หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-CJKQ-692A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 4229) นักต้อนรับผู้ป่วย |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน อำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ ห้องรับรอง ห้องพักของผู้ป่วยและญาติ สามารถรับฟังข้อเสนอแนะหรือคำตำหนิจากผู้ป่วยและญาติอย่างสุภาพรวมทั้งการเสนอวิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจในการบริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักต้อนรับผู้ป่วย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย2. พระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ.25353. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10901.01 ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน |
1. ต้อนรับผู้มาติดต่อกับหน่วยงานด้วยอัธยาศัยและมิตรไมตรีจิตอันดีงาม |
10901.01.01 | 186114 |
10901.01 ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน |
2. ประสานงานให้ตรงความประสงค์ของผู้มาติดต่อ |
10901.01.02 | 186115 |
10901.01 ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน |
3. ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับหน่วยงานแก่ผู้มาติดต่อสอบถาม |
10901.01.03 | 186116 |
10901.02 อำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ ห้องรับรอง ห้องพักของผู้ป่วยและญาติ |
1. ประสานหน่วยงานภายในเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยและญาติ |
10901.02.01 | 186117 |
10901.02 อำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ ห้องรับรอง ห้องพักของผู้ป่วยและญาติ |
2. แนะนำหรือพาผู้ป่วยและญาติไปยังหน่วยงานต่างๆได้ถูกต้อง |
10901.02.02 | 186118 |
10901.03 แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเสนอทางออกเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจ |
1. แก้ปัญหาทั่วๆไปหรือไม่ร้ายแรงได้ |
10901.03.01 | 186119 |
10901.03 แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเสนอทางออกเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจ |
2. รับฟังข้อเสนอแนะหรือคำตำหนิจากผู้ป่วยและญาติอย่างสุภาพ |
10901.03.02 | 186120 |
10901.03 แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเสนอทางออกเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจ |
3. เสนอวิธีแก้ปัญหาแก่ผู้ป่วยและญาติอย่างเป็นมิตร |
10901.03.03 | 186121 |
10901.04 ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของการให้บริการตามคำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติต่อผู้ป่วยและญาติ |
1. ปฎิบัติงานต่อผู้ป่วยและญาติอย่างเท่าเทียมกัน |
10901.04.01 | 186122 |
10901.04 ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของการให้บริการตามคำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติต่อผู้ป่วยและญาติ |
2. ให้บริการแก่ผู้ป่วยและญาติอย่างเป็นมิตร |
10901.04.02 | 186123 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 2. มีทักษะในการสื่อสารและประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องอย่างเป็นมิตร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปขององค์กร 2. มีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการประสานงานภายในองค์กร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้ 2. ทดสอบจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์ 2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |