หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการการตรวจประเมินคุณภาพขององค์กร
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-LEXC-643A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการการตรวจประเมินคุณภาพขององค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 3341) นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ประสานงานด้านคุณภาพระหว่างส่วนงานภายในและภายนอกหน่วยงาน ตรวจประเมินคุณภาพภายในหน่วยงาน จัดทำรายงานการประเมินภายใน โดยบริหารจัดการการตรวจประเมินคุณภาพขององค์กรอย่างมีจรรยาบรรณ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10105.01 ประเมินคุณภาพภายในหน่วยงาน |
1.สำรวจและตรวจสอบความต้องการของผู้ป่วยและญาติในหน่วยงาน |
10105.01.01 | 185795 |
2.ประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติเกี่ยวกับการบริการของหน่วยงาน |
10105.01.02 | 185796 | |
3.ประเมินคุณภาพของหน่วยงาน |
10105.01.03 | 185797 | |
4.ประเมินการเชื่อมโยงระหว่างฝ่ายหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องภายในหน่วยงาน |
10105.01.04 | 185798 | |
5.ดำเนินการประเมินด้านต่างๆ อย่างมีระบบ โดยใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือการพัฒนาคุณภาพ |
10105.01.05 | 185799 | |
10105.02 จัดทำรายงานการประเมินภายใน |
1.รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินต่างๆ |
10105.02.01 | 185800 |
2.สรุปและจัดทำรายงานการประเมินภายในหน่วยงาน |
10105.02.02 | 185801 | |
10105.03 ประสานงานด้านคุณภาพระหว่างส่วนงานภายในและภายนอกหน่วยงาน |
1.ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานภายในและภายนอก |
10105.03.01 | 185802 |
2.ตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารที่ใช้ในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ |
10105.03.02 | 185803 | |
10105.04 บริหารจัดการการตรวจประเมินคุณภาพขององค์กรอย่างมีจรรยาบรรณ |
1.กำหนดบทบาทผู้ตรวจประเมินอย่างเหมาะสมตามทักษะความสามารถ |
10105.04.01 | 185804 |
2.ดำเนินการตรวจประเมินด้วยความถูกต้องและเป็นกลาง |
10105.04.02 | 185805 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีความรู้พื้นฐานในเรื่องที่จะสื่อสาร เช่น มาตรฐานระบบคุณภาพ ตัวชี้วัด และวิธีนำเสนอตัวชี้วัด การประเมิน สภาพปัญหา สถานการณ์ในงาน การวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้า(RCA) และการเลือกใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพ ได้แก่เครื่องมือพัฒนาคุณภาพ เช่น 5ส การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องโดยทุกคนมีส่วนร่วม(Kaizen) การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง(CQI) การวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้า(RCA) การกำจัดความสูญเปล่า(Lean) และการประยุกต์ใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล 2. การเรียนรู้จากความผิดพลาด (learning from mistake) 3. มีความเข้าใจในกระบวนการต่างๆ เช่น การประสานงาน การประเมินและสรุปผลการดำเนินการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ 1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถปฏิบัติงานในการประสานงานการประเมิน คุณภาพและจัดทำรายงานการประเมินต่อผู้บริหารภายในหน่วยงานได้ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย 2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้ (ข) คำอธิบายรายละเอียด บริหารจัดการการตรวจประเมินคุณภาพขององค์กร ตามมาตรฐานระบบคุณภาพ ตัวชี้วัด และวิธีนำเสนอตัวชี้วัด การประเมินสภาพปัญหา สถานการณ์ในงาน การวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้า(RCA) และการเลือกใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพ ได้แก่เครื่องมือพัฒนาคุณภาพ เช่น 5ส การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องโดยทุกคนมีส่วนร่วม(Kaizen) การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง(CQI) การวิเคราะห์สาเหตุรากเหง้า(RCA) การกำจัดความสูญเปล่า(Lean) และการประยุกต์ใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ตามระบบคุณภาพที่โรงพยาบาลดำเนินการ อาทิ HA JCI ISO เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |