หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-041ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ การกำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการตามแผนธุรกิจ และการติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ 1.1 กำหนดข้อมูลที่จำเป็นและทำการวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็น 1.05.074.1.01 45159
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ 1.2 ปรึกษาหารือกับบุคคลที่ส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายนอกและภายในองค์กร ในกระบวนการทำวิจัย 1.05.074.1.02 45160
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ 1.3 ใช้ผลการวิจัย เพื่อช่วยในการคาดการณ์แนวโน้มการพัฒนาทางสังคมการเมือง เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี 1.05.074.1.03 45161
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ 1.4ระบุและแสวงหาความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมเมื่อมีความจำเป็น 1.05.074.1.04 45162
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ 1.5ทบทวนและวิเคราะห์ทรัพยากรและขีดความสามารถขององค์กร 1.05.074.1.05 45163
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ 1.6 ใช้เอกสารอ้างอิงวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคทางธุรกิจ ตามข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ 1.05.074.1.06 45164
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ 1.7 ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากคู่แข่งปัจจุบันและคู่แข่งรายใหม่ 1.05.074.1.07 45165
1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.1 สร้างวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ขององค์กร อันเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อใช้ในการปรึกษากับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย 1.05.074.2.01 45166
1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.2 สร้างวัตถุประสงค์ขององค์กร ที่เป็นไปได้ ชัดเจนและสามารถวัดได้ 1.05.074.2.02 45167
1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.3 พัฒนากลยุทธ์และยุทธวิธีที่เหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และครอบคลุมทุกหน่วยงานในองค์กร 1.05.074.2.03 45168
1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.4 ระบุและเชื่อมโอกาสสำหรับการร่วมมือทางธุรกิจในเชิงกลยุทธ์ 1.05.074.2.04 45169
1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.5 พัฒนาแผนธุรกิจให้ครอบคลุมทุกแง่มุมเพื่อให้แน่ใจว่า ดำเนินธุรกิจ สอดคล้องตามข้อกำหนดทางกฎหมาย สังคม สิ่งแวดล้อมและจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง 1.05.074.2.05 45170
1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.6รวมแผนปฏิบัติการและกระบวนการการประเมินผลรวมทั้ง ตัวชี้วัดที่เหมาะสม 1.05.074.2.06 45171
1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.7 ปรึกษาหารือกับพนักงาน ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ในการสนับสนุนกระบวนการวางแผน เพื่อให้ได้มุมมองที่ครอบคลุมในการดำเนินการพัฒนาแผนงาน 1.05.074.2.07 45172
1.05.074.3 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.1สื่อสารวัตถุประสงค์และเนื้อหาของแผนในเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแผนงาน กิจกรรม และความรับผิดชอบแต่ละอย่าง 1.05.074.3.01 45173
1.05.074.3 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.2 ใช้เทคนิคความเป็นผู้นำเพื่อกระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน ตามแผนธุรกิจ 1.05.074.3.02 45174
1.05.074.3 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.3 กระตุ้นให้พนักงานทำงานอย่างต่อเนื่อง ตามแผนธุรกิจ 1.05.074.3.03 45175
1.05.074.3 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.4 ดำเนินการและจัดระเบียบการปฏิบัติงานตามแผนให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน 1.05.074.3.04 45176
1.05.074.4 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.1 ทบทวนแผนธุรกิจอย่างสม่ำเสมอและปรับปรุงตามการปลี่ยนแปลงสถานการณ์ 1.05.074.4.01 45177
1.05.074.4 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.2ควบคุมกิจกรรมตามรายละเอียดในแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง 1.05.074.4.02 45178
1.05.074.4 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.3 ระบุและวิเคราะห์ถึงผลสำเร็จและช่องว่างในการทำงานอย่างต่อเนื่อง 1.05.074.4.03 45179
1.05.074.4 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.4 ดำเนินการเปลี่ยนแปลงตามข้อตกลง ให้ทันท่วงที 1.05.074.4.04 45180
1.05.074.4 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.5 รายงานผลการดำเนินงานอย่างโปร่งใสต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย 1.05.074.4.05 45181

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการระบุและวิเคราะห์ประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและรูปแบบการวางแผนธุรกิจ

-    ความรู้เกี่ยวกับภาระหน้าที่และการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับทางสังคม สิ่งแวดล้อม และจริยธรรมที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหรือองค์กร

-    ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ได้แก่ แนวโน้มในปัจจุบัน โครงสร้างและนโยบายของรัฐบาล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 

    ความสามารถและทรัพยากร เช่น ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรการเงิน  กำลังการผลิตของเครื่องมือ ระดับทักษะของพนักงาน

    จำนวนชั่วโมงในการปฏิบัติงาน

    ความสามารถในการสื่อสาร

    สถานที่และตำแหน่งที่ตั้ง

    แนวโน้มและการพัฒนาในตลาด เช่น เศรษฐกิจ ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมของภาครัฐ สังคม วัฒนธรรม ประชากร เทคโนโลยี อุตสาหกรรม

    ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ

    ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) 

    ข้อมูลการแข่งขัน

    ข้อมูลของคู่แข่ง

    กฎหมายและกฎระเบียบ

    ข้อจำกัดด้านกฎหมายและจริยธรรม

    เกณฑ์การปฏิบัติงาน

    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



การวิจัย อาจครอบคลุม

    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

    การสนทนากลุ่ม

    การวิเคราะห์ข้อมูล

    การทบทวนเอกสาร



ข้อมูลที่ตรงประเด็น อาจครอบคลุม

    ข้อมูลปัจจุบันเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน 

    การขายและสัญญา 

    แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ 

    ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต



ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม

    ลูกค้า

    พนักงาน

    หน่วยงานราชการ

    เจ้าของ 

    ผู้จัดจำหน่าย

    พันธมิตรเชิงกลยุทธ์

แนวโน้มการพัฒนา อาจครอบคลุม

    ด้านเศรษฐกิจ

    ด้านระบบนิเวศ/สิ่งแวดล้อม

    กิจกรรมภาครัฐ

    ด้านประชากรศาสตร์

    ด้านเทคโนโลยี

    ด้านอุตสาหกรรม



ความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจเกี่ยวข้องกับ

    ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย

    คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี



ทรัพยากรและชีดความสามารถ อาจครอบคลุม

    ทรัพยากรบุคคล

    ทรัพยากรทางการเงิน

    กำลังการผลิตของอุปกรณ์

    ระดับทักษะของพนักงาน

    เวลาทำการ

    ความสามารถในการสื่อสาร

    สถานที่/ตำแหน่ง

    การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)



ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม 

    ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) 

    เกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม

    ข้อมูลคู่แข่ง



ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคู่แข่ง อาจครอบคลุม

    ราคา

    ปริมาณ

    พื้นที่ให้บริการ

    บัญชีลูกค้า 

    เงื่อนไขการค้า

    ส่วนแบ่งการตลาด

    ความพึงพอใจของลูกค้า



แผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ 

    ธุรกิจขนาดเล็กที่สร้างขึ้นใหม่

    ธุรกิจขนาดเล็กที่ดำเนินการอยู่

    แผนกหรือหน่วยงานขององค์กรขนาดใหญ่ 

    ความคิดริเริ่มในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่



วัตถุประสงค์ขององค์กร  อาจครอบคลุม

    ตัวเลขยอดขาย

    รายได้

    ระยะเวลาการส่งมอบบริการ

    มาตรฐานการให้บริการ

    จำนวนลูกค้า

    ระยะเวลาในการจัดการลูกค้า

    อัตราการลาออกของพนักงาน

    ต้นทุนการให้บริการ

    ภาระหนี้

    ผลกำไร



กลยุทธ์ อาจครอบคลุม

    การพัฒนาลูกค้า

    การขยายพื้นที่ให้บริการ ทางภูมิศาสตร์

    การขยายตัวขององค์กร

    การขยายการให้บริการ

    การลดหนี้

    การพัฒนารายได้



ขอบเขตในการดำเนินธุรกิจ ควรครอบคลุม

    การดำเนินงาน

    การตลาด

    เทคโนโลยี

    ความต้องการทรัพยากรบุคคล/แรงงาน

    โครงสร้างองค์กรและการบริหาร

    แผนการเงิน

    การจัดการด้านคุณภาพ



กระบวนการการประเมินผล อาจครอบคลุม

    ตัวชี้วัด

    การวิเคราะห์ช่องว่าง

    ข้อเสนอแนะของลูกค้า

    รายงานการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน

    ความคิดเห็นของพนักงาน

ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ อาจครอบคลุม

    การขาย

    ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

    การบริการลูกค้า



กระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน อาจครอบคลุม

    ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย

    การสื่อสาร

    การประสานความร่วมมือในการทำงาน

    การสร้างความไว้วางใจ

    การมีส่วนร่วมของคณะทำงาน



ภาระผูกพัน อาจเกี่ยวข้องกับ

    แผนการในการจัดการกับปัจจัยทางธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมได้

    ความท้าทาย ปัญหา อุปสรรค



การทบทวนแผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ

    การทบทวนทุกไตรภาค

    วงจรชีวิตแผนธุรกิจ

    เหตุการณ์สำคัญที่นำไปสู่การทบทวน เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด



รายงานผลการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

    ส่วนแบ่งทางการตลาด

    ยอดขาย

    ความพึงพอใจของลูกค้า

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ