หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-006ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งเกี่ยวกับการแสวงหาข้อมูลอุตสาหกรรมการบริการ การหาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ และการหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.01.008.1 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.1ระบุและเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสมและถูกต้อง 1.01.008.1.01 44471
1.01.008.1 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.2 ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการการท่องเที่ยวเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพในอุตสาหกรรม 1.01.008.1.02 44472
1.01.008.1 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.3 การเข้าถึงและการปรับปรุงข้อมูลเฉพาะในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 1.01.008.1.03 44473
1.01.008.1 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.4 ใช้ความรู้ของโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในบริบทที่ถูกต้องเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 1.01.008.1.04 44474
1.01.008.1 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.5 ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 1.01.008.1.05 44475
1.01.008.2 หาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ 2.1 ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมายและประเด็นทางจริยธรรมที่จะช่วยให้การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ 1.01.008.2.01 44476
1.01.008.2 หาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ 2.2 ดำเนินกิจกรรมอุตสาหกรรมการบริการวันต่อวันให้สอดคล้องกับภาระผูกพันทางกฎหมายและจริยธรรมในอุตสาหกรรม 1.01.008.2.02 44477
1.01.008.3 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ 3.1 ระบุและใช้ช่วงของโอกาสในการปรับปรุงความรู้ทั่วไปของโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 1.01.008.3.01 44478
1.01.008.3 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ 3.2 ติดตามประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว 1.01.008.3.02 44479
1.01.008.3 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ 3.3 แบ่งปันความรู้กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมและนำความรู้นี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการทำงานในแต่ละวัน 1.01.008.3.03 44480

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการค้นหาแหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม

  • ความสามารถในการทำวิจัยขั้นพื้นฐาน

  • ความสามารถในการระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับส่วนงานต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมบริการและความสัมพันธ์ระหว่างกัน ครอบคลุม ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของแผนกอาหารและเครื่องดื่ม แผนกต้อนรับส่วนหน้า แผนกครัว แผนกแม่บ้าน ธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยว และธุรกิจจัดนำเที่ยว

  • ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพ การจัดกิจกรรมด้านคุณภาพและการพัฒนาอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้งบทบาทของสมาชิกแต่ละคนในกระบวนการด้านคุณภาพ

  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพการค้าและกลุ่มนายจ้าง ในอุตสาหกรรม

  • ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรม รวมทั้งการลดปริมาณของเสียและการรีไซเคิล

  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย กฎระเบียบ และแนวทางที่ใช้ในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้งวัตถุประสงค์หลัก ข้อกำหนด และผลกระทบต่อพนักงานแต่ละคน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



-    ผลการสัมภาษณ์



-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน



-    แฟ้มสะสมผลงาน



-    การสัมภาษณ์



-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



 (ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อมูล อาจครอบคลุม




  • ส่วนงานต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมบริการและความสัมพันธ์ระหว่างกัน

  • ความสัมพันธ์ระหว่างภาคการท่องเที่ยวและการบริการ

  • ความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมการบริการและอุตสาหกรรมอื่น ๆ

  • ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม

  • ประเด็นด้านอุตสาหกรรมสัมพันธ์และองค์กรหลักที่เกี่ยวข้อง

  • โอกาสการทำงานในอุตสาหกรรม

  • จริยธรรมการทำงานที่จำเป็นในอุตสาหกรรม

  • ความคาดหวังของอุตสาหกรรมต่อพนักงาน

  • การประกันคุณภาพ



แหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจครอบคลุม




  • สื่อต่าง ๆ

  • หนังสืออ้างอิง

  • ห้องสมุด

  • กลุ่มสหภาพ

  • สมาคมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม

  • วารสารที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม

  • อินเตอร์เน็ต



อุตสาหกรรมอื่น ๆ อาจครอบคลุม




  • อุตสาหกรรมบันเทิง

  • อุตสาหกรรมอาหาร

  • อุตสาหกรรมการผลิตไวน์

  • อุตสาหกรรมนันทนาการ

  • อุตสาหกรรมค้าปลีก



ประเด็นทางกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สิทธิคุ้มครองผู้บริโภค

  • โอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน

  • การต่อต้านการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ รวมทั้งการค้าประเวณีเด็ก



ประเด็นทางจริยธรรม อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การรักษาความลับ

  • ค่านายหน้า

  • การจองห้องเกินจำนวนจริง (Overbooking)

  • การตั้งราคาขาย

  • การให้ทิป ของขวัญ หรือบริการที่ไม่มีค่าธรรมเนียม

  • การแนะนำสินค้า



ประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การตั้งรัฐบาลใหม่

  • กลุ่มตลาดใหม่ ๆ

  • สิ่งแวดล้อมและสังคม

  • แรงงาน

  • การลดหรือขยายตัวของอุตสาหกรรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ