิบัติงาน
เพื่อปรับปรุงกระบวนการวิธีการให้มีประสิทธิภาพ |
01CH60024.02 | 190607 |
01CH60024 ให้คำแนะนำ
คำปรึกษา ทำความเข้าใจ ต่อผู้รับคำปรึกษา |
3.ถ่ายทอด ความรู้ และวิธีทำ เพื่อให้ ผู้รับคำแนะนำปรึกษา สามารถเข้าใจ ได้ |
01CH60024.03 | 190608 |
01CH60025 ประเมิน
กระบวนการ ผลผลิตคาดการณ์ผลผลิตที่ได้รับ ความสอดคล้อง กับเป้าหมาย |
1.ติดตามผล และ ประเมิน ระดับความเข้าใจ ผลผลิต ผลลัพธ์ที่ได้ |
01CH60025.01 | 190609 |
01CH60025 ประเมิน
กระบวนการ ผลผลิตคาดการณ์ผลผลิตที่ได้รับ ความสอดคล้อง กับเป้าหมาย |
2.ทบทวนความเข้าใจ ยืนยันผล ของการให้คำแนะนำ คำปรึกษา |
01CH60025.02 | 190610 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการสาขาทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข) ความต้องการสาขาความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบสั่งจ้าง สัญญาว่าจ้างเป็นที่ปรึกษา หรือ หลักฐานที่เทียบเคียงได้ หรือ 2. ผลงาน การให้คำปรึกษา คำแนะนำ ชี้แนะ 3. ประวัติผลงานในการดำเนินงาน ในตำแหน่ง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ประวัติการฝึกอบรม หรือวุฒิบัตรการฝึกอบรม 2. เอกสาร ผลงานการให้คำปรึกษา รายงานผลการวิเคราะห์ การอ้างอิง ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการทดสอบ ประเมินผลสาขาความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ตรวจประเมินจากผลงานในอดีต หรือสัมภาษณ์ ถึงบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนระดับของความมีส่วนร่วมในข้อคิดเห็น คำชี้แนะ ให้คำปรึกษา ซึ่งต้องอ้างอิงได้ถึงประสบการณ์ กรณีศึกษา แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ แก้ปัญหานั้น หรือเพื่อนำเสนอ แนวปฏิบัติ หรือกิจกรรม หรือโครงการ (ง) วิธีการประเมิน 1. โดยวิธีเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน หรือ 2. แฟ้มสะสมผลงาน พร้อมการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตตามหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นขอบเขตตามบทบาทหน้าที่ของ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ที่จำเป็นจะต้อง ผสมผสานความรู้ ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องคัดเลือก แม่แบบ หรือ ทฤษฎีที่มีความเหมาะสมตามสถานณ์การ ที่เอื้ออำนวย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เอกสาร บันทึก ขั้นตอนการปฏิบัติงาน อาจหมายรวมถึง มาตรฐานการปฏิบัติงาน บันทึกรายงานผลการทดสอบ สอบเทียบ ทะเบียนการทดสอบหรือสอบเทียบ หรือบันทึกในรูปแบบอื่น ๆ ตามสภาพแวดล้อมอันจำกัดขององค์กร สถานปฏิบัติงานจริง อาจหมายรวมถึง ห้องปฏิบัติการทดสอบ สอบเทียบเครื่องมือวัด วิธีการปรับปรุง อาจหมายรวมถึง การปรับปรุงโดยวิธีปรับกระบวนการ การใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับ ความสามารถในการลงทุน และ/หรือ ระดับความยอมรับได้ของ องค์กร กิจการในความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงกระบวนการ การประเมิน และคัดเลือก อาจหมายรวมถึง การใช้ เทคนิควิธีการตัดสินใจ โดยวิธีการให้คะแนน (Scoring Model) การเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย (Pro & Con) หรือการประยุกต์กระบวนการภายใต้ข้อจำกัดที่เกิดขึ้น แต่จะต้องมีความสามารถชี้ชัด ชี้ขาด เพื่อดำเนินการตัดสินใจ โดยสามารถสื่อสารให้ผู้มีอำนาจ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตัดสินใจเห็นเชิงประจักษ์ ประเมินความเสี่ยง อาจหมายรวมถึง การใช้ขั้นตอน วิธีการบริหารความเสี่ยงได้แก่ การชี้บ่งความเสี่ยง ระดับความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้น และ ระดับความเสียหาย/สูญเสีย ความรุนแรง ซึ่งอาจได้มาโดยวิธีการที่มีระเบียบวิธีชัดเจน หรือ การประเมินโดยสังเขปได้ ลำดับเหตุการณ์ หมายรวมถึง การใช้แม่แบบ ผังไหล (Flow Chart) IVI UML หรือ แม่แบบวิธีที่สามารถทำให้ ผู้ส่งสาร และ ผู้รับสาร สามารถเข้าใจร่วมกันได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|