หน่วยสมรรถนะ
ให้คำแนะนำ คำปรึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-DGQL-347B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้คำแนะนำ คำปรึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ มีความรู้และความเข้าใจการทดสอบ สอบเทียบเครื่องมือ มาตรฐานอุตสาหกรรม ทฤษฎีความไม่แน่นอน และมีความสามารถในการประเมิน สามารถคาดการณ์ได้ถึงผลผลิต และผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงาน โครงการ กระบวนการ กิจกรรม และสามารถบ่งชี้ จุดบกพร่องตลอดจนปัจจัยหรือตัวแปรที่ส่ง รวมถึงเสนอแนะวิธีการที่มีประสิทธิภาพ หรือการประยุกต์การใช้เครื่องมือกระบวนการที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมอันจำกัดขององค์กรได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. เอกสารระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ2. คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) 3. ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01CH60011 รับฟังปัญหา
หรือข้อติดขัด อุปสรรค ในการดำเนินงาน ของผู้ปฏิบัติงาน |
1.การรับฟังอย่างตั้งใจ สร้างพื้นที่ปลอดภัยในการ อธิบายปัญหา |
01CH60011.01 | 190573 |
01CH60011 รับฟังปัญหา
หรือข้อติดขัด อุปสรรค ในการดำเนินงาน ของผู้ปฏิบัติงาน |
2.ระบุประเด็น ตีความ ข้อเท็จจริงที่ เกิดขึ้น ตามหลักของกระบวนการทดสอบ
และ/หรือ สอบเทียบ |
01CH60011.02 | 190574 |
01CH60011 รับฟังปัญหา
หรือข้อติดขัด อุปสรรค ในการดำเนินงาน ของผู้ปฏิบัติงาน |
3.ตั้งคำถาม เพื่อระบุต้นตอของปัญหา |
01CH60011.03 | 190575 |
01CH60011 รับฟังปัญหา
หรือข้อติดขัด อุปสรรค ในการดำเนินงาน ของผู้ปฏิบัติงาน |
4. ตั้งสมมุติฐานของปัญหา โดยอ้างอิงจากปัจจัยที่เกี่ยวข้อง |
01CH60011.04 | 190576 |
01CH60012 เลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา
จากความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนว ปฏิบัติที่ดี |
1.ทดสอบสมมุติฐาน จนได้ข้อเท็จริง และระบุต้นตอของปัญหา |
01CH60012.01 | 190577 |
01CH60012 เลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา
จากความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนว ปฏิบัติที่ดี |
2.บ่งชี้ ปัจจัย ตัวแปร ที่เป็นสาเหตุ |
01CH60012.02 | 190578 |
01CH60012 เลือกแนวทางการแก้ไขปัญหา
จากความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนแนว ปฏิบัติที่ดี |
3. คัดเลือกแนวทางแก้ไขปัญหา ที่สามารถอ้างอิงได้ จากความรู้ ประสบการณ์ หรือ
แนวปฏิบัติที่ดี และ มีความยั่งยืน |
01CH60012.03 | 190579 |
01CH60013 ให้คำแนะนำ
คำปรึกษา ทำความเข้าใจ ต่อผู้รับคำปรึกษา |
1.ลำดับเหตุการณ์ ข้อสรุป และ ความเป็นมา สาเหตุ ตัวแปรที่เกี่ยวข้องส่งผล
ผลผลิต ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น |
01CH60013.01 | 190580 |
01CH60013 ให้คำแนะนำ
คำปรึกษา ทำความเข้าใจ ต่อผู้รับคำปรึกษา |
2.ถ่ายทอด ความรู้ และวิธีทำ เพื่อให้ ผู้รับคำแนะนำปรึกษา สามารถเข้าใจ ได้ |
01CH60013.02 | 190581 |
01CH60013 ให้คำแนะนำ
คำปรึกษา ทำความเข้าใจ ต่อผู้รับคำปรึกษา |
3. ทบทวนความเข้าใจ ยืนยันผล ของการให้คำแนะนำ คำปรึกษา |
01CH60013.03 | 190582 |
01CH60014 ประเมิน
กระบวนการ ผลผลิตคาดการณ์ผลผลิตที่ได้รับ ความสอดคล้อง กับเป้าหมาย |
1.ติดตามผล และ ประเมิน ระดับความเข้าใจ ผลผลิต ผลลัพธ์ที่ได้ |
01CH60014.01 | 190583 |
01CH60014 ประเมิน
กระบวนการ ผลผลิตคาดการณ์ผลผลิตที่ได้รับ ความสอดคล้อง กับเป้าหมาย |
2. คาดการณ์ถึงผลผลิต และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการ ให้คำแนะนำ |
01CH60014.02 | 190584 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการสาขาทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข) ความต้องการสาขาความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบสั่งจ้าง สัญญาว่าจ้างเป็นที่ปรึกษา หรือ หลักฐานที่เทียบเคียงได้ หรือ 2. ผลงาน การให้คำปรึกษา คำแนะนำ ชี้แนะ 3. ประวัติผลงานในการดำเนินงาน ในตำแหน่ง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ประวัติการฝึกอบรม หรือวุฒิบัตรการฝึกอบรม 2. เอกสาร ผลงานการให้คำปรึกษา รายงานผลการวิเคราะห์ การอ้างอิง ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการทดสอบ ประเมินผลสาขาความรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน ตรวจประเมินจากผลงานในอดีต หรือสัมภาษณ์ ถึงบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนระดับของความมีส่วนร่วมในข้อคิดเห็น คำชี้แนะ ให้คำปรึกษา ซึ่งต้องอ้างอิงได้ถึงประสบการณ์ กรณีศึกษา แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ แก้ปัญหานั้น หรือเพื่อนำเสนอ แนวปฏิบัติ หรือกิจกรรม หรือโครงการ (ง) วิธีการประเมิน 1. โดยวิธีเทียบโอนประสบการณ์การทำงาน หรือ 2. แฟ้มสะสมผลงาน พร้อมการสัมภาษณ์ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ ขอบเขตตามหน่วยสมรรถนะนี้ เป็นขอบเขตตามบทบาทหน้าที่ของ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ที่จำเป็นจะต้อง ผสมผสานความรู้ ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยจะต้องคัดเลือก แม่แบบ หรือ ทฤษฎีที่มีความเหมาะสมตามสถานณ์การ ที่เอื้ออำนวย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|