หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการระบบเอกสารคุณภาพ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZUFL-642A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการระบบเอกสารคุณภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 3341) นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพทั้งในหน่วยงานและโรงพยาบาล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10104.01 กำหนดรูปแบบของเอกสารด้านคุณภาพ |
1.ตรวจสอบรายละเอียดของเอกสารด้านคุณภาพแต่ละประเภท |
10104.01.01 | 185788 |
10104.01 กำหนดรูปแบบของเอกสารด้านคุณภาพ |
2.ออกแบบและจัดทำรูปแบบของเอกสารด้านคุณภาพให้เข้าใจง่ายและครบถ้วน |
10104.01.02 | 185789 |
10104.02 ตรวจสอบและแก้ไขการดำเนินการของบุคลากรตามระบบเอกสารคุณภาพที่กำหนดใช้ |
1.ตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรให้เป็นตามระบบเอกสารคุณภาพที่กำหนดไว้ |
10104.02.01 | 185790 |
10104.02 ตรวจสอบและแก้ไขการดำเนินการของบุคลากรตามระบบเอกสารคุณภาพที่กำหนดใช้ |
2.แนะแนวทางแก้ไขการปฏิบัติงานตามระบบเอกสารคุณภาพ |
10104.02.02 | 185791 |
10104.02 ตรวจสอบและแก้ไขการดำเนินการของบุคลากรตามระบบเอกสารคุณภาพที่กำหนดใช้ |
3.ติดตามผลการแก้ไขการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระบบเอกสารคุณภาพ |
10104.02.03 | 185792 |
10104.03 ติดตาม ประเมินผลข้อมูล
เพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ และการบริหารจัดการระบบเอกสารคุณภาพอย่างมีจรรยาบรรณ |
1.ประเมินผลข้อมูลตามหลักฐานเชิงประจักษ์ |
10104.03.01 | 185793 |
10104.03 ติดตาม ประเมินผลข้อมูล
เพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ และการบริหารจัดการระบบเอกสารคุณภาพอย่างมีจรรยาบรรณ |
2.ประเมินการบริหารจัดการระบบเอกสารคุณภาพ และการติดตามและประเมินผลข้อมูลด้านคุณภาพของโรงพยาบาล |
10104.03.02 | 185794 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการตรวจสอบการปฏิบัติงานของบุคลากรตามระบบเอกสารคุณภาพ 2. ทักษะในการแนะนำแนวทางในการแก้ไขการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระบบที่กำหนดไว้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ ความรู้ด้านระบบเอกสารคุณภาพที่สอดคล้องกับระบบคุณภาพที่โรงพยาบาลดำเนินการ อาทิ HA JCI ISO เป็นต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ |