หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-ACKJ-409B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักการตลาดดิจิทัล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล วางแผนยุทธวิธี(แทกติก) ในการทำการตลาดดิจิทัล สร้างแผนการตลาดดิจิทัล และประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10221 กำหนดเป้าหมาย ในการทำการตลาดดิจิทัล | 1. วิเคราะห์เป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล | 10221.01 | 182427 |
10221 กำหนดเป้าหมาย ในการทำการตลาดดิจิทัล | 2. กำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดดิจิทัล | 10221.02 | 182428 |
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล | 1. วิเคราะห์ยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล | 10222.01 | 182429 |
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล | 2. ระบุยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล | 10222.02 | 182430 |
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล | 3. เปรียบเทียบยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล | 10222.03 | 182431 |
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล | 4. กำหนดยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล | 10222.04 | 182432 |
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล | 5. ประเมินยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล | 10222.05 | 182433 |
10222 วางแผนยุทธวิธี ในการทำการตลาดดิจิทัล | 6. สรุปยุทธวิธีในการทำการตลาดดิจิทัล | 10222.06 | 182434 |
10223 สร้างแผนการตลาดดิจิทัล | 1. รวบรวมข้อมูลสำหรับสร้างแผนการตลาดดิจิทัล | 10223.01 | 182435 |
10223 สร้างแผนการตลาดดิจิทัล | 2. จัดทำแผนการตลาดดิจิทัล | 10223.02 | 182436 |
10223 สร้างแผนการตลาดดิจิทัล | 3. กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล | 10223.03 | 182437 |
10224 ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล | 1. ประเมินผลแผนการตลาดดิจิทัลตามตัวชี้วัด | 10224.01 | 182438 |
10224 ประเมินความสำเร็จของแผนการตลาดดิจิทัล | 2. สรุปผลแผนการตลาดดิจิทัล | 10224.02 | 182439 |
10225 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล |
1. วิเคราะห์แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล |
10225.01 | 182440 |
10225 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล |
2. ระบุแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพภายหลังดำเนินการตามแผนการตลาดดิจิทัล |
10225.02 | 182441 |
10225 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล |
3. ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลตามที่ระบุ |
10225.03 | 182442 |
10225 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล |
4. ประเมินผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล |
10225.04 | 182443 |
10225 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการแผนการตลาดดิจิทัล |
5. สรุปผลการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัล |
10225.05 | 182444 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ความสามารถในการวิเคราะห์การทำการตลาดดิจิทัล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน |