หน่วยสมรรถนะ
ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-LXNA-641A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
(รหัส ISCO 3341) นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพทั้งในหน่วยงานและโรงพยาบาล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10103.01 รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ |
1.รวบรวมข้อมูลด้านคุณภาพ |
10103.01.01 | 185779 |
10103.01 รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ |
2.แยกประเภทของข้อมูลด้านคุณภาพให้เป็นหมวดหมู่ |
10103.01.02 | 185780 |
10103.01 รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ |
3.ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้านคุณภาพ |
10103.01.03 | 185781 |
10103.02 ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ |
1.ประเมินผลการดำเนินงาน |
10103.02.01 | 185782 |
10103.02 ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ |
2.ประเมินการบรรลุเป้าหมายของการปฏิบัติงานด้านคุณภาพ |
10103.02.02 | 185783 |
10103.02 ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ |
3.ประเมินข้อเสนอแนะจากผลการดำเนินงานไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพ |
10103.02.03 | 185784 |
10103.03 ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพ |
1.ตรวจสอบการจัดระบบคุณภาพอย่างรวดเร็ว
ถูกต้องและแม่นยำทั้งสภาวะปกติและเร่งด่วน |
10103.03.01 | 185785 |
10103.03 ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพ |
2.เฝ้าระวังติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามที่กำหนด |
10103.03.02 | 185786 |
10103.03 ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพ |
3.แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน |
10103.03.03 | 185787 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการแยกประเภทของข้อมูลด้านคุณภาพ 2. ทักษะในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านการปฏิบัติงานด้านคุณภาพ 2. ความรู้ด้านการตรวจสอบและการจัดการเอกสารคุณภาพ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |