หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-CJKQ-692A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยและญาติ

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 4229) นักต้อนรับผู้ป่วย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน อำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ ห้องรับรอง ห้องพักของผู้ป่วยและญาติ สามารถรับฟังข้อเสนอแนะหรือคำตำหนิจากผู้ป่วยและญาติอย่างสุภาพรวมทั้งการเสนอวิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจในการบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักต้อนรับผู้ป่วย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. คำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติของผู้ป่วย2. พระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ.25353. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10901.01

ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน

1. ต้อนรับผู้มาติดต่อกับหน่วยงานด้วยอัธยาศัยและมิตรไมตรีจิตอันดีงาม

10901.01.01 186114
10901.01

ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน

2. ประสานงานให้ตรงความประสงค์ของผู้มาติดต่อ

10901.01.02 186115
10901.01

ให้การต้อนรับผู้มาติดต่อกับทางหน่วยงาน

3. ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับหน่วยงานแก่ผู้มาติดต่อสอบถาม

10901.01.03 186116
10901.02

อำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ ห้องรับรอง ห้องพักของผู้ป่วยและญาติ

1. ประสานหน่วยงานภายในเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยและญาติ

10901.02.01 186117
10901.02

อำนวยความสะดวกในด้านสถานที่ ห้องรับรอง ห้องพักของผู้ป่วยและญาติ

2. แนะนำหรือพาผู้ป่วยและญาติไปยังหน่วยงานต่างๆได้ถูกต้อง

10901.02.02 186118
10901.03

แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเสนอทางออกเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจ

1. แก้ปัญหาทั่วๆไปหรือไม่ร้ายแรงได้

10901.03.01 186119
10901.03

แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเสนอทางออกเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจ

2. รับฟังข้อเสนอแนะหรือคำตำหนิจากผู้ป่วยและญาติอย่างสุภาพ

10901.03.02 186120
10901.03

แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเสนอทางออกเพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจ

3. เสนอวิธีแก้ปัญหาแก่ผู้ป่วยและญาติอย่างเป็นมิตร

10901.03.03 186121
10901.04

ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของการให้บริการตามคำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติต่อผู้ป่วยและญาติ 

1. ปฎิบัติงานต่อผู้ป่วยและญาติอย่างเท่าเทียมกัน

10901.04.01 186122
10901.04

ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของการให้บริการตามคำประกาศสิทธิและข้อพึงปฏิบัติต่อผู้ป่วยและญาติ 

2. ให้บริการแก่ผู้ป่วยและญาติอย่างเป็นมิตร

10901.04.02 186123

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. มีทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า



    2. มีทักษะในการสื่อสารและประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องอย่างเป็นมิตร 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. มีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปขององค์กร



    2. มีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการประสานงานภายในองค์กร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการทดสอบความรู้

      2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ

รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

2.    การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือกและการสอบ

สัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการต้อนรับผู้ป่วยและญาติด้วยความ

สุภาพและเป็นมิตร รวมถึงมีทักษะในการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ แก่ผู้ป่วยและญาติ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน

หน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. สิ่งอำนวยความสะดวก หมายถึง เครื่องมือเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ใดๆ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายใน

การดำเนินกิจกรรมต่างๆ

2. ปัญหาทั่วไป หมายถึง ความผิดพลาดหรืออุปสรรค์ในเรื่องการดำเนินกิจกรรมที่กระทำอยู่เป็นปกติ ซึ่ง

ก่อให้เกิดความเสียหายไม่รุนแรง สามารถแก้ไขได้ง่ายและรวดเร็ว


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบทดสอบความรู้



          2. ทดสอบจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์



          2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ