หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทดสอบต้นแบบผลิตภัณฑ์ บริการ หรือนวัตกรรม (Lab Scale)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-WKHG-264B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทดสอบต้นแบบผลิตภัณฑ์ บริการ หรือนวัตกรรม (Lab Scale)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา


1 1223 ผู้จัดการด้านวิจัยและพัฒนา

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือเครื่องมือด้านการวิจัย โดยวิเคราะห์องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์หรือบริการต้นแบบ และดำเนินการตามขั้นตอน/กระบวนการทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของผลิตภัณฑ์หรือบริการวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการประเมินผลการวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ อีกทั้งสามารถพัฒนาปรับปรุงและต่อยอดผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการ โดยนำผลการวิเคราะห์ต้นแบบผลิตภัณฑ์มาใช้ในการวางแผนการพัฒนาและปรับปรุง วิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงกับแผนผลิตภัณฑ์ (ทั้งด้านกายภาพและด้านเศรษฐศาสตร์) พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และการบริการ และนำผลการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และการบริการไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาการวิจัยและพัฒนา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- คู่มือจรรยาวิชาชีพวิจัยและแนวทางปฏิบัติ โดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (พ.ศ. 2555) - พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 - พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 - พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558- ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง  การป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงงาน พ.ศ. 2552 - กําหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย  อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานเกี่ยวกับความร้อน  แสงสว่าง  และเสียง พ.ศ. 2549

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
02231 ทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือเครื่องมือด้านการวิจัย 1. วิเคราะห์องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์หรือบริการต้นแบบ 02231.01 186412
02231 ทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือเครื่องมือด้านการวิจัย 2. ดำเนินการตามขั้นตอน/กระบวนการทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของผลิตภัณฑ์หรือบริการวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ 02231.02 186413
02231 ทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือเครื่องมือด้านการวิจัย 3. ประเมินผลการวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ 02231.03 186472
02232 พัฒนาปรับปรุงและต่อยอดงานวิจัย บริการ หรือกระบวนการ 1. นำผลการวิเคราะห์ต้นแบบผลิตภัณฑ์มาใช้ในการวางแผนการพัฒนาและปรับปรุง 02232.01 186414
02232 พัฒนาปรับปรุงและต่อยอดงานวิจัย บริการ หรือกระบวนการ 2. วิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงกับแผนผลิตภัณฑ์(ทั้งด้านกายภาพและด้านเศรษฐศาสตร์) 02232.02 186415
02232 พัฒนาปรับปรุงและต่อยอดงานวิจัย บริการ หรือกระบวนการ 3. พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และการบริการ 02232.03 186416
02232 พัฒนาปรับปรุงและต่อยอดงานวิจัย บริการ หรือกระบวนการ 4. นำผลการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และการบริการไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น 02232.04 186417

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


- ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการวิจัย ผลิตภัณฑ์ บริการ กระบวนการ




- ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ




- ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานจรรยาบรรณ ข้อกำหนดทางกฎหมาย ข้อกำหนดด้านการวิจัย และความรับผิดชอบต่อชุมชน/สังคม/ประเทศ




- ความรู้เกี่ยวกับบริบทของสังคม ตลาด ความต้องการ แนวโน้มต่างๆ




- ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล




- ทักษะและความสามารถทางด้านภาษา (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)




- ทักษะการวิเคราะห์ การประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง




- ทักษะการถ่ายทอด การกำกับดูแล


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


- ทักษะทางกายภาพ สามารถมองเห็นประโยชน์จากงานวิจัยผลิตภัณฑ์หรือบริการต้นแบบ




- ทักษะทางในการคิดวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจ




- ทักษะทางในการนำไปใช้ประโยชน์ของงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ




- ทักษะทางในการประเมินผลการวิเคราะห์ผลของต้นแบบผลิตภัณฑ์




- ทักษะทางในการวิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ หรือการปรับปรุงแผนผลิตภัณฑ์




- ทักษะทางในการขยายขอบเขตความคิดออกไปจากกรอบความคิดเดิมที่มีอยู่สู่ความคิดใหม่ๆ




- ทักษะทางในการค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับปัญหาที่เกิดขึ้น




- ทักษะทางในการคิดเชิงสร้างสรรค์เป็นการคิดเพื่อการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเดิมไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ที่ต่างไป




- ทักษะการจัดการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


- ความรู้เกี่ยวกับผลผลิตและผลลัพธ์ของการวิจัย




- ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ




- ความรู้เกี่ยวกับบริบทสังคม




- ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย




- ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ




- ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการตันแบบ




- ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอน/กระบวนการในการทดสอบหรือวิเคราะห์ผลของผลิตภัณฑ์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


1. หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- การผลิตผลิตภัณฑ์และบริการต้นแบบที่ได้จากการวิจัย หรือ การต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ และบริการเดิม




2. หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- มีความเข้าใจผลผลิตและผลลัพธ์ของการวิจัยเพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการบริการต้นแบบ รวมถึง บริบทสังคม และความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และต้องสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการ ให้สอดคล้องกับความต้องการ




3. คำแนะนำในการประเมิน




- ในการประเมินควรพิจารณาความรอบรู้ในหลายๆ มิติที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต้นแบบ ทั้งด้านกายภาพของผลิตภัณฑ์ เศรษฐศาสตร์ สังคม โดยต้องแสดงออกซึ่งผลของการผลิตผลิตภัณฑ์และบริการ




4. วิธีการประเมิน




- การประเมินความรู้ โดยใช้ข้อสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก



- การประเมินการปฏิบัติงาน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)


การทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการจะดำเนินการเมื่อสร้างผลิตภัณฑ์เสร็จแล้วจะต้องนำไปตรวจสอบความเหมาะสม และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ ถ้าหากผลการตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพยังไม่เป็นที่พึงพอใจ หรือมีบางส่วนที่ไม่สมบูรณ์จะต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขจนกระทั่งผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้ (วาโร เพ็งสวัสดิ์, 2552)                 
- การทดลองกับกลุ่มเป้าหมายขนาดเล็ก 
เป็นการทดลองเบื้องต้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวม ผลประเมินเชิงคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ในโรงเรียน 1 - 3 แห่ง เด็กนักเรียน 6 - 12 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยสังเกต สัมภาษณ์ สอบถาม แล้วนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงรูปแบบของผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการ
- การทดลองกับกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ 
เป็นการนำผลิตภัณฑ์ไปทดลองกับกลุ่มเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่ หรือเรียกว่ากลุ่มนำร่อง (Pilot Group) ตัวอย่างเช่น การนำไปใช้ในโรงเรียน 5 - 15 แห่ง  มีจำนวนนักเรียน 30 - 100 คน โดยมีการทดสอบก่อนและหลังการใช้ผลิตภัณฑ์ นำผลที่ประเมินเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ หรือกลุ่มควบคุมที่เหมาะสม วัตถุประสงค์หลักของการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มขนาดใหญ่เพื่อต้องการที่จะบ่งชี้ว่าผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการที่พัฒนาขึ้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาหรือไม่ ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการดำเนินการ ของขั้นตอนนี้จะใช้การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Design) แล้วนำผลการวิจัยมาแก้ไขปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการ
- การทดลองความพร้อมนำไปใช้ 
หลังจากปรับปรุงรูปแบบผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกระบวนการจนมีความมั่นใจในด้านคุณภาพ ผู้วิจัยจึงนำรูปแบบไปทดลองใช้เพื่อตรวจสอบความพร้อมสู่การปฏิบัติ ตัวอย่างเช่น การนำไปใช้ในโรงเรียน 10 - 30 แห่ง นักเรียน 40 - 200 คน รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และสังเกต เพื่อตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมีความพร้อมที่จะนำไปใช้ในโรงเรียนได้หรือไม่เพียงใด แล้วนำสารสนเทศที่ได้จากขั้นตอนนี้มาแก้ไขปรับปรุงผลิตภัณฑ์ เช่น คู่มือในการใช้ผลิตภัณฑ์มีความชัดเจนหรือไม่ เป็นต้น การดำเนินการในขั้นตอนนี้เป็นการประเมินผลการใช้ผลิตภัณฑ์ในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งจะประเมินทั้งตัวผลิตภัณฑ์ กระบวนการใช้ผลิตภัณฑ์ ผลที่ได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เป็นต้น ผลที่ได้จากการประเมินจะนำไปสู่การตัดสินใจปรับปรุงผลิตภัณฑ์นั้นๆ หากพิจารณาแล้วพบว่าไม่คุ้มค่าหรือเสี่ยงอันตรายก็จะยุติการใช้ผลิตภัณฑ์นั้น แต่ถ้าหากผลการประเมินพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ได้เป็นอย่างดี ก็จะนำไปสู่การดำเนินการขั้นต่อไปคือการจดลิขสิทธิ์ การเผยแพร่ และการประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ทดสอบโดยใช้ข้อสอบข้อเขียนแบบข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก และวิธีการสัมภาษณ์ 



 


ยินดีต้อนรับ