หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-LXNA-641A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อจัดทำและพัฒนาคุณภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

(รหัส ISCO 3341) นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตาม ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพทั้งในหน่วยงานและโรงพยาบาล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10103.01

รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

1.รวบรวมข้อมูลด้านคุณภาพ

10103.01.01 185779
10103.01

รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

2.แยกประเภทของข้อมูลด้านคุณภาพให้เป็นหมวดหมู่

10103.01.02 185780
10103.01

รวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

3.ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้านคุณภาพ

10103.01.03 185781
10103.02

ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

1.ประเมินผลการดำเนินงาน 

10103.02.01 185782
10103.02

ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

2.ประเมินการบรรลุเป้าหมายของการปฏิบัติงานด้านคุณภาพ

10103.02.02 185783
10103.02

ประเมินผลข้อมูลเพื่อพัฒนาคุณภาพ

3.ประเมินข้อเสนอแนะจากผลการดำเนินงานไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพ

10103.02.03 185784
10103.03

ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพ

1.ตรวจสอบการจัดระบบคุณภาพอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำทั้งสภาวะปกติและเร่งด่วน

10103.03.01 185785
10103.03

ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพ

2.เฝ้าระวังติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามที่กำหนด

10103.03.02 185786
10103.03

ติดตามผลข้อมูลที่ใช้ในการพัฒนาคุณภาพ

3.แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน

10103.03.03 185787

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะในการแยกประเภทของข้อมูลด้านคุณภาพ



    2. ทักษะในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้ด้านการปฏิบัติงานด้านคุณภาพ



    2. ความรู้ด้านการตรวจสอบและการจัดการเอกสารคุณภาพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 

    2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 

    3. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    4. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการทดสอบความรู้

    2. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนด ผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. การประเมินความรู้และทักษะปฏิบัติในหน่วยสมรรถนะนี้ จะต้องดำเนินการโดยองค์กรที่มีหน้าที่รับการ

รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น

    2. การประเมินความรู้ในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ทำการสอบข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตหมายถึงการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆ หรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     1. สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถปฏิบัติงานในการแยกประเภทและการ

วิเคราะห์ข้อมูลด้านคุณภาพ ซึ่งผู้เข้ารับการประเมินควรเตรียมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

     2. สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ใน

หน่วยสมรรถนะนี้

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     ข้อมูลด้านคุณภาพ หมายถึง ข้อมูลที่ประกอบด้วยโครงสร้างขององค์กร หน้าที่รับผิดชอบ วิธีดำเนินการ 

กระบวนการดำเนินการ และทรัพยากร เพื่อนำนโยบายการบริหารงานด้านคุณภาพไปปฏิบัติการดำเนินการดังกล่า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้



2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน



3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน



ยินดีต้อนรับ