หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-048ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลระบบสารสนเทศ การเรียกไฟล์ข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล และการดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.06.078.1 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.1 รักษาข้อมูลและระบบเอกสารให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.078.1.01 45302
1.06.078.1 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.2 ระบุ ลบ และ/หรือ ย้ายไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งานให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.078.1.02 45303
1.06.078.1 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.3สร้างและรวบรวมไฟล์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.078.1.03 45304
1.06.078.1 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.4 ปรับปรุงระบบการอ้างอิงและดัชนีให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.06.078.1.04 45305
1.06.078.2 เรียกไฟล์ข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.1 ค้นหาไฟล์ที่บันทึกไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด 1.06.078.2.01 45306
1.06.078.2 เรียกไฟล์ข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.2 เรียกไฟล์ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาดูได้ 1.06.078.2.02 45307
1.06.078.2 เรียกไฟล์ข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.3บันทึกความเคลื่อนไหวของเอกสารตามนโยบายและวิธีการขององค์กร 1.06.078.2.03 45308
1.06.078.2 เรียกไฟล์ข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.4ปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและเก็บเป็นความลับ 1.06.078.2.04 45309
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.1รักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูลตามนโยบายและวิธีการขององค์กร 1.06.078.3.01 45310
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.2 จัดสรรเอกสารใหม่ให้อยู่ในหมวดหมู่ที่กำหนด 1.06.078.3.02 45311
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.3 ตรวจสอบปัญหาและเอกสารที่เรียกคืนเพื่อให้แน่ใจในความสมบูรณ์ของระบบ 1.06.078.3.03 45312
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.4กำจัดและปรับปรุงเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการบันทึกต่อไป 1.06.078.3.04 45313
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.5ระบุและค้นหาไฟล์ที่จำเป็นและจัดส่งให้กับบุคคลหรือแผนกที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่จำกัด 1.06.078.3.05 45314
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.6ตรวจสอบและบันทึกไฟล์และดูความเคลื่อนไหวของเอกสาร 1.06.078.3.06 45315
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.7เก็บรักษาเอกสารให้อยู่ในสภาพที่ดีและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง 1.06.078.3.07 45316
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.8แยกไฟล์ที่เป็นความลับจากไฟล์ทั่วไปโดยอนุญาตเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้ 1.06.078.3.08 45317
1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.9ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบไฟล์ย้อนกลับได้ตลอดเวลา 1.06.078.3.09 45318

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการรักษาไว้ซึ่งระบบบันทึกการบริหารและขั้นตอน

-    ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารอย่างเป็นระบบ

-    ความสามารถในการตรวจทานเอกสารเพื่อให้บันทึกการบริหารเป็นปัจจุบัน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

    เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค

    ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า

    แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ 

    บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย

    แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก

    ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย

    บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน

    ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม

    รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด 

    ตัวเลขทางการเงิน

    เป้าหมายการผลิต



ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุมถึง

    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ

    นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร

    การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ

    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ

    กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล

    ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล



ไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน  อาจเกี่ยวข้องกับ

    กิจกรรมหรือโครงการที่จบแล้ว

    ลูกค้าเก่า

    บัญชีที่ชำระเงินแล้ว

    พนักงานเก่า



ระบบอ้างอิงและดัชนี อาจเกี่ยวข้องกับ

    ตัวอักษร

    ตัวเลข

    รหัสตัวอักษรและตัวเลข 

    หัวข้อ

    ชื่อเรื่อง



บันทึกความเคลื่อนไหว อาจครอบคลุมถึง

    การปรับปรุงแฟ้มลงทะเบียน

    การปรับปรุงระบบการจัดการข้อมูล

    การโอนข้อมูลชั่วคราวหรือถาวร



ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

    อำนาจในการเข้าถึง

    การป้องกันแฟ้มข้อมูล     

    การรักษาความลับ



เก็บบันทึก อาจเกี่ยวข้องกับ

    การจัดการไฟล์ที่สมบูรณ์ ตามนโยบาย วิธีการ และระบบขององค์กร

    การจัดเก็บไฟล์ที่เป็นความลับ ในที่เก็บข้อมูลภายใน/ภายนอก

    การดึงไฟล์ที่ถูกจัดเก็บ เมื่อจำเป็น



ไฟล์ที่เป็นความลับ อาจครอบคลุมถึง

    แฟ้มข้อมูลบุคลากร

    ความรับทางธุรกิจ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ