หน่วยสมรรถนะ
จัดทำสื่อประเภทต่างๆ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-TQVT-648A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำสื่อประเภทต่างๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 3521) นักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
รวบรวมข้อมูลสำหรับจัดทำสื่อแต่ละประเภทได้ครบถ้วน ถูกต้อง กำหนดความยาว ความยากง่ายของเนื้อหาเหมาะสมกับชนิดของสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ รวมทั้งออกแบบสื่อเบื้องต้นหรือภายใต้แนวทางที่กำหนดได้ครบถ้วน สวยงาม และถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักโสตทัศนูปกรณ์หรือนักโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10204.01 จัดทำต้นฉบับสื่อสิ่งพิมพ์ |
1.รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสื่อสิ่งพิมพ์ |
10204.01.01 | 185829 |
10204.01 จัดทำต้นฉบับสื่อสิ่งพิมพ์ |
2. จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเป็นระบบ เนื้อหาครบถ้วน สวยงาม และถูกต้อง |
10204.01.02 | 185830 |
10204.02 จัดทำต้นฉบับวิดิทัศน์ |
1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสื่อวีดิทัศน์ |
10204.02.01 | 185831 |
10204.02 จัดทำต้นฉบับวิดิทัศน์ |
2. จัดทำสื่อวีดิทัศน์อย่างเป็นระบบ เนื้อหาครบถ้วน
สวยงาม เและถูกต้อง |
10204.02.02 | 185832 |
10204.03 จัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดง |
1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดง |
10204.03.01 | 185833 |
10204.03 จัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดง |
2. จัดทำหุ่นจำลองและสิ่งแสดงให้มีเนื้อหาอย่างเป็นระบบ |
10204.03.02 | 185834 |
10204.04 จัดทำต้นฉบับภาพถ่ายและกราฟิก |
1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำภาพถ่ายและกราฟิก |
10204.04.01 | 185835 |
10204.04 จัดทำต้นฉบับภาพถ่ายและกราฟิก |
2. จัดทำภาพถ่ายและกราฟิกให้มีเนื้อหาอย่างเป็นระบบ |
10204.04.02 | 185836 |
10204.05 จัดทำต้นฉบับสื่อดิจิทัล (Animation, Multimedia, E-Learning และ เว็บไซต์) |
1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำสื่อดิจิทัลต่างๆ |
10204.05.01 | 185837 |
10204.05 จัดทำต้นฉบับสื่อดิจิทัล (Animation, Multimedia, E-Learning และ เว็บไซต์) |
2. ปฏิบัติตามคำสั่งการจัดทำสื่อดิจิทัลต่างๆ
อย่างเป็นระบบ |
10204.05.02 | 185838 |
10204.05 จัดทำต้นฉบับสื่อดิจิทัล (Animation, Multimedia, E-Learning และ เว็บไซต์) |
3. จัดทำสื่อดิจิทัลต่างๆ ให้มีเนื้อหาครบถ้วน สวยงาม และถูกต้อง |
10204.05.03 | 185839 |
10204.06 จัดทำสื่ออย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรม |
1.รวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ |
10204.06.01 | 185840 |
10204.06 จัดทำสื่ออย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรม |
2.จัดทำสื่อทางด้านการแพทย์โดยคำนึงถึง
สิทธิผู้ป่วย และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ผลงาน |
10204.06.02 | 185841 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการวางแผนการจัดทำสื่อประเภทต่างๆ 2. ทักษะในการจัดทำสื่อประเภทต่างๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ในการจัดทำสื่อประเภทต่างๆ จากโสตทัศนูปกรณ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง 5. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการทดสอบความรู้ 2. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) และ/หรือ 3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น 2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ประเมินในด้านการทำสื่อเฉพาะประเภทที่ผู้รับการ ประเมินมีความเชี่ยวชาญ โดยทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัติงานนั้น กำหนดให้พิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องมีทักษะในการจัดทำสื่อการนำเสนอต่างๆ ด้วย โสตทัศนูปกรณ์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิดิทัศน์ หรือสื่อดิจิทัลภายใต้คำแนะนำของหัวหน้างาน ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย 2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. สื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึง สื่อที่ใช้การพิมพ์เป็นหลักเพื่อติดต่อสื่อสาร ทำความเข้าใจกันด้วยภาษาเขียนโดยใช้วัสดุ กระดาษ หรือวัสดุอื่นใดที่พิมพ์ได้หลายสำเนาเช่น ผ้า แผ่นพลาสติก เป็นต้น 2. วิดิทัศน์ หมายถึง แถบ วัสดุอุปกรณ์ ซึ่งเป็นแถบเคลือบแม่เหล็กสามารถเก็บบันทึกข้อมูลได้หลายมิติ เช่นภาพ และเสียง ในรูปแบบของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สามารถติดต่อเพิ่มเติม ลบออกได้โดยมีสื่อแพร่ภาพ แพร่เสียง เช่น เครื่องรับโทรทัศน์ หรือคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องแสดงภาพและเสียง 3. สิ่งแสดง หมายถึง สิ่งต่างๆที่สามารถใช้ชี้แจงหรืออธิบายให้เห็นชัด 4. กราฟิก หมายถึง การสร้าง การตกแต่งแก้ไข หรือการจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการจัดการ 5. สื่อดิจิทัล หมายถึง สื่อที่มีการนำเอาข้อความ กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง มาจัดรูปแบบโดยอาศัยเทคโนโลยีความเจริญก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์ สื่อสารทางออนไลน์ หรือตัวกลางที่ถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่นำเอาข้อความ กราฟิกภาพเคลื่อนไหว เสียง และ วิดีโอ มาจัดการตามกระบวนการ และวิธีการผลิตโดยนำมาเชื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานและตรงกับวัตถุประสงค์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้การสัมภาษณ์ และแบบทดสอบความรู้ (ข้อสอบแบบปรนัย) 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือใช้เอกสาร/หลักฐานอื่น ๆ |