หน่วยสมรรถนะ
ประสานงานทั่วไปภายในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZCYQ-693A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานงานทั่วไปภายในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 4229) นักต้อนรับผู้ป่วย |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
อำนวยความสะดวกในการประสานงานด้านการบริการของหน่วยงานในเรื่องทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาและทั้งที่เกี่ยวข้องกับการรักษา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักต้อนรับผู้ป่วย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย 2. พระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ.2535 3. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10902.01 ประสานงานเรื่องทั่วไปกับหน่วยบริการต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องในการรักษา |
1. ให้คำแนะนำและขั้นตอนการเข้ารับการรักษาในแผนกต่างๆ แก่ผู้ป่วยและญาติ |
10902.01.01 | 186124 |
10902.01 ประสานงานเรื่องทั่วไปกับหน่วยบริการต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องในการรักษา |
2. ติดต่อประสานงานบุคลากรภายในหน่วยรักษาพยาบาลที่เกี่ยวข้อง |
10902.01.02 | 186125 |
10902.02 ประสานงานเรื่องทั่วไปกับหน่วยบริการต่างๆ
ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล |
1. ให้คำปรึกษาและแนะนำขั้นตอนการดำเนินการทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยและญาติ |
10902.02.01 | 186126 |
10902.02 ประสานงานเรื่องทั่วไปกับหน่วยบริการต่างๆ
ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล |
2. ติดต่อประสานงานภายในที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรักษา |
10902.02.02 | 186127 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการติดต่อประสานงานกับบุคลากรทางการแพทย์ภายในหน่วยงาน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้ 2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน
|