หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรม (Night Audit)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-020ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรม (Night Audit)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรม (Night Audit) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน การดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม การตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก และการมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.1 อธิบายภาระกิจของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.02.125.1.01 44716
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.2 อธิบายความรับผิดชอบของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.02.125.1.02 44717
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.3 ระบุตำแหน่งหน้าที่ของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.02.125.1.03 44718
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.4 ระบุประสบการณ์ที่จำเป็นของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.02.125.1.04 44719
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.5 เข้าใจนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานของโรงแรมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานในช่วงเวลากลางคืน 1.02.125.1.05 44720
1.02.125.1 ระบุบทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.6 ระบุและอธิบายถึงบทบาทการสื่อสารในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน 1.02.125.1.06 44721
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.1 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของการทำธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าได้มีการโพสต์เข้าสู่ระบบเรียบร้อย 1.02.125.2.01 44722
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.2ตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมและการคิดค่าบริการที่มีการโพสต์ 1.02.125.2.02 44723
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.3 โพสต์ค่าบริการไปยังบัญชีของลูกค้า 1.02.125.2.03 44724
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.4ปรับยอดการโพสต์ของบัญชีธุรกรรมในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบ 1.02.125.2.04 44725
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.5 ระบุและแก้ไขปัญหาความคลาดเคลื่อนจากการโพสต์ค่าบริการภายในที่เกิดขึ้น 1.02.125.2.05 44726
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.6 ดำเนินการตามข้อกำหนดของแผนกการเงินและบัญชี 1.02.125.2.06 44727
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.7 ตรวจสอบสถานะห้องพักและปรับแก้ความคลาดเคลื่อน 1.02.125.2.07 44728
1.02.125.2 ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินภายในโรงแรม 2.8 เก็บรักษาเงิน บันทึกทางการเงิน และเตรียมเงินสำหรับการนำส่ง 1.02.125.2.08 44729
1.02.125.3 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก 3.1 ตรวจสอบและยืนยันสถานะของห้องพัก 1.02.125.3.01 44730
1.02.125.3 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก 3.2 สืบค้นความคลาดเคลื่อนของสถานะห้องพัก 1.02.125.3.02 44731
1.02.125.3 ตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของอัตราการเข้าพัก 3.3 ปรับแก้บันทึกภายในเพื่อแสดงถึงสถานะห้องพักที่แท้จริง 1.02.125.3.03 44732
1.02.125.4 มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ 4.1จัดเตรียมรายงานผลการดำเนินงานและรายงานการบริหารจัดการ 1.02.125.4.01 44733
1.02.125.4 มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ 4.2 แจกจ่ายรายงานไปยังแผนกต่าง ๆตามความต้องการของโรงแรม 1.02.125.4.02 44734
1.02.125.4 มีส่วนช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ 4.3 ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะแก่ฝ่ายบริหารในการนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป 1.02.125.4.03 44735

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะและความสามารถในการตรวจสอบและวิเคราะห์ การโพสต์ค่าใช้จ่ายของลูกค้า ข้อมูลและสถิติทางการค้าได้อย่างถูกต้อง



-    ทักษะและความสามารถในการสร้างรายงานในแต่ละวันตามที่องค์กรกำหนดไว้



-    ทักษะและความสามารถในการใช้กระบวนการควบคุมทางการเงินและวิธีการที่นำไปใช้กับการโพสต์หรือการทำธุรกรรมทางการเงินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า



-    ทักษะและความสามารถในการใช้ระบบสำรองห้องพักและระบบคอมพิวเตอร์ในการปฏิบัติงานต้อนรับส่วนหน้า



-    ทักษะและความสามารถในการประมวลผลผู้เข้าพักที่เดินทางมาถึงและวันที่เช็คเอาท์



-    ทักษะและความสามารถในการดำเนินการรับเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้นได้



-    ทักษะและความสามารถในการระบุและแก้ไขปัญหา ความผิดปกติ จากการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการปฏิบัติงานในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน



-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการ การควบคุมทางบัญชีและการเงิน รวมถึงความรู้เรื่องรายงานทางการเงิน



-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมภาคกลางคืน



-    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทั้งหมด รวมถึงการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโรงแรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    การสัมภาษณ์



-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง



-    การสาธิตการปฏิบัติงาน



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3



-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ภาระกิจของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน อาจจะรวมถึง



•    การตรวจสอบการโพสต์ และการทำธุรกรรมทางการเงินภายในองค์กร



•    การทำหน้าที่ต้อนรับและบริการส่วนหน้า รวมถึงการเช็คอินและเช็คเอาท์ของลูกค้า



•    การจัดสรรห้องพัก การทำบัญชีและการให้บริการลูกค้า



•    การตรวจสอบและเตรียมเงินสดสำหรับเข้าฝากธนาคาร



•    การทำรายงานส่วนการจัดการภายในทั้งหมด



ความรับผิดชอบของผู้สอบตรวจบัญชีธุรกรรมในช่วงกลางคืน อาจจะรวมถึง



•    การถือปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม



•    ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้จัดการต้อนรับส่วนหน้าในช่วงเวลากลางคืน



•    ตรวจสอบบัญชีรายรับในช่วงเวลากลางคืน



•    สามารถเป็นผู้แก้ไขปัญหากรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินในช่วงกะกลางคืน



•    จัดการกับคำร้องขอ และข้อร้องเรียนของลูกค้า



•    จัดประชุมเจ้าหน้าที่ในช่วงเวลากลางคืน



•    ประสานงานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อดูแลความปลอดภัยในทรัพย์สินและลูกค้า



ประสบการณ์ที่จำเป็นของผู้ตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน อาจจะเกี่ยวข้องกับ



•    ประสบการณ์การปฏิบัติงานในแผนกบริการส่วนหน้า



•    การดำเนินงานด้านการสำรองห้องพักและการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ



•    การบัญชี การจัดการเงินสดและขั้นตอนการควบคุมเงินสด



•    การโพสต์ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่อยู่ในบัญชี



•    มีทักษะในการบริหารจัดการพนักงาน และทักษะในการติดต่อกับลูกค้า



นโยบายและวิธีการปฏิบัติงานของโรงแรม อาจจะรวมถึง



•    ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยภายในโรงแรม



•    กระบวนการทางการเงิน รวมถึงการควบคุมเงินสดภายในโรงแรม



•    ความสัมพันธ์ของลูกค้า



•    การบริการจัดการในสถานการณ์ฉุกเฉิน



•    พฤติกรรมของลูกค้า



•    อำนาจการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่เมื่อต้องรับมือกับลูกค้า และการแก้ไขข้อร้องเรียน



•    การบริหารจัดการพนักงานและกฏระเบียบวินัย



•    นโยบายการยกเว้นค่าห้องพัก (ฟรี)



บทบาทการสื่อสารในการตรวจสอบบัญชีธุรกรรมในช่วงเวลากลางคืน ควรเกี่ยวข้องกับ



•    การสื่อสารภายในกับแขก



•    การสื่อสารภายในกับเจ้าหน้าที่และบุคลากรแผนกอื่น ๆ



•    การสื่อสารภายนอกที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย หน่วยบริการฉุกเฉิน สื่อและหน่วยงานสนับสนุนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ



•    การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานและรายงานผู้บริหาร



การทำธุรกรรมทางการเงิน อาจจะรวมถึง



•    การชำระเงินของลูกค้า



•    การบันทึกค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีของลูกค้า เช่น ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าสิ่งบันเทิง รูมเซอร์วิส มินิบาร์ ร้านของที่ระลึก สิ่งอำนวยความสะดวก ร้านซักรีด ฟังก์ชั่นห้องประชุม



•    การใช้บัตรสมนาคุณต่าง ๆ



ตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมและการคิดค่าบริการ อาจเกี่ยวข้องกับ



•    การตรวจสอบความถูกต้องของค่าใช้จ่าย



•    แน่ใจว่ามีการโพสต์ค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีที่ถูกต้อง



•    การตรวจสอบเอกสารสนับสนุนค่าใช้จ่าย



โพสต์ค่าบริการไปยังบัญชีของลูกค้า จะต้องรวมถึง



•    ระบบปฏิบัติการของโรงแรมที่ใช้ในการบันทึกค่าใช้จ่าย



การปรับยอดการโพสต์ของบัญชีธุรกรรมในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบ อาจรวมถึง



•    แน่ใจว่าทุกรายการสอดคล้องกับระบบการควบคุมทางบัญชีภายในโรงแรม



•    การแนบหลักฐานเพื่อสนับสนุนความถูกต้องของการโพสต์



การแก้ไขปัญหาความคลาดเคลื่อนจากการโพสต์ค่าบริการภายในที่เกิดขึ้น อาจเกี่ยวข้องกับ



•    สถานการณ์ที่ ชื่อลูกค้าไม่ตรงกับห้องพักที่ได้รับ



•    สถานการณ์ที่มีการโพสต์ราคาไม่ถูกต้อง



•    สถานการณ์ที่คำนวณราคาไม่ถูกต้อง



•    การแก้ไขการโพสต์ที่ไม่ถูกต้อง เช่น การโพสต์ค่าใช้จ่ายไปยังบัญชีลูกค้าคนอื่น



•    สถานการณ์ที่ลูกค้ามีค่าใช้จ่ายเกินกว่าข้อจำกัดค่าใช้จ่ายสูงสุด



•    การแก้ไขข้อผิดพลาดของระบบ



ข้อกำหนดของแผนกการเงินและบัญชี อาจรวมถึง



•    การดุลบัญชีและการตกแต่งบัญชี



•    การจัดเตรียมและตรวจสอบเงินสดหมุนเวียน



•    การดำเนินการต่อการควบคุมลูกหนี้



ตรวจสอบและยืนยันสถานะของห้องพัก อาจรวมถึง



•    ยืนยันสถานะห้องพักที่เกิดขึ้นจริงเทียบกับสถานะห้องพักในระบบ



•    ตรวจสอบห้องพักทางกายภาพ



•    สลับกันตรวจโดยการเทียบกับเอกสารภายในองค์กรอื่น ๆ ที่ระบุถึงสถานะของห้องพัก



บันทึกภายใน อาจรวมถึง



•    ไฟล์สถานะห้อง



•    บัญชีของลูกค้า



•    บัตรลงทะเบียน



•    เอกสารทั้งที่เป็นกระดาษหรือไฟล์อิเล็กทรอนิกส์



•    รายงานการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเข้าพัก เช่น รายงานการเข้าพัก รายงานการเช็คเอาท์ รายงานสถานะห้องพัก



รายงานผลการดำเนินงานและรายงานการบริหารจัดการ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของโรงแรม อาจรวมถึง



•    รายงานลูกค้าเช็คอิน รายงานลูกค้าเช็คเอาท์ และรายงานลูกค้าที่ไม่มาเข้าพัก



•    รายงานสถานะห้องพัก



•    รายงานความต้องการพิเศษ



•    รายงานการเข้าพักตามประเภทของห้อง หรือเตียง



•    รายชื่อของผู้เข้าพักตามชื่อและตามหมายเลขห้องพัก



•    รายงานค่าคอมมิชชั่น



•    รายงานแพ็กเกจพิเศษ รายงานผลการดำเนินการและการขาย



•    รายงานที่เกี่ยวกับการตลาด



•    รายงานที่เกี่ยวกับกิจกรรมการตลาด



•    รายงานห้องพักที่ไม่สามารถใช้งานได้ เช่น ชำรุด ปรับปรุง



•    รายงานรายได้ห้องพักแบบรายวัน รายงานสรุปรายได้ประจำวัน รายงานสรุปการซื้อขายรายสัปดาห์ สรุปการซื้อขายรายเดือน รายปี



•    รายงานสรุปห้องที่มีลูกค้าเข้าพัก การคาดคะเนลูกค้าเช็คเอาท์ ลูกค้าที่ไม่เข้าพัก ห้องที่พร้อมให้บริการ อัตราการเข้าพัก จำนวนห้องที่เข้ามาพักฟรี


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ