หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบและพัฒนาระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-HLHJ-344B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบและพัฒนาระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้ ความเข้าใจการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี สามารถประยุกต์ใช้วิธีมาตรฐานเพื่อการออกแบบวิธีการสอบเทียบให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ ตลอดจนสามารถทวนสอบความใช้ได้ของวิธีการสอบเทียบที่ได้ออกแบบและพัฒนาขึ้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- เอกสารระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ- คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) - ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01CH5AA11

ประยุกต์ใช้วิธีการอย่างเหมาะสมสำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

1. เลือกใช้วิธีการเพื่อให้เกิดความคลาดเคลื่อนในระดับที่ยอมรับได้ตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01CH5AA11.01 190490
01CH5AA11

ประยุกต์ใช้วิธีการอย่างเหมาะสมสำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

2. ทวนสอบ/ตรวจสอบความใช้ได้ของวิธีก่อนนำไปใช้งาน

01CH5AA11.02 190491
01CH5AA12

ออกแบบระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

1. เลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ให้เกิดความคลาดเคลื่อนในระดับที่ยอมรับตามคู่มือการปฏิบัติงาน

01CH5AA12.01 190492
01CH5AA12

ออกแบบระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

2. ออกแบบระบบควบคุมภาวะแวดล้อมให้เป็นไปตามคู่มิการปฏิบัติงาน

01CH5AA12.02 190493

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

          สามารถเข้าใจงานมาตรวิทยาการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี มีทักษะทางเทคนิคการปฏิบัติงานสามารถประยุกต์ใช้ ความรู้ทางทฤษฎีและเทคนิคเพื่อพัฒนางานได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการสาขาทักษะ



1. การสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี



2. การใช้งานและดูแลรักษาเครื่องมือมาตรฐานและอุปกรณ์สำหรับการสอบเทียบสาขาเคมี



3. การอ่านและแปรความหมายของเอกสารวิธีการมาตรฐานได้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข) ความต้องการสาขาความรู้



1. ความรู้เกี่ยวกับมาตรวิทยาการสอบเทียบและการวัด



2. ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือมาตรฐานและเครื่องมือวัดสาขาเคมี



3. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการมาตรฐานต่างๆ สำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี



4. ความรู้ข้อกำหนดมาตรฐาน ISO/IEC 17025


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. เอกสารวิธีปฏิบัติงาน หรือ



2. หลักฐานการออกแบบและพัฒนาการวัดสาขาเคมี



3. หลักฐานการพิสูจน์ความใช้ได้ของวิธีการวัด



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. บันทึกการสาธิตการปฏิบัติ



     2. บันทึกผลการทดสอบข้อเขียน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับสมรรถนะการออกแบบและพัฒนาระบบการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมีโดยพิจารณาจากผลการสอบข้อสอบข้อเขียนและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



          1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



          2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



          3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ



วิธีการสอบเทียบที่ใช้ในการสอนงานเป็นวิธีที่ห้องปฏิบัติการพัฒนาขึ้น หรือ เป็นวิธีที่อ้างอิงตามวิธีการมาตรฐาน



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



เครื่องมือมาตรฐานสาขาเคมี และวัสดุอ้างอิงรับรอง ได้แก่ calibrator, control bath, digital thermometer, thermo-hygrometer, วัสดุอ้างอิงรับรองสำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี



เครื่องมือวัดสาขาเคมี ได้แก่ pH meter, conductivity meter และ spectrophotometer


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



          2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



          3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ