หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-100ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน การประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ และการประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)  

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน 1.1 พิจารณาสาระที่ปรากฏอยู่ในข้อมูลทั่วไปหรือสื่อที่อ่าน 1.10.116.1.01 46181
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน 1.2 พิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลหรือสื่อ 1.10.116.1.02 46182
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน 1.3 พิจารณาการชี้แจงหรือการอธิบายที่ปรากฏ 1.10.116.1.03 46183
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน 1.4 พิจารณาแนวทางการบรรยาย/พรรณาของข้อมูลทั่วไปหรือสื่อ 1.10.116.1.04 46184
1.10.116.2 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ 2.1ใช้เทคนิคการอ่านเอาเรื่องเพื่อดึงความหมายหลัก/ใจความสำคัญขึ้นมา 1.10.116.2.01 46185
1.10.116.2 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ 2.2 ใช้เทคนิคการอ่านอย่างรวดเร็วเพื่อหาข้อความเฉพาะ/สำคัญ 1.10.116.2.02 46186
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.1วิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริงที่มีอยู่ 1.10.116.3.01 46187
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.2 อ่านและค้นหาส่วนสำคัญที่มักไม่ได้รับความสนใจในเอกสาร 1.10.116.3.02 46188
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.3 ประเมินความถูกต้องของเนื้อหาที่เขียน 1.10.116.3.03 46189
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.4 สังเคราะห์สิ่งที่อ่านด้วยการแสดงความเข้าใจเรื่องทั้งหมด 1.10.116.3.04 46190

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) เพื่อจับสาระสำคัญหรือใจความหลัก

-    ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านกราด (Scanning) เพื่อหาข้อความเฉพาะ/สำคัญ

-    ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ

-    ความสามารถในการวิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริง 

-    ความสามารถในการประเมินความถูกต้องของเนื้อหาที่เขียน

-    ความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูล

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบข้อความต่าง ๆ เช่น ข้อความที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ ที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ ที่จูงใจ และที่อธิบายรายละเอียด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง)    วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    การสัมภาษณ์

-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อความหรือสื่อที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ หมายถึง งานเขียน (ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)  อาจครอบคลุมถึง

    บทความในหรังสือพิมพ์และนิตยสาร

    ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่นำเสนอด้วยความเป็นทางการในระดับสูง ไม่ใช้สรรพนามที่แสดงความเป็นส่วนตัวบ่อยครั้ง และใช้รูปแบบประโยคที่ประธานของประโยคเป็นผู้ถูกกระทำ (Passive Voice) อยู่เสมอ

    หนังสือและบทเรียนทั่วไป

    แผ่นพับและโฆษณา

    จดหมายและอีเมลส่งเสริมการขาย

    ตำราและรายการอาหาร

    ตารางเวลา แผนที่อากาศ แผนผังอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

    ข้อมูลจากเวปไซต์และแผ่นซีดี



ข้อความหรือสื่อที่มีลักษณะจูงใจ มีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง

    การใช้รูปแบบของคำกริยาที่แสดงถึงเหตุการณ์หรือการกระทำที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ใช้ตัวหนังสือพิมพ์ใหญ่ (Capital Letters) ในภาษาอังกฤษ ใช้ประโยคที่มีเครื่องหมายอัศเจรีย์  ใช้คำถามเชิงสำนวนโวหารที่ไม่ต้องการคำตอบ (Rhetorical Questions) การให้เหตุผลข้างเดียว (One-sided Arguments) 



ข้อความหรือสื่อที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ มีคุณลักษณะที่สำคัญ ที่อาจครอบคลุมถึง

    การใช้ประโยคที่เป็นคำสั่ง

    การใช้สรรพนามบุรุษที่สอง

    การใช้คำกริยาช่วย เช่น ต้อง จำเป็นต้อง และควรจะ ในภาษาไทย หรือ must, need และ should ในภาษาอังกฤษ



ข้อความหรือสื่อเชิงบรรยาย ใช้อธิบายสิ่งต่าง ๆ เช่น ผู้คน สถานที่ อาหาร พืชพรรณและพันธุ์สัตว์ เหตุการณ์ สถานการณ์ ประเพณี และวัฒนธรรม โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง

    การใช้คำคุณศัพท์ หรือคำวิเศษณ์

    การใช้คำเปรียบเทียบขั้นกว่าและขั้นสูงสุด

    การใช้คำศัพท์บ่งบอกถึงประสาทสัมผัสทั้งห้า



ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) หมายถึง ความสามารถในการจับใจความหลักหรือสาระสำคัญจากข้อความ ซึ่งมีกลยุทธ์ที่อาจครอบคลุมถึง

    การอ่านหัวเรื่องและหัวเรื่องย่อย

    การสังเกตภาพประกอบในการจับสาระสำคัญของข้อความ

    การอ่านประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของย่อหน้า

    การอ่านอย่างผิวเผินเพื่อค้นหารายละเอียดสำคัญโดยไม่จำเป็นต้องอ่านทุกคำในข้อความ



ทักษะการอ่านกราด (Scanning) หมายถึง ทักษะในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการในเนื้อหาของข้อความที่อาจครอบคลุมถึง

    ราคา

    วันที่

    เวลาในการออกเดินทาง

    หมายเลขโทรศัพท์

    สิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักแรม

    ข้อบังคับในการซื้อขั้นต่ำ

    ราคาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวและนอกฤดูกาลท่องเที่ยว





การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading) อาจครอบคลุมถึง

    การระบุความเอนเอียงและการกล่าวอ้างที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นจริง โดยเฉพาะข้อเสนอที่อ่านแล้วรู้สึกดีเกินกว่าที่จะสามารถเป็นจริงได้

    การอ่านเพื่อสื่อความหมายโดยนัย ยกตัวอย่างเช่น การอ่านข้อความขนาดเล็กเพื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายและค่าปรับที่แอบแฝงเป็นเงื่อนไขในกรณีของการยกเลิก

    การประเมินความน่าเชื่อถือของสิ่งที่เขียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่พบเจอในอินเตอร์เน็ต

    การวิเคราะห์ ประเมิน และสังเคราะห์สิ่งที่อ่าน



สังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการรวมองค์ประกอบต่าง ๆ ของข้อความให้เป็นเรื่องเดียวกัน และอาจครอบคลุมถึง

    การถอดความ (Paraphrasing)

    การสรุป (Summarising) ข้อมูลที่ปรากฏในข้อความ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ