หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-NPQI-410B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการช่องทางการขายออนไลน์ จัดการช่องทางการชำระเงิน จัดการช่องทางการจัดส่งสินค้า จัดการการบริการหลังการขาย และจัดการคลังสินค้า |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มอาชีพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. มาตรฐาน ขมธอ. 8-2560 ที่ออกโดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม2. มาตรฐาน ISO 10004 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10231 จัดการช่องทางการขายออนไลน์ | 1. ดำเนินการขายตามช่องทางการขายที่กำหนด | 10231.01 | 182445 |
10231 จัดการช่องทางการขายออนไลน์ | 2. ประเมินผลการขายตามช่องทางการขาย | 10231.02 | 182446 |
10231 จัดการช่องทางการขายออนไลน์ | 3. สรุปผลการขายตามช่องทางการขาย | 10231.03 | 182447 |
10232 จัดการช่องทางการชำระเงิน | 1. ติดตามการชำระเงิน | 10232.01 | 182448 |
10232 จัดการช่องทางการชำระเงิน | 2. สรุปผลการชำระเงินตามช่องทาง | 10232.02 | 182449 |
10233 จัดการช่องทางการจัดส่งสินค้า | 1. ดำเนินการจัดส่งสินค้าตามช่องทาง | 10233.01 | 182450 |
10233 จัดการช่องทางการจัดส่งสินค้า | 2. ประเมินช่องทางการจัดส่งสินค้า | 10233.02 | 182451 |
10233 จัดการช่องทางการจัดส่งสินค้า | 3. สรุปผลช่องทางการจัดส่งสินค้า | 10233.03 | 182452 |
10234 จัดการการบริการหลังการขาย | 1. ดำเนินวิธีการบริการหลังการขาย | 10234.01 | 182453 |
10234 จัดการการบริการหลังการขาย | 2. ประเมินวิธีการบริการหลังการขาย | 10234.02 | 182454 |
10234 จัดการการบริการหลังการขาย | 3. สรุปผลวิธีการบริการหลังการขาย | 10234.03 | 182455 |
10235 จัดการคลังสินค้า | 1. ดำเนินการตามวิธีการจัดการคลังสินค้า | 10235.01 | 182456 |
10235 จัดการคลังสินค้า | 2. ประเมินวิธีการจัดการคลังสินค้า | 10235.02 | 182457 |
10235 จัดการคลังสินค้า | 3. สรุปผลวิธีการจัดการคลังสินค้า | 10235.03 | 182458 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ความสามารถในการเลือกใช้ช่องทางการขายออนไลน์ได้เหมาะสมกับธุรกิจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการขายในรูปแบบออนไลน์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน |