หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ICT-FLOO-406B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดด้านธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2566 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ที่ปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ และเสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรสารสนเทศทางการตลาด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 1.รวบรวมข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย | 10121.01 | 182385 |
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 2.วิเคราะห์ข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย | 10121.02 | 182386 |
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 3.จัดเรียงข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามลำดับความสำคัญ | 10121.03 | 182387 |
10121 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย | 4.จัดทำรายงานสรุปข้อมูลและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามลำดับความสำคัญ | 10121.04 | 182388 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 1.ตรวจประเมินโครงสร้างพื้นฐานขององค์การ | 10122.01 | 182389 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 2.ตรวจประเมินผลิตภัณฑ์สินค้า | 10122.02 | 182390 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 3.ตรวจประเมินด้านการตลาด | 10122.03 | 182391 |
10122 ประเมินศักยภาพผู้ประกอบการ | 4.ตรวจประเมินบุคลากรในองค์การ | 10122.04 | 182392 |
10123 เสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด | 1.รวบรวมและวิเคราะห์ทรัพยากรทางการตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายและผู้ประกอบการ | 10123.01 | 182393 |
10123 เสนอทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด | 2.เสนอช่องทางเลือกการใช้ทรัพยากรทางการตลาด | 10123.02 | 182394 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. วิเคราะห์การตลาด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือการประเมิน |