หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ธุรการหอผู้ป่วย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-CBIH-668A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ธุรการหอผู้ป่วย

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 4229) ธุรการหอผู้ป่วย



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถติดต่อประสานงานภายในหน่วยงานและประสานงานภายนอกกับส่วนงานอื่นๆ รับ-ส่งหนังสือ จัดเก็บเอกสารที่เกี่ยวกับธุรการในหอผู้ป่วยที่ได้รับมอบหมายอย่างเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ธุรการหอผู้ป่วย 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10507.01

ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหอผู้ป่วย

1. ติดต่อและประสานงานระดับทั่วไปภายในหน่วยงาน

10507.01.01 185956
10507.01

ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหอผู้ป่วย

2. ติดต่อและประสานงานกับบุคลากรอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทั่วไปของผู้ป่วย

10507.01.02 185957
10507.02

ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย

1. รับ-ส่งหนังสือหรือเอกสารของหอผู้ป่วย

10507.02.01 185958
10507.02

ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย

2. ร่าง พิมพ์ และทำสำเนาหนังสือหรือเอกสารสำหรับหอผู้ป่วย

10507.02.02 185959
10507.02

ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย

3. จัดเก็บเอกสาร และทำลายหนังสือราชการที่มีอายุครบกำหนด

10507.02.03 185960
10507.02

ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย

4. ให้บริการงานธุรการทั่วไป

10507.02.04 185961
10507.03

ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานและผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม

1. ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานและผู้รับบริการอย่างให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ศรี

10507.03.01 185962
10507.03

ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานและผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม

2. ทบทวนพฤติกรรมด้านบริการของตนเองอย่างสม่ำเสมอ

10507.03.02 185963

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่น



 2. มีทักษะในงานด้านธุรการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้ในกระบวนการติดต่อประสานงาน



2. มีความรู้เกี่ยวกับงานธุรการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

2. ผลการรับรองการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ความรู้เรื่องงานธุรการที่ใช้สำหรับหอผู้ป่วย

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ

รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย  4 ตัวเลือก 

การประเมินทักษะการปฏิบัติงาน กำหนดให้ทำการสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานและ

การดำเนินงานด้านธุรการที่เกี่ยวข้องกับหอผู้ป่วย ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน

หน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหอผู้ป่วย หมายถึง หน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องซึ่งต้องมีการติดต่อหรือประสานงานโดยตรง เช่น หน่วยงานผู้ป่วยนอก ห้องเวชระเบียน และองค์กรแพทย์ เป็นต้น

2. งานธุรการหอผู้ป่วย หมายถึง งานที่ต้องจัดการในการรับส่งหนังสือหรือเอกสารของหอผู้ป่วย เช่น การส่งหนังสือส่งตัวผู้ป่วย การออกเลขรับผู้ป่วยนอน การออกเลขจำหน่ายผู้ป่วย เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้



 2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ