หน่วยสมรรถนะ
ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-AVUJ-346B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงาน โดยสามารถออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรม ดำเนินการอบรมด้วยการ ถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญของหัวข้อการอบรม และออกแบบการประเมินผลก่อนและหลังการอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. เอกสารระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ2. คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) 3. ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01CH5AA31 ออกแบบรายละเอียดการอบรมและดำเนินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี |
1. สามารถกำหนดรายละเอียดการ ฝึกอบรมให้ครอบคลุมความสามารถการปฏิบัติงานที่ต้องการ |
01CH5AA31.01 | 190551 |
01CH5AA31 ออกแบบรายละเอียดการอบรมและดำเนินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี |
2. สามารถถ่ายทอดได้ครอบคลุม สาระ สำคัญของหัวข้อการอบรม |
01CH5AA31.02 | 190552 |
01CH5AA32 ออกแบบการประเมินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี |
1. สามารถจัดทำแบบประเมินผลการอบรมก่อนการอบรม |
01CH5AA32.01 | 190553 |
01CH5AA32 ออกแบบการประเมินการอบรมการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี |
2. สามารถจัดทำแบบประเมินผลการอบรมหลังการอบรม |
01CH5AA32.02 | 190554 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีประสบการณ์การปฏิบัติงานสอบเทียบงานสาขาเคมี มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือมาตรฐาน และเครื่องมือวัดสาขาเคมี มีความเชี่ยวชาญการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี การทวนสอบและการตรวจสอบระหว่างใช้งานของเครื่องมือ รวมถึงการวิเคราะห์ความถูกต้องผลการวัด การประเมินค่าความไม่แน่นอนของการวัด การจัดทำรายงานผลการสอบเทียบ การประกันคุณภาพการสอบเทียบ |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก) ความต้องการสาขาทักษะ 1. ความสารถในการการถ่ายทอดความรู้สาขามาตรวิทยาให้ผู้อื่นเข้าใจ 2. ความสามารถใช้สื่อและอุปกรณ์ในการนำเสนอ 3. ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องที่อบรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข) ความต้องการสาขาความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จัดอบรม 2. ความรู้เกี่ยวกับการกำหนดหัวข้อ เนื้อหารายละเอียด 3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการบรรยาย การฝึกปฏิบัติ การยกตัวอย่างประกอบ 4. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการประเมินก่อนและหลักการอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. โบรชัวร์การจัดอบรม หรือ 2. หลักฐานการลงทะเบียนการอบรม หรือ 3. แบบประเมินก่อนและหลังการอบรม หรือ 4. สรุปความพึงพอใจการอบรม (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานสาขาเคมี โดยพิจารณาจากผลการสอบข้อสอบข้อเขียนและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ N/A (ข) คำอธิบายรายละเอียด เครื่องมือมาตรฐานสาขาเคมี และวัสดุอ้างอิงรับรอง ได้แก่ calibrator, control bath, digital thermometer, thermo-hygrometer, วัสดุอ้างอิงรับรองสำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี เครื่องมือวัดสาขาเคมี ได้แก่ pH meter, conductivity meter และ spectrophotometer |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|