หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการตามสัญญาข้อตกลง

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-064ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการตามสัญญาข้อตกลง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการตามสัญญาข้อตกลง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน การติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน การดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.07.222.1 จัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน 1.1 ยืนยันข้อกำหนดในสัญญากับทุกฝ่ายสำหรับทุก ๆสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.1.01 45564
1.07.222.1 จัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน 1.2 สร้างกลยุทธ์ในการสื่อสารข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุก ๆ สัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.1.02 45565
1.07.222.1 จัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน 1.3ยืนยันและเริ่มดำเนินการหรือจัดเตรียมการเปลี่ยนแปลงสำหรับทุก ๆสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.1.03 45566
1.07.222.1 จัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน 1.4ใช้กลยุทธ์การจัดการเอกสารตลอดอายุของแต่ละในสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.1.04 45567
1.07.222.1 จัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน 1.5ติดตามตรวจสอบการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการตามที่ระบุ 1.07.222.1.05 45568
1.07.222.1 จัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน 1.6 ปรับกลยุทธ์ในการบริหารจัดการเอกสารตามที่กำหนด 1.07.222.1.06 45569
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.1บริหารจัดการความสัมพันธ์กับคู่สัญญาให้สอดคล้องกับนโยบายขององค์กรและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงานขององค์กร 1.07.222.2.01 45570
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.2 ตรวจสอบผลการดำเนินงานตามสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.2.02 45571
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.3 ปฏิบัติตามภาระหน้าที่ที่ให้แก่คู่สัญญา 1.07.222.2.03 45572
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.4 ระบุและจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นตลอดอายุของสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.2.04 45573
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.5 ระบุสิ่งที่คลาดเคลื่อนไปจากสัญญา 1.07.222.2.05 45574
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.6 จัดการกับสิ่งที่คลาดเคลื่อนไปจากสัญญา 1.07.222.2.06 45575
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.7 ตรวจสอบ แก้ไขข้อพิพาทหรือร้องเรียน 1.07.222.2.07 45576
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.8เจรจาต่อรองประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.2.08 45577
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.9 สื่อสารถึงผลการดำเนินงานตามสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.2.09 45578
1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน 2.10 เก็บรักษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.2.10 45579
1.07.222.3 ดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ 3.1 จัดทำสัญญาหรือภาระผูกพันให้เสร็จสิ้น 1.07.222.3.01 45580
1.07.222.3 ดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ 3.2ดำเนินการใช้กลยุทธ์ในการบริหารจัดการกับข้อตกลงสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.3.02 45581
1.07.222.3 ดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ 3.3 ทบทวนกลยุทธ์ที่ใช้ในการบริหารจัดการสัญญาหรือภาระผูกพัน 1.07.222.3.03 45582
1.07.222.3 ดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ 3.4จัดทำเอกสารและอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงาน (KPI)ที่สำคัญในสัญญาหรือภาระผูกพันกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง 1.07.222.3.04 45583
1.07.222.3 ดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ 3.5ใช้ข้อมูลความคิดเห็นของผู้ให้บริการเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันในอนาคต 1.07.222.3.05 45584

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    หลักการของการเจรจาต่อรองในการทำสัญญาและความสามารถในการใช้เทคนิคการเจรจาต่อรอง

-    หลักการของการจัดการทางการเงิน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดทำสัญญาและการจัดการสัญญาหรือภาระผูกพัน

-    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบทางกฎหมายของสัญญา รวมถึงความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงและเงื่อนไข การรับประกันและการค้ำประกัน  ข้อยกเว้น การยกเลิกสัญญาและวิธีการชดใช้และการเตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหาในระหว่างการดำเนินการ

-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการทำสัญญา

-    ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวและปัญหาในเชิงพาณิชย์ในความเชื่อมั่น

-    ความรู้เกี่ยวกับผู้จัดจำหน่าย ผู้ให้บริการขนส่งและผู้ให้บริการ รวมทั้งข้อกำหนดและมาตรฐานของเงื่อนไขในสัญญา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      ผลการจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน 

-      ผลการสัมภาษณ์ 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน

-      ข้อสอบข้อเขียน 

-      การสัมภาษณ์ 

-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 

-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-      การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

สัญญาหรือภาระผูกพัน อาจจะเกี่ยวข้องกับ

•     สัญญา 

•     บันทึกความเข้าใจหรือบันทึกข้อตกลง    

•     ตัวเลือกคำสั่งในสัญญา

•     การเตรียมการใช้งานทั่วไปหรือการยื่นข้อเสนอ

•     สัญญาระหว่างรัฐบาล

•     จดหมายแสดงเจตนา

•     การออกใบอนุญาต



กลยุทธ์การสื่อสารและข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ อาจรวมถึง

•     การแบ่งปันข้อมูล

•     การกำหนดระยะการตอบสนองและพูดคุยอย่างสม่ำเสมอหรือการตรวจสอบความก้าวหน้า

•     การแลกเปลี่ยนรายละเอียดการติดต่อ

•     การระบุรายชื่อผู้ติดต่อและบันทึกข้อมูลเบื้องต้นภายในองค์กร

•     การดำเนินการให้ความร่วมมือและการทำงานเพื่อความเชื่อมั่นกับบุคคลอื่น

•     การจัดการระเบียบวิธีกับผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

•     การเตรียมการติดต่อในกรณีฉุกเฉิน

•     การใช้ระบบบันทึกเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่สำคัญที่ ระยะเวลาของการส่งมอบใบเสร็จรับเงินและอื่น ๆ 

•     กลยุทธ์ในการตรวจสอบการเคลื่อนย้ายของข้อมูลในขั้นตอนที่สำคัญของการทำสัญญา



ยืนยันและดำเนินการเริ่มการทำงานหรือการจัดเตรียมการเปลี่ยนแปลง อาจจะเกี่ยวข้องกับ

•     การระบุเงื่อนไขการชำระเงินครั้งแรก ระยะเวลาสัญญาและเงื่อนไข

•     การระบุการปฏิบัติตามข้อกำหนดและการเผื่อระยะเวลาหรือความคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติในกรณีแรก

•     การกำหนดรายชื่อคู่สัญญาภายในองค์กรและอื่น ๆ เพื่อความสะดวกในการเตรียมการเปลี่ยนแปลงและให้การสนับสนุน

•     ทำความเข้าใจกับเอกสารให้เสร็จเรียบร้อย



กลยุทธ์การจัดการ อาจรวมถึง

•     แผนการจัดการสัญญาอย่างเป็นทางการ

•     การกำหนดการปฏิบัติ

•     การตรวจสอบระบบการประกันคุณภาพ

•     การถ่ายโอนความรับผิดชอบทางกฎหมาย

•     การประกันภัย

•     หลีกเลี่ยงการได้รับการยอมรับโดยนัยของเงื่อนไขที่แตกต่างกัน

•     ไม่ใช้ข้อบังคับจากภาระผูกพันตามสัญญา



นโยบายขององค์กรและวิธีการ อาจรวมถึง

•     เกณฑ์การปฏิบัติที่สำคัญ

•     การอนุญาตสำหรับการนำเสนอการดำเนินการ รวมถึงการชำระเงิน การร้องเรียนการให้ข้อมูลและข้อมูลการดำเนินงาน

•     การรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวและการรักษาความลับ

•     ขอบเขตของผู้มีอำนาจ

•     ผู้มีอำนาจที่จะกระทำหรือกระทำในนามของธุรกิจ

•     การบอกเลิกสัญญาหรือภาระผูกพัน



ตรวจสอบการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การจัดการ อาจรวมถึง

•     การสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับภาระผูกพันภายใต้สัญญาทั้งหมดและอื่น ๆ

•     การสร้างความมั่นใจความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาและอื่น ๆ

•     การประยุกต์กิจกรรมในการติดตาม

•     การบันทึกกิจกรรมในการตรวจสอบ



จัดทำสัญญาหรือภาระผูกพันให้เสร็จสิ้น อาจรวมถึง

•     การชำระเงิน

•     การเข้าถึงสถานที่ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและข้อมูล

•     เข้าร่วมการประชุมที่กำหนดไว้

•     การเสนอให้ความช่วยเหลือหรือการสนับสนุนหรือบริการเสริม



ระบุการเปลี่ยนแปลงสัญญา ที่อาจเกิดขึ้นจาก

•     การเปลี่ยนแปลงจากขอบเขตสัญญา

•     การเจรจาต่อรองของข้อตกลงและเงื่อนไขใหม่

•     การยกเลิกของสัญญา



การจัดการการเปลี่ยนแปลงสัญญา ควรจะรวมถึง

•     ปฏิบัติตามเนื้อหาของสัญญา

•     ปฏิบัติตามนโยบายและวิธีการขององค์กร

•     ขอคำแนะนำทางกฎหมายที่เหมาะสม

•    ทำความเข้าใจข้อตกลงและเงื่อนไขที่ไม่ชัดเจน



ตรวจสอบ แก้ไขข้อพิพาทหรือข้อพิพาทอ้างหรือข้อร้องเรียน รวมถึง

•     การประชุม

•     การเจรจาต่อรอง

•     การไกล่เกลี่ย

•     อนุญาโตตุลาการ

•     การยุติสัญญาข้อตกลง

•     การพิจารณาตามกฎหมาย



เจรจาต่อรองประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสัญญาหรือภาระผูกพัน อาจรวมถึง

•     ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดหาสินค้าและบริการ

•     ตารางเวลาการส่งมอบ

•     การเปลี่ยนแปลงราคา

•     ภาระเพิ่มเติม

•     ตารางการชำระเงิน

•     การร้องเรียนจากบุคคลที่สาม





รักษาการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพการทำงานของสัญญาหรือภาระผูกพัน อาจรวมถึง

•     รวมถึงผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

•     ปฏิบัติตามระเบียบขององค์กรและมาตรฐานอุตสาหกรรม

•     การยึดมั่นในการติดต่อตามที่กำหนดไว้

•     การเข้าร่วมการประชุม

•     การให้หลักฐานที่จะสนับสนุนการสื่อสาร



จัดทำสัญญาหรือภาระผูกพันให้เสร็จสิ้น อาจรวมถึง

•     การยกเลิกสัญญาหรือภาระผูกพัน

•     ปฏิบัติตามสัญญา

•     ขอคำแนะนำทางกฎหมาย

•     แจ้งให้คู่สัญญาทราบการแสดงเจตนาล่วงหน้าอย่างเหมาะสม



ใช้กลยุทธ์ในการจัดการกับข้อตกลงสัญญาหรือภาระผูกพัน อาจเกี่ยวข้องกับ

•     การจัดการสัญญา

•     ประสิทธิภาพการทำงานผู้จัดจำหน่าย

•     ขั้นตอนของการทำสัญญา

•     ระดับความพึงพอใจ

•     ผลการตรวจสอบ

•     ข้อเสนอแนะ 



ประสิทธิภาพการทำงานที่สำคัญ อาจรวมถึง

•     ระยะเวลาและวันที่สำหรับการจัดส่ง

•     การให้บริการ

•     ระดับการปฏิบัติตามสัญญาที่ทำ

•     ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ

•     ราคา

•     ความสะดวกในการจัดการกับธุรกิจ

•     ความตั้งใจของธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่

•     ความตั้งใจของธุรกิจที่จะช่วยแก้ไขปัญหาขององค์กรแต่ละบุคคล



ใช้ข้อมูลการแสดงความคิดเห็นผู้ให้บริการเพื่อเป็นแนวทางให้คำแนะนำสำหรับการปรับปรุงสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันในอนาคต ที่เกี่ยวข้องกับ

•     ขั้นตอนการวางแผน

•     จัดซื้อจัดจ้าง

•     แหล่งที่มาและวิธีการในการเก็บรวบรวมข้อมูล

•     บทบาทของเส้นทางการตรวจสอบ

•     การตรวจการส่งออกข้อมูล

•    การประชุมความต้องการของลูกค้า

•     นวัตกรรม

•     กลยุทธ์สำหรับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ