หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เป็นผู้นำและบริหารคน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-107ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เป็นผู้นำและบริหารคน

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเป็นผู้นำและบริหารคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน การพัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม รวมถึงการบริหารจัดการสมรรถนะของทีม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.16.099.1 เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน 1.1 ประพฤติปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น 1.16.099.1.01 46267
1.16.099.1 เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน 1.2 ให้การสนับสนุนและดำเนินการตามพันธสัญญาระหว่างการทำงานในแต่ละวันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร 1.16.099.1.02 46268
1.16.099.1 เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งด้านความประพฤติและการปฏิบัติงาน 1.3 ปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ 1.16.099.1.03 46269
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.1 พัฒนาและสื่อสาร แผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน 1.16.099.2.01 46270
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.2จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร 1.16.099.2.02 46271
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.3 สื่อสารถึงความคาดหวังบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมรวมทั้งผู้นำ ในเชิงกระตุ้นส่งเสริมให้สมาชิกแต่ละคนและทีมแสดงความรับผิดชอบในการทำงานของพวกเขา 1.16.099.2.03 46272
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.4ส่งเสริมให้บุคลากรและทีมงานพัฒนานวัตกรรมและแนวทางในการทำงานใหม่ ๆ 1.16.099.2.04 46273
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.5 ระบุ ส่งเสริมแสดงถึงการเห็นคุณค่าและให้การตอบแทนต่อความพยายามและความทุ่มเทเสียสละของบุคลากรและทีมงาน 1.16.099.2.05 46274
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.6 เป็นแบบอย่างในการเปิดรับฟังความคิดเห็นรวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในทีม 1.16.099.2.06 46275
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.7 ค้นหาข้อมูลจากที่อื่น ๆและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม 1.16.099.2.07 46276
1.16.099.2 พัฒนาพันธสัญญาและความร่วมมือกันในทีม 2.8 อธิบายความสนใจของทีมต่อทีมงานอื่น ๆได้อย่างเหมาะสม 1.16.099.2.08 46277
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม 3.1 ประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล 1.16.099.3.01 46278
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม 3.2ติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย 1.16.099.3.02 46279
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม 3.3 มอบหมายงานและความรับผิดชอบให้แก่ผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมรวมถึงระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาในการมอบหมายงานให้แก่ผู้อื่น 1.16.099.3.03 46280
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม 3.4 จัดให้มีการให้คำปรึกษา ให้มีการฝึกฝนการสอนงานและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม 1.16.099.3.04 46281
1.16.099.3 บริหารจัดการสมรรถนะของทีม 3.5 ให้การชื่นชมและให้รางวัลแก่ความสำเร็จของทีม 1.16.099.3.05 46282

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อให้การสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานและเอาชนะอุปสรรคด้านการสื่อสาร

-    ทักษะการวางแผนและจัดระเบียบองค์กร เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงานได้ถูกรวมเข้าไปในแผนการปฏิบัติงาน

-    ทักษะการอ่านและการเขียน เพื่อใช้ในการตีความข้อมูลการปฏิบัติงานและการพัฒนาแผนของทีมงานที่ชัดเจน

-    ทักษะการบริหารเวลา

-    ทักษะการแก้ปัญหาและทักษะในการตัดสินใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ในการดำเนินการโดยหัวหน้างานและผู้จัดการ

-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันและลักษณะของผู้นำที่มีประสิทธิภาพ

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ บทบาทและคุณลักษณะของสมาชิกในทีม โครงสร้างของทีม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในทีม และผลประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีแรงจูงใจและการประยุกต์ใช้ในสถานที่ทำงานที่มีบริบทต่างกัน

-    ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งในที่ทำงาน รวมถึง ความแตกต่างทางวัฒนธรรม

-    ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของความขัดแย้งในบทบาทของผู้นำ

-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กรและพลศาสตร์ของกลุ่ม

-    ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสื่อสาร ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการบริหารทีมงาน ได้แก่ โอกาสการจ้างงานอย่างเสมอภาค ความหลากหลาย การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และความไม่เป็นธรรม

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทของแผนและกระบวนการวางแผน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    การสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

แผนงานและวัตถุประสงค์ อาจเกี่ยวกับ

    เป้าหมายระยะสั้น เป้าหมายระยะกลาง และเป้าหมายระยะยาว

    เป้าหมายการขาย

    เป้าหมายการปฏิบัติงานสำหรับแต่ละโครงการ

    การเพิ่มผลผลิต

    เพื่อให้บรรลุผลตามตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน

    กลยุทธ์ขององค์กร

    กิจกรรมการปฏิบัติงาน

    การจัดการงานในหน้าที่

    การจัดการเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้



ทีมงาน อาจครอบคลุมถึง

    ทีมงานที่จัดตั้งขึ้นตามโครงการต่าง ๆ

    ทีมงามถาวร

    ทีมคนงานที่ได้รับค่าตอบแทน

    ทีมอาสาสมัคร



ความคาดหวัง บทบาท และหน้าที่ความรับผิดชอบ อาจครอบคลุมถึง

    ธรรมชาติและขอบข่ายของงาน

    ความสัมพันธ์กับผู้อื่นในสถานที่ทำงานและพื้นที่ที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กับกิจกรรมที่ทำ

    บทบาทของผู้นำและผู้จัดการ รวมทั้ง การให้ข้อมูล การตัดสินใจ การวางแผนและการจัดระเบียบองค์กร และการดูแลพนักงาน

    ความคาดหวังจากการสื่อสาร

    การรายงานเกี่ยวกับข้อกำหนด



นวัตกรรมและแนวทางในการทำงานใหม่ ๆ อาจครอบคลุมถึง

    การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทาง/วิธีการที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่าง ๆ

    การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ

    การลองใช้วิธีการใหม่กับปัญหาเก่า

    การแสวงหาข้อมูลหรือความคิดจากสถานที่ที่คาดไม่ถึง

    

การเปิดรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในทีม อาจครอบคลุมถึง

    การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีการเตรียมการและที่ไม่มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า

    การเปิดให้สามารถเข้าถึงเอกสาร ข้อมูลต่าง ๆ ได้

    การใช้เทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการสื่อสารให้มีประสิทธภาพ เช่น อีเมล์กลุ่ม

    การเปิดให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหา

    การแจ้งความต้องการในการขอความช่วยเหลือ

    การให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์



ข้อมูลจากที่อื่น ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อทีม อาจรวมถึง

    วัตถุประสงค์ขององค์กรโดยภาพรวม

    คำชี้แจงเกี่ยวกับเหตุผลการตัดสินใจของผู้บริหาร

    การเปลี่ยนแปลงนโยบายขององค์กร

    ข้อมูลและเป้าหมายทางการตลาด

    ข้อมูลผลประกอบการทางธุรกิจ รวมถึง ฐานะทางการเงิน

    การหาข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยี

    แผนการใช้อุปกรณ์/เครื่องมือใหม่ ๆ

    การพัฒนาการฝึกอบรม



โอกาสในการพัฒนาเป็นรายบุคคล อาจรวมถึง

    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายในองค์กร

    การฝึกอบรมและการพัฒนาวิชาชีพภายนอกองค์กร

    การเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่รับผิดชอบ

    โอกาสในการปกครองตนเองหรือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น

    การเลื่อนตำแหน่งอย่างเป็นทางการ



การชื่นชมและให้รางวัลแก่ความสำเร็จของทีม อาจรวมถึง

    การแสดงความขอบคุณให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการ

    การแสดงความขอบคุณทั้งทีมเกี่ยวกับผลงานที่ดีของแต่ละบุคคล

    การมอบรางวัล

    การเขียนรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้บริหาร

    การมอบรางวัลจูงใจ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ