หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมศุลกากร

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-XHOS-673A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมศุลกากร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2565

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพผู้ปฏิบัติงานส่งออก - นำเข้า (ผู้ปฏิบัติพิธีการและตรวจปล่อยสินค้า) ระดับ 4



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ปฏิบัติพิธีการและตรวจปล่อยสินค้า ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานชำระค่าภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ณ จุดรับชำระที่กำหนด ชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพโลจิสติกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ระเบียบการผ่านพิธีการศุลกากรการนำเข้าสินค้า

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03321

ชำระค่าภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ณ จุดรับชำระที่กำหนด

1. จัดทำเอกสารการชำระภาษีและค่าธรรมเนียม ณ จุดรับชำระ อย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด

03321.01 173189
03321

ชำระค่าภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ณ จุดรับชำระที่กำหนด

2. ตรวจสอบเอกสารการชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมตามขั้นตอนการปฏิบัติ

03321.02 173190
03322

ชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment

1. จัดเตรียมความพร้อมของการชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment อย่างมีประสิทธิภาพ

03322.01 173191
03322

ชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment

2. ตรวจสอบใบเสร็จรับเงินการชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment อย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด

03322.02 173192

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-ไม่มี-


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติงานชำระค่าภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ณ จุดรับชำระที่กำหนด

     1.1 สามารถจัดทำเอกสารการชำระภาษีและค่าธรรมเนียม ณ จุดรับชำระ อย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด                

     1.2 สามารถตรวจสอบเอกสารการชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมตามขั้นตอนการปฏิบัติ

2. ปฏิบัติงานชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment

     2.1 สามารถจัดเตรียมความพร้อมของการชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment อย่างมีประสิทธิภาพ

     2.2 สามารถตรวจสอบใบเสร็จรับเงินการชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment อย่างถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ใบผ่านการอบรมการจัดทำเอกสารส่งออกและนำเข้าสินค้า

2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

      1. เอกสารการรับมอบสินค้านำเข้าเพื่อเป็นหลักฐานการรับมอบให้แก่ลูกค้า

      2. เอกสารการประสานงานกับบริษัทขนส่งได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

(ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1. ใบผ่านการอบรมการจัดทำเอกสารส่งออกและนำเข้าสินค้า

      2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

      ประเมินเกี่ยวกับการการตอบรับจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับการนำเข้า

(ง)  วิธีการประเมิน

     1. พิจารณาหลักฐานความรู้        

     2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก)  คำแนะนำ 

      1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องการจัดทำบันทึกคำร้องขออนุญาตนำเข้าสินค้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามรายละเอียดที่กำหนด

      2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องการจัดทำบันทึกหมายเลขที่ได้รับอนุญาตไปใส่ในใบขนสินค้าตามรายละเอียดที่กำหนด

      3. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบ e-Payment และชำระค่าธรรมเนียมอื่น ๆ สำหรับสินค้าผ่านแดน

      คำอธิบายรายละเอียด

     1. ชำระค่าภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ณ จุดรับชำระที่กำหนด หมายถึ งเมื่อระบบคอมพิวเตอร์ของศุลกากรได้ออกเลขที่ใบขนสินค้าให้แล้ว สามารถไปชำระค่าภาษีอากร ณ หน่วยการเงินของท่า หรือที่สนามบินที่นำของเข้า โดยแจ้งเลขที่ใบขนสินค้าและจำนวน ค่าภาษีอากร เพื่อยื่นขอชำระค่าภาษีอากรเป็นเงินสด หรือแคชเชียร์เช็คหรือบัตรภาษีเมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยการเงินได้รับชำระค่าภาษีอากรแล้ว จะสั่งพิมพ์และลงนามในใบเสร็จรับเงิน เพื่อมอบใบเสร็จรับเงินให้ผู้ชำระค่าภาษีอากรทันที

      2. การชำระค่าภาษีอากรแบบ e-Payment คือ การชำระเงินค่าภาษีอากรพร้อมกับการส่งข้อมูลใบขนสินค้า เพื่อตัดบัญชีธนาคารของผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออก หรือตัวแทนออกของ ตามที่ได้แจ้งชื่อ "ธนาคารเพื่อการขอชำระภาษีอากร และ/หรือ ขอคืนเงินอากร" ไว้ในทะเบียนผู้ผ่านพิธีการศุลกากร ผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออก หรือตัวแทนออกของที่มีชื่อในใบขนสินค้า สามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมศุลกากรผ่านระบบ

e-Tracking โดยจะได้ใบเสร็จรับเงิน กศก. 123

     3. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด” หมายถึง ความถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนดของขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน

 





 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
-ไม่มี-

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
-ไม่มี-

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1  เครื่องมือการประเมิน

        1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

        2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์

        ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

18.2  เครื่องมือการประเมิน

        1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก

        2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงานโดยการสัมภาษณ์

        ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 

 



ยินดีต้อนรับ