หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้คำแนะนำและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-LBBL-343B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้คำแนะนำและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี ประเภท สามารถเตรียมแผนงาน การสอนงาน และประเมินผลสำหรับการให้คำแนะนำและ สอนงาน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้รับการสอนงานมีความเข้าใจและทำการสอบเทียบได้อย่างถูกต้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม สาขามาตรวิทยา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- เอกสารระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการ- คู่มือการปฏิบัติงาน (Calibration Procedure หรือ Working Instruction) - ISO/IEC 17025 General Requirements for Competence of Testing and Calibration laboratories

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01CH4AA41

เตรียมแผนและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

1. สามารถเรียงลำดับเนื้อหาสำหรับการสอนงานได้อย่างเหมาะสม

01CH4AA41.01 190478
01CH4AA41

เตรียมแผนและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

2. สามารถจัดทำสื่อการสอนได้อย่างเหมาะสม

01CH4AA41.02 190479
01CH4AA41

เตรียมแผนและสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

3. สามารถสอนการปฏิบัติงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมีได้สมบูรณ์

01CH4AA41.03 190480
01CH4AA42

ประเมินผลการสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี ประเภท

1. สามารถประเมินผลก่อนการสอนงานการสอบเทียบได้อย่างเหมาะสม

01CH4AA42.01 190481
01CH4AA42

ประเมินผลการสอนงานการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี ประเภท

2. สามารถประเมินผลหลังการสอนงานการสอบเทียบได้อย่างเหมาะสม

01CH4AA42.02 190482

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

 1. การสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี



 2. การเตรียมแผนงาน การจัดทำสื่อการสอนงาน และประเมินผล



 3. ระบบคุณภาพของหน่วยงานหรือห้องปฏิบัติการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการสาขาทักษะ




  1. สามารถถ่ายทอด ให้คำแนะนำและสอนการปฏิบัติงานการสอบเทียบ (On the Job Training) เครื่องมือวัดสาขาเคมีและการประเมินผล

  2. สามารถจัดทำสื่อการสอนการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี

  3. สามารถปฏิบัติตามระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 (ข) ความต้องการสาขาความรู้



1. ความรู้ในการสอบเทียบสาขาเคมี



2. ความรู้ในการเตรียมแผนงาน การสอนงาน และประเมินผล



3. ความรู้เกี่ยวกับระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

 (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



 1. บันทึกการอบรม



 2. แบบประเมินการอบรม



 3. เอกสารสรุปการเปรียบเทียบผลการวัด



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



 1. ผลการสอบข้อเขียน



 2. บันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้ประเมินตรวจประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับการให้คำแนะนำและสอนงานสาขาการสอบเทียบทางเคมี โดยพิจารณาจากผลการสอบข้อสอบข้อเขียนและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้



 (ง) วิธีการประเมิน



 1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



 2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



 3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

 (ก) คำแนะนำ



วิธีการสอบเทียบที่ใช้ในการสอนงานเป็นวิธีที่ห้องปฏิบัติการพัฒนาขึ้น หรือ เป็นวิธีที่อ้างอิงตามวิธีการมาตรฐาน



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



เครื่องมือมาตรฐานสาขาเคมี และวัสดุอ้างอิงรับรอง ได้แก่ calibrator, control bath, digital thermometer, thermo-hygrometer, วัสดุอ้างอิงรับรองสำหรับการสอบเทียบเครื่องมือวัดสาขาเคมี



เครื่องมือวัดสาขาเคมี ได้แก่ pH meter, conductivity meter และ spectrophotometer


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 1. พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน



 2. พิจารณาจากบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



 3. พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ