หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-075ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน การตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน รวมถึงการประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.1 ระบุกิจกรรมลงในแผนงานการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.1.01 45774
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.2จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมในโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.1.02 45775
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.3 ระบุทรัพยากรที่จำเป็นในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.1.03 45776
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.4 กำหนดบทบาทและความรับผิดชอบเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ตั้งไว้ของการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.1.04 45777
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.5 แจ้งบุคคลที่เกี่ยวข้องถึงบทบาทและความรับผิดชอบ 1.08.228.1.05 45778
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.6ฝึกอบรมพนักงานในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานตามความจำเป็น 1.08.228.1.06 45779
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.7 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน ตามที่ระบุไว้ในแผนงาน 1.08.228.1.07 45780
1.08.228.2 ตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 2.1 ติดตามความคืบหน้าในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.2.01 45781
1.08.228.2 ตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 2.2 บันทึกกิจกรรมการตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.2.02 45782
1.08.228.2 ตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 2.3ระบุประเด็นความแตกต่างจากแผนการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.2.03 45783
1.08.228.2 ตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 2.4 สำรวจประเด็นความแตกต่าง 1.08.228.2.04 45784
1.08.228.2 ตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 2.5 ทำการแก้ไขประเด็นความแตกต่าง 1.08.228.2.05 45785
1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 3.1 ทบทวนการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานตามที่ระบุไว้ 1.08.228.3.01 45786
1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 3.2 เปรียบเทียบผลลัพธ์ของโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.08.228.3.02 45787
1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 3.3รวบรวมผลสะท้อนกลับจากผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.3.03 45788
1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 3.4จัดทำรายงานการประเมินผลการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 1.08.228.3.04 45789
1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 3.5 เผยแพร่รายงานการประเมินผล 1.08.228.3.05 45790
1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 3.6 จัดเก็บรายงานการประเมินผล 1.08.228.3.06 45791
1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน 3.7 ทำการปรับเปลี่ยนโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานตามผลที่ได้จากกระบวนการประเมิน 1.08.228.3.07 45792

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถหลักในการประยุกต์การใช้งานกับผู้มีส่วนได้เสีย

-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการจัดการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตรวจสอบและการประเมินผลโปรแกรม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องการฝึกอบรมและการพัฒนา

-    ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรมและแผนงานที่มีอยู่ภายในองค์กร

-    ความรู้ในการฝึกอบรมและความจำเป็นสำหรับการพัฒนาองค์กร

-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการส่งมอบการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-      แฟ้มสะสมงาน

-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-      ผลข้อสอบข้อเขียน

-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน

-      ข้อสอบข้อเขียน

-      แฟ้มสะสมงาน

-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



กิจกรรม อาจครอบคลุมถึง




  • การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเองในที่ทำงาน การเรียนรู้แบบผสมผสานผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์

  • การปฏิบัติและการการฝึก

  • การให้การฝึกอบรมภายนอกและภายในองค์กร

  • การให้คำปรึกษา

  • การสอน

  • การฝึกการใช้ทัศนศึกษา วิทยากร การเรียนรู้จากประสบการณ์

  • การมีส่วนร่วมกับองค์กรอื่น ๆ

  • การแลกเปลี่ยนบทบาท รวมถึงโอกาสที่จะทำหน้าที่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น การแลกเปลี่ยนการทำงานและปฏิบัติงานระหว่างองค์กร

  • การเข้าร่วมของผู้เข้าร่วมในการประชุมสัมมนาและและประชุมเชิงปฏิบัติการ



แผนงาน อ้างถึง แผนการพัฒนาโดยองค์กรเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรม อาจครอบคลุมถึง




  • การระบุข้อมูลทั่วไปและความต้องการพนักงาน

  • ระยะเวลาสำหรับการดำเนินงาน

  • ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน

  • บทบาทและความรับผิดชอบ

  • ความก้าวหน้าสำหรับโครงการ

  • เป้าหมาย จุดประสงค์ และผลที่คาดหวังของตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) สำหรับโครงการ

  • วันที่ที่ตรวจสอบ

  • การบันทึกและกระบวนการประเมินผล

  • ขอบเขตที่เกี่ยวข้องของผู้มีอำนาจ



จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรม อาจครอบคลุมถึง




  • การระบุความจำเป็นเร่งด่วน เช่น ความต้องการของแผนงาน ความปลอดภัย ความต้องการในการบริการ ความเสี่ยง การขาดแคลนบุคลากรที่ระบุไว้ในโครงการที่จะมาถึง และอื่น ๆ

  • การประเมินความจำเป็นในการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและอื่น ๆ

  • การประเมินการพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับเวลา

  • การระบุค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง

  • การกำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้

  • การกำหนดข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน เช่น การสำรองข้อมูล ระดับความต้องการทางธุรกิจ ข้อบังคับทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตหรือใบรับรอง นโยบายขององค์กร และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงการให้บริการไปยังลูกค้าภายในและภายนอกองค์กร



ทรัพยากร อาจครอบคลุมถึง




  • ทรัพยากรทางกายภาพ

  • ทรัพยากรมนุษย์

  • ทรัพยากรทางการเงิน

  • ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับเวลา



บทบาทและความรับผิดชอบ อาจครอบคลุมถึง




  • การพัฒนาเนื้อหาของโครงการ

  • การพัฒนาสื่อและทรัพยากรที่สนับสนุนการฝึกอบรม

  • การวิจัยในโอกาสการฝึกอบรมและพัฒนา

  • การอธิบายความต้องการของบุคคลและกลุ่มบุคคล

  • การจัดหาสื่อและทรัพยากรที่สามารถจัดซื้อได้

  • การระบุสถานที่ที่จะใช้ในการจัดโครงการ

  • การระบุเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการ

  • การพัฒนาโครงสร้างในการสนับสนุนสำหรับผู้เข้าร่วมสำหรับการดำเนินงานโครงการ



บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง




  • ผู้ให้การฝึกอบรมและผู้ประเมิน

  • ผู้เข้าร่วมในโครงการ

  • ผู้ประสานงานการฝึกอบรม

  • ผู้บังคับบัญชา

  • เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอาวุโส

  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและทางเทคนิค



ฝึกอบรมพนักงาน อาจครอบคลุมถึง




  • การแจ้งพนักงานเกี่ยวกับกฎระเบียบภายในที่เกี่ยวข้องกับโครงการฝึกอบรมและพัฒนา เช่น ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ การระดมทุน งานด้านเอกสาร การบันทึกข้อมูล

  • การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติงานโดยผู้เชี่ยวชาญตามความจำเป็น

  • การจัดหลักสูตรอบรมแก่ผู้ให้การฝึกอบรม ผู้ให้คำปรึกษา และอื่น ๆ



จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน ควรครอบคลุมถึง




  • การปฏิบัติตามแนวทางที่นำเสนอในแผนงานที่เกี่ยวข้อง

  • การปรับการดำเนินงานอย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีประเด็นที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น

  • การตอบสนองต่อความต้องการส่วนบุคคลของผู้เข้าร่วม และการจัดการบริการเพื่อรองรับความแตกต่างของแต่ละบุคคลในขอบเขตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

  • การหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่ไม่ได้รับการอนุญาตและขัดแย้งกับคำสั่งที่มีอยู่ในแผนงานที่ได้รับการอนุมัติและจัดทำขึ้น



ติดตามความคืบหน้าในการจัดโครงการ อาจครอบคลุมถึง




  • การบันทึกอย่างต่อเนื่อง และปรับเพิ่มข้อมูลในการบันทึกให้เป็นปัจจุบันตามความจำเป็น

  • การสำรวจค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ

  • การประสานงานกับผู้เข้าร่วม

  • การสังเกตการณ์ส่วนบุคคล

  • การประสานงานกับบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ เช่น พนักงานภายในองค์กร คู่ค้าั และลูกค้า ตามความเหมาะสม

  • การเปรียบเทียบความสำเร็จที่เกิดขึ้นจริงกับที่คาดการณ์ไว้



บันทึกการตรวจสอบ อาจครอบคลุมถึง




  • การบันทึกข้อมูลเชิงสถิติ เช่น ระยะเวลาที่ใช้ ค่าใช้จ่าย จำนวนพนักงานที่ใช้ ปัจจัยที่สิ้นเปลือง และปัจจัยที่ใช้งาน

  • การบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น การอ้างอิงถึงมาตรฐานการให้บริการ ระดับความพึงพอใจ และประเด็นเกี่ยวกับมูลค่า

  • การใช้รูปแบบการบันทึกด้วยสิ่งพิมพ์ และ/หรือ อิเล็กทรอนิกส์

  • การเตรียมการบันทึกให้พร้อมสำหรับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร



ระบุความคลาดเคลื่อน ควรครอบคลุมถึง




  • การสังเกตผลที่เกิดขึ้นจริงและมีนัยสำคัญในเชิงบวกหรือเชิงลบ เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมาย ผลที่คาดไว้ และตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) ที่กำหนดไว้ในตอนแรก



สำรวจความคลาดเคลื่อน อาจครอบคลุมถึง




  • การดำเนินกระบวนการต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อค้นหาสาเหตุที่เป็นต้นตอของความคลาดเคลื่อนที่มีนัยสำคัญในเชิงบวกหรือเชิงลบ จากเป้าหมาย ผลที่คาดไว้ และตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) ที่กำหนดไว้ในตอนแรก

  • การวิเคราะห์การดำเนินงานต่าง ๆ

  • การตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องในโครงการ เช่น ผู้ให้การฝึกอบรม และอื่น ๆ รวมถึงผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม

  • การตรวจสอบสถานที่จัดงาน และสื่อและทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินงาน

  • การสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วม

  • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดขึ้นในบริบทของการดำเนินงานขององค์กรที่จัด

  • การตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าผลที่ระบุไว้สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง



ดำเนินการแก้ไข อาจครอบคลุมถึง




  • การปรับแผนงานที่จัดทำขึ้นในบริบทที่กว้างที่สุด

  • การเพิ่ม และ/หรือ ปรับการจัดหาทรัพยากร รวมถึงทรัพยากรทางกายภาพ และทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับเวลา

  • การยกเลิก ปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขโครงสร้างและองค์ประกอบของกลุ่มบุคคลที่มีส่วนร่วมในโครงการฝึกอบรมและพัฒนา

  • การเปลี่ยนประเด็นที่เน้นย้ำของโครงการไปตามข้อมูลที่ค้นพบ

  • การทำให้ผู้มีส่วนได้เสียหลักมีส่วนร่วมในกระบวนการ

  • การยกเลิกหรือเลื่อนการดำเนินโครงการออกไป



ทบทวนการจัด อาจครอบคลุมถึง




  • การสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วม

  • การสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่พบ

  • การพิจารณาสภาพแวดล้อมของการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมและพัฒนาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและที่ได้รับการแก้ไขเพื่อระบุสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในการจัดโครงการในอนาคต

  • การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและข้อมูลที่ได้รับการบันทึกระหว่างการดำเนินงานโครงการ

  • การระบุแผนการเชิงธุรกิจและเชิงกลยุทธ์ขององค์กร



เปรียบเทียบผลลัพธ์ของโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ อาจครอบคลุมถึง




  • การเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจริงกับเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

  • การระบุประเด็นความคลาดเคลื่อนที่มีนัยสำคัญ

  • การแยกปัจจัยที่ไม่สามารถจับต้องได้แต่ส่งผลกระทบต่อผลโดยรวมของโครงการ

  • การสังเกตปัจจัยที่ผิดปกติและส่งผลกระทบในการดำเนินงานโครงการ เช่น การระบุผลกระทบที่เกิดขึ้น

  • การคำนวณผลลัพธ์ที่ได้ชองประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ ต่อเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ และอื่น ๆ



รวบรวมคำแนะนำที่สะท้อนกลับ อาจครอบคลุมถึง




  • การจัดประชุมเพื่อทบทวนการดำเนินงานและขอข้อเสนอแนะ

  • การจัดเตรียมแบบการประเมินผลและให้ข้อเสนอแนะ

  • การอำนวยความสะดวกการให้ข้อเสนอแนะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

  • การให้ความเชื่อมั่นว่าได้รับทุก ๆ ข้อเสนอแนะ หากเหมาะสม



รายงานการประเมินผล อาจครอบคลุมถึง




  • การสรุปโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในเบื้องต้น รวมถึงผลลัพธ์ที่คาดหวัง

  • ทรัพยากรที่ใช้

  • บุคคลที่เกี่ยวข้อง

  • ปัญหาและประเด็นที่พบเจอ

  • ผลลัพธ์จริงที่เกิดขึ้นจริง

  • ประเด็นที่ระบุ และการฝึกอบรมและพัฒนาที่รอดำเนินการ

  • คำแนะนำสำหรับการเปลี่ยนแปลงและการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในอนาคต



เผยแพร่รายงานการประเมินผล อาจครอบคลุมถึง




  • การกระจายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และ/หรือ สื่อสิ่งพิมพ์

  • การอธิบายรายงาน

  • การยกตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจงของประเด็นและปัญหาต่าง ๆ

  • การตีความข้อมูลที่ปรากฏในรายงาน

  • การเอื้อต่อการตั้งคำถาม

  • การอำนวยความสะดวกในการอภิปรายและการโต้วาทีการขอความเห็นชอบและการอนุมัติสำหรับคำแนะนำที่ปรากฏในรายงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ