หน่วยสมรรถนะ
ธุรการหอผู้ป่วย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-CBIH-668A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ธุรการหอผู้ป่วย |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 4229) ธุรการหอผู้ป่วย |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถติดต่อประสานงานภายในหน่วยงานและประสานงานภายนอกกับส่วนงานอื่นๆ รับ-ส่งหนังสือ จัดเก็บเอกสารที่เกี่ยวกับธุรการในหอผู้ป่วยที่ได้รับมอบหมายอย่างเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ธุรการหอผู้ป่วย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10507.01 ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหอผู้ป่วย |
1. ติดต่อและประสานงานระดับทั่วไปภายในหน่วยงาน |
10507.01.01 | 185956 |
10507.01 ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหอผู้ป่วย |
2. ติดต่อและประสานงานกับบุคลากรอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทั่วไปของผู้ป่วย |
10507.01.02 | 185957 |
10507.02 ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย |
1. รับ-ส่งหนังสือหรือเอกสารของหอผู้ป่วย |
10507.02.01 | 185958 |
10507.02 ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย |
2. ร่าง พิมพ์ และทำสำเนาหนังสือหรือเอกสารสำหรับหอผู้ป่วย |
10507.02.02 | 185959 |
10507.02 ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย |
3. จัดเก็บเอกสาร และทำลายหนังสือราชการที่มีอายุครบกำหนด |
10507.02.03 | 185960 |
10507.02 ดำเนินงานด้านธุรการสำหรับหอผู้ป่วย |
4.
ให้บริการงานธุรการทั่วไป |
10507.02.04 | 185961 |
10507.03 ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานและผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม |
1. ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานและผู้รับบริการอย่างให้เกียรติและเคารพในศักดิ์ศรี |
10507.03.01 | 185962 |
10507.03 ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานและผู้รับบริการอย่างมีจริยธรรม |
2. ทบทวนพฤติกรรมด้านบริการของตนเองอย่างสม่ำเสมอ |
10507.03.02 | 185963 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานอื่น 2. มีทักษะในงานด้านธุรการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้ในกระบวนการติดต่อประสานงาน 2. มีความรู้เกี่ยวกับงานธุรการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |