หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-168ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การให้ความช่วยเหลือพนักงานตามความจำเป็น การทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 1.1ระบุพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ที่จำเป็นต้องทำความสะอาด 2.15.055.01.01 47217
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 1.2ระบุถึงปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำความสะอาดในพื้นที่บริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.15.055.01.02 47218
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 1.3ใช้วิธีการทำความสะอาดและการจัดระเบียบ ที่เหมาะกับพื้นที่บริการเครื่องดื่ม 2.15.055.01.03 47219
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 1.4ใช้วิธีการทำความสะอาดและการจัดระเบียบ ที่เหมาะกับพื้นที่บริการอาหาร 2.15.055.01.04 47220
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 1.5ระบุอุปกรณ์และสิ่งของที่ต้องได้รับการบำรุงรักษาและรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.15.055.01.05 47221
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 1.6ระบุลักษณะอาการที่ผิดปกติ น่าสงสัยหรือไม่น่าไว้ใจในการทำงานของอุปกรณ์หรือสิ่งของและรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.15.055.01.06 47222
2.15.055.01 ทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 1.7ใช้ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสมขณะกำลังทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า 2.15.055.01.07 47223
2.15.055.02 ให้ความช่วยเหลือพนักงาน ตามความจำเป็น 2.1 จัดความช่วยเหลือให้แก่พนักงานบริการอาหาร ตามความจำเป็น 2.15.055.02.01 47224
2.15.055.02 ให้ความช่วยเหลือพนักงาน ตามความจำเป็น 2.2 จัดความช่วยเหลือให้แก่พนักงานบริการเครื่องดื่ม ตามความจำเป็น 2.15.055.02.02 47225
2.15.055.02 ให้ความช่วยเหลือพนักงาน ตามความจำเป็น 2.3จัดความช่วยเหลือให้แก่พนักงานอื่น ๆ ตามความจำเป็น 2.15.055.02.03 47226
2.15.055.03 ทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ 3.1ระบุพื้นที่สาธารณะและอุปกรณ์/รายการสิ่งของ ที่จำเป็นต้องทำความสะอาด 2.15.055.03.01 47227
2.15.055.03 ทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ 3.2ระบุปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ 2.15.055.03.02 47228
2.15.055.03 ทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ 3.3ใช้วิธีการทำความสะอาดและการจัดระเบียบ ที่เหมาะสมกับพื้นที่สาธารณะ 2.15.055.03.03 47229
2.15.055.03 ทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ 3.4ระบุอุปกรณ์และรายการสิ่งของ ที่ต้องได้รับการบำรุงรักษาและรายงานไปยังบุคคลเกี่ยวข้อง 2.15.055.03.04 47230
2.15.055.03 ทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ 3.5ระบุพฤติกรรมที่ผิดปกติ น่าสงสัย หรือไม่น่าไว้ใจต่อการทำงานและรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.15.055.03.05 47231
2.15.055.03 ทำความสะอาดและจัดระเบียบบริเวณพื้นที่สาธารณะ 3.6ใช้ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสมขณะกำลังทำความสะอาดและจัดระเบียบพื้นที่เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า 2.15.055.03.06 47232

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์  เช่น การสื่อสาร ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การให้ความช่วยเหลือทั่วไป



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้ด้านนโยบายและขั้นตอน เกี่ยวกับการทำความสะอาด การจัดระเบียบสถานประกอบการ การบริการลูกค้า

  • ความรู้ภาพรวมเกี่ยวกับกฎหมายของประเทศและแผน/โครงการขององค์กรเกี่ยวกับการจัดการด้านอาหาร สุขอนามัยส่วนบุคคล สถานที่ทั่วไป สุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหาร

  • ความรู้ด้านการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อโรค เคมีภัณฑ์ที่ใช้ รวมทั้ง เทคนิคและวิธีการ

  • ความรู้ด้านข้อกำหนดเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย รวมทั้ง การจัดการด้วยแรงงานและการใช้ สารเคมี

  • ความรู้ภาพรวมเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวกับบริการและการจัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)






    • ผลการสัมภาษณ์

    • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

    • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ





(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • พื้นที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม อาจครอบคลุม

  • พื้นที่บาร์

  • พื้นที่รับประทานอาหาร ศูนย์อาหาร และร้านอาหาร

  • พื้นที่จัดเลี้ยงและให้ความบันเทิง

  • พื้นที่ส่วนหลังและพื้นที่ส่วนหน้า

  • พื้นที่กลางแจ้ง รวมทั้ง สนามกีฬา และสระว่ายน้ำ

  • อุปกรณ์สำหรับให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม อาจครอบคลุม

  • เคาน์เตอร์บริการ เครื่องบันทึกการเก็บเงิน ที่จัดแสดงสินค้า ด้านหน้าเคาน์เตอร์/บาร์ กระจก ชั้นวางสินค้า ชั้นเก็บสินค้า ดอกไม้สำหรับจัดแสดง

  • อุปกรณ์ให้บริการ ได้แก่ อุปกรณ์บริการเครื่องดื่ม ครอบคลุม เครื่องทำเบียร์สด ตู้กดเครื่องดื่ม (Post-mix) เครื่องทำกาแฟ เครื่องล้างแก้ว เครื่องแก้ว ถาด รถเข็น เครื่องทำความเย็น และอุปกรณ์บริการอาหาร รวมทั้ง รถเข็นอาหาร (Gueridon) ถ้วยชาม และช้อนส้อม

  • ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำความสะอาดในพื้นที่บริการอาหารและเครื่องดื่ม อาจครอบคลุม

  • มาตรฐาน นโยบายและขั้นตอนขององค์กร

  • ความจำเป็นที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการหยุดชะงักในการปฏิบัติงาน

  • เวลาของการทำความสะอาด

  • ความจำเป็นในการปรึกษากับเพนักงานฝ่ายปฏิบัตงาน ก่อนการทำความสะอาด

  • การทำความสะอาดและเทคนิคการจัดระเบียบ อาจครอบคลุม

  • การกวาดและการถู

  • การเช็ดและการขัด

  • การซักผ้าด้วยผงซักฟอกและการฆ่าเชื้อ

  • การทำความสะอาด ทั้งแบบแห้งและแบบเปียก

  • การกำจัดขยะ ครอบคลุม การล้างแก้ว ขวด และกระป๋อง การเช็ดโต๊ะ ถาด การทำลายเอกสาร และขยะอื่น ๆ

  • การเปลี่ยนและเติมสิ่งของตามรายการ เช่น จานรองแก้ว โต๊ะและเก้าอี้  อุปกรณ์เสริม สื่อส่งเสริมการขาย ผลิตภัณฑ์ ของที่ระลึก

  • การทำความสะอาดภายนอก เครื่องดูดฝุ่น เครื่องขัดโลหะ เครื่องขัดเงา เครื่องขัดทั่วไป

  • พฤติกรรมที่ผิดปกติ น่าสงสัย หรือไม่น่าไว้ใจต่อการทำงาน อาจครอบคลุม

  • ลูกค้าอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า

  • คนเมาและบุคคลที่ก่อความรำคาญ

  • บุคคลต้องห้าม

  • บุคคลที่อายุต่ำกว่าที่กำหนด

  • คนเร่ร่อนหรือบุคคลที่ไม่พึ่งปรารถนาอื่น ๆ

  • บุคคลที่มีพฤติกรรมสับสนหรือต่อต้านสังคม

  • ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม

  • การทักทายและอำลาลูกค้า

  • ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และสถานที่

  • ทักษะการขาย รวมทั้ง การแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการ

  • การแนะนำลูกค้า เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่

  • การจองห้องพัก ตามความต้องการของลูกค้า

  • ความให้ความช่วยเหลือเรื่องกระเป๋าสัมภาระ

  • การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม แก่เพื่อนพนักงาน

  • ช่วยเหลือพนักงานบริการอาหาร อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การยกและลำเลียงภาชนะสำหรับบริการ ถ้วยชาม ช้อนส้อม และ ถาด ตามความจำเป็น

  • การทำความสะอาดโต๊ะ และเทก้นบุหรี่ทิ้ง

  • การทำหน้าที่ประจำเตาอบ และจุดต้อนรับแทน

  • การจัดโต๊ะให้พร้อมใช้

  • การทำหน้าที่เป็นพนักงานเดินอาหาร (Runner)

  • การจัดผ้าที่จำเป็นต้องใช้

  • การขนย้ายและการเติมของในรถเข็น เช่น รถเข็นเตาย่าง รถเข็นออเดิร์ฟ รถเข็นอาหาร(Geridon) รถเข็นขนม

  • การล้างถ้วยชามและช้อนส้อม เพื่อรองรับการบริการในระยะสั้นให้ทันท่วงที

  • การทำความสะอาดบริเวณที่มีน้ำหกหรือร่องรอยจากอุบัติเหตุต่าง ๆ  

  • ความช่วยเหลือพนักงานอื่น ๆ อาจครอบคลุม

  • การตอบสนองต่อการร้องขอจากพนักงาน อาจครอบคลุม พนักงานบาร์ พนักงานต้อนรับในห้องอาหาร พนักงานแผนกครัว พนักงานทำความสะอาด พนักงานบริการห้องพัก พนักงานต้อนรับส่วนหน้า

  • การให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสัมภาระ

  • การส่งต่อข้อความ

  • การให้ความช่วยเหลือทั่วไปแก่ลูกค้า

  • การทำหน้าที่แทนพนักงานในแผนกอื่น ๆ ตามความจำเป็น

  • การย้ายสินค้าคงคลัง

  • การจัดส่งสินค้า

  • พื้นที่สาธารณะ อาจครอบคลุม

  • ห้องโถงต้อนรับ คอบคลุม โต๊ะและเก้าอี้ พรม เปียโน ประตู หน้าต่าง กำแพง สิ่งของจัดแสดง ต้นไม้และดอกไม้สำหรับตกแต่ง

  • พื้นที่ร้านค้าและโทรศัพท์ ครอบคลุม ประตู หน้าต่าง โทรศัพท์ บูธ และพื้น

  • พื้นที่ภายนอกอาคาร ครอบคลุม ทางเท้า ทางเดินในสวนและการแสดง สระว่ายน้ำและพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ