หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-097ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ รวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ 1.1 กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน 1.10.113.1.01 46140
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ 1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.10.113.1.02 46141
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ 1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางมิให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ 1.10.113.1.03 46142
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ 1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา 1.10.113.1.04 46143
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ 1.5 แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค 1.10.113.1.05 46144
1.10.113.1 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ 1.6 ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด 1.10.113.1.06 46145
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ 2.1แนะนำวิธีการดำเนินงานที่น่าจะเป็นไปได้ในเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง 1.10.113.2.01 46146
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ 2.2 เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ 1.10.113.2.02 46147
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ 2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 1.10.113.2.03 46148
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ 2.4 คาดคะเนข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 1.10.113.2.04 46149
1.10.113.2 ตอบข้อสมมติฐานได้ 2.5 วางแผนสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉิน 1.10.113.2.05 46150
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ 3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน 1.10.113.3.01 46151
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ 3.2 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่นความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ 1.10.113.3.02 46152
1.10.113.3 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ 3.3 อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า 1.10.113.3.03 46153
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ 4.1 แสดงความคิดและสนับสนุนความคิดเห็น 1.10.113.4.01 46154
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ 4.2 แสดงความเห็นและไม่เห็นด้วย 1.10.113.4.02 46155
1.10.113.4 แสดงความคิดเห็นได้ 4.3 อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นที่เป็นทางเลือกอื่นๆ 1.10.113.4.03 46156
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ 5.1 อภิปรายถึงรูปแบบต่าง ๆในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ 1.10.113.5.01 46157
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ 5.2อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตัวเองต้องการ 1.10.113.5.02 46158
1.10.113.5 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ 5.3 อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของคุณ 1.10.113.5.03 46159

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์

-     ทักษะและความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติโดยมีการใช้เงื่อนไข

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจทางวัฒนธรรม

-     ทักษะและความสามารถในการแสดงความคิดเห็นและให้การสนับสนุน

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่น

-     ทักษะและความสามารถในการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และเข้าใจความหมายขององค์กรและธุรกิจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



 (ง) วิธีการประเมิน

-     ข้อสอบข้อเขียน 

-     การสัมภาษณ์ 

-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-     การสาธิตการปฏิบัติงาน

-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

กลยุทธ์การแก้ปัญหา อาจรวมถึง

•     การระบุผลลัพธ์ที่คาดหวังในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

•     การกำหนดปัญหาหรืออุปสรรค

•     การระบุสาเหตุ ปัญหาหรืออุปสรรค

•     กระบวนการที่นำเสนอ



หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจรวมถึง

•     แสดงความคิดเห็นและการสนับสนุน

•     ยอมรับและไม่เห็นด้วย

•     ปรึกษางบการเงินเฉพาะกิจการภายในองค์กร

•     พูดถึงแนวคิดที่เป็นนามธรรม

•     พูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติ

•     สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

•     พูดถึงผลกระทบในทางปฏิบัติของการกระทำหรือการเปลี่ยนแปลง

•     ผลการคาดการณ์ หรือพยากรณ์

•     การแก้ปัญหา

•     ระดมความคิดใหม่

•     การใช้งานและตอบสนองต่อการใช้ภาษาในการชักชวน

•     การจัดการข้อร้องเรียน

•     การแก้ไขความขัดแย้ง

•     พิจารณาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น



จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด หมายถึง

•     การจัดอันดับการวิเคราะห์และแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่องค์กรกำหนด



ตอบข้อสมมติฐานได้อาจรวมถึงการใช้คำถามต่อไปนี้

•     "คุณจะทำอย่างไรถ้า ... ?"

•     "ถ้า ... สิ่งที่จะเกิดขึ้น/ควร/คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง"

•     "สิ่งใดที่คุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดถ้า ... แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?"



ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจรวมถึง

•     การกำหนดขอบเขตของวัฒนธรรม

•     ความเข้าใจแนวคิดที่เป็นนามธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยมและทัศนคติ

•     พูดถึงผลอันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ปฏิบัติตาม

•     ความเข้าใจของพฤติกรรมตามวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความคาดหวังของลูกค้าที่จะส่งผลกระทบในการให้บริการลูกค้า



แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง

•     ความเชื่อ บุคคลที่มีความมั่นใจในความจริง

•     ค่าความเชื่อถือโดยส่วนบุคคลหรือกลุ่มสังคม

•     ทัศนคติ หมายถึง ความรู้สึกที่เป็นกลาง แต่มีเชิงบวกหรือเชิงลบต่อบางสิ่งบางอย่าง



การแสดงความคิดเห็น อาจรวมถึง

•     ภาษาของการโต้แย้งตัวอย่าง เช่น: "ผมคิดว่ามันจะเป็นความคิดที่ดีถ้าเรา ... เพราะ ... ฉันรู้สึกว่าเราต้อง ... ในความคิดของฉันดีที่สุดที่จะ ... "

•     การยอมรับและไม่เห็นด้วย ตัวอย่างเช่น: "ผมเห็นด้วย ผมไม่แน่ใจว่า ผมไม่เห็นประโยชน์ของการที่.... "

•     การอภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของคนอื่น ๆ ตัวอย่าง เช่น: "คิดว่าเราควรจะ .... แต่ฉันสงสัยว่านั่นคือวิธีที่ดีที่สุดหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรารู้ว่าคู่แข่งของเรา ... คุณคิดอย่างไร?"


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ