หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ICT-XZBR-405B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ที่ปรึกษาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบสารสนเทศ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มวิชาชีพอุตสาหกรรมดิจิทัล  สาขาธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1..วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10111.01 182360
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2..กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10111.02 182361
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3..กำหนดกลยุทธ์ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10111.03 182362
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ในองค์การ 10111.04 182363
10111 วางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 5..ตรวจสอบแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10111.05 182364
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล 1..วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การเกี่ยวกับการใช้ข้อมูล 10112.01 182365
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การใช้ข้อมูล 10112.02 182366
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล 3.กำหนดกลยุทธ์การใช้ข้อมูล 10112.03 182367
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์การใช้ข้อมูลไปใช้ในองค์การ 10112.04 182368
10112 วางแผนกลยุทธ์การใช้และวิเคราะห์ข้อมูล 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์การใช้ข้อมูล 10112.05 182369
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การเกี่ยวกับการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 10113.01 182370
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 10113.02 182371
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 3.กำหนดกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 10113.03 182372
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสารไปใช้ในองค์การ 10113.04 182373
10113 วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร 10113.05 182374
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10114.01 182375
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10114.02 182376
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 3.กำหนดกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10114.03 182377
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ในองค์การ 10114.04 182378
10114 วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 10114.05 182379
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 1.วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในด้านการตลาดดิจิทัล 10115.01 182380
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 2.กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการตลาดดิจิทัล 10115.02 182381
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 3.กำหนดกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 10115.03 182382
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัลไปใช้ในองค์การ 10115.04 182383
10115 วางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 5.ตรวจสอบแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล 10115.05 182384

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

2. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบสารสนเทศ

3. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร

4. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

5. ปฏิบัติการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. การวางแผนกลยุทธ์

2. ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

3. การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร

4. การตลาดดิจิทัล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. เอกสารการประเมินการสัมภาษณ์

2. แฟ้มสะสมผลงาน 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารผ่านการอบรมเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล

2. เอกสารรับรองการผ่านการสอบข้อเขียนหรือผลการทดสอบความรู้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ประเมินเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาหลักฐานความรู้

2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ 

วางแผนกลยุทธ์ในการให้บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องแสดงเกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบสารสนเทศ วางแผนกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร วางแผนกลยุทธ์ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดดิจิทัล ซึ่งองค์ประกอบในการวางกลยุทธ์ประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลขององค์กร การกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ การกำหนดกลยุทธ์ การตรวจสอบแผนกลยุทธ์ และการจัดทำแผนดำเนินงานการนำกลยุทธ์ไปใช้ในองค์การ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด 

1. วิเคราะห์ข้อมูลขององค์การในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องวิเคราะห์ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกขององค์การ โดยใช้วิธี SWOT เพื่อช่วยในการวิเคราะห์องค์การ

2. กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องวิเคราะห์

2.1 วิสัยทัศน์ (vision) มีความหมายว่า การมองอนาคตให้ถูกต้องว่าจะเกิดอะไร ถ้าอนาคตที่เกิดขึ้นเป็นจริงตามคะเนก็เรียกว่าวิสัยทัศน์ 

2.2 ภารกิจ (mission) เป็นคำที่ขยายความหมายของวิสัยทัศน์ให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทิศทางและความเชื่อที่ระบุว่าวิสัยทัศน์จะนำองค์การไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย 

2.3 เป้าหมาย (goal) และวัตถุประสงค์ (objective) เป้าหมายกับวัตถุประสงค์จะแตกต่างกันในรายละเอียด เป้าหมายจะระบุถึงจุดหมายปลายทางขององค์การที่เป็นส่วนรวม ส่วนวัตถุประสงค์ก็จะเป็นจุดหมายปลายทางของการดำเนินงานในระดับหน่วยงาน 

3.กำหนดกลยุทธ์ในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องกำหนดกลยุทธ์ (strategy) ซึ่งหมายถึง แบบแผนสำคัญเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่ได้วางแผนไว้ ตลอดจนการจัดสรรทรัพยากรและปฏิกิริยาโต้ตอบกัน ระหว่างบริษัทกับตลาดคู่แข่งและปัจจัยต่าง ๆ ในสภาวะแวดล้อม หรือ เป็นกลวิธีหรือวิธีการที่บริษัทเลือกขึ้นมาเพื่อช่วยสร้างความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่องค์การตั้งขึ้น

4.จัดทำแผนดำเนินงานการนำไปใช้ในองค์การในด้านธุรกิจพาณิชย์ ด้านการใช้ระบบสารสนเทศ ด้านการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร ด้านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะต้องนำแผนดำเนินงานไปใช้ในองค์การ ซึ่งแผนการดำเนินงาน (operating plan) หมายถึง การจัดทำแผนดำเนินงานก็เพื่อเชื่อมต่อสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาเข้าด้วยกัน เพื่อให้องค์การสามารถดำเนินงานได้สำเร็จตามเป้าหมาย แผนดำเนินงานจะกำหนดขึ้นมาสอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

    2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

    3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

        หรือ 

4. RESK

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

    18.2 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

    2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

    3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

        หรือ 

4. RESK

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

    18.3 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

    2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

    3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

        หรือ 

4. RESK

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

    18.4 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

    2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

    3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

หรือ 

4. RESK

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

18.5 เครื่องมือการประเมิน

    1. แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 

    2. แบบประเมินการสัมภาษณ์

    3. แบบประเมินแฟ้มสะสมงาน

หรือ 

4. RESK

    ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ