หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
บริหารความหลากหลาย
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-ZZZ-6-063ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารความหลากหลาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพนักบริหารงานบุคคล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
สามารถในการบริหารความหลากหลายของแต่ละบุคคล อันหมายถึงด้านชาติพันธุ์ เพศ อายุ รวมถึงความแตกต่างทางด้านความคิด ค่านิยม วัฒนธรรม ด้วยความเข้าใจถึงความแตกต่างหลากหลาย ตระหนัก เห็นคุณค่าของความหลากหลาย (Valued Diversity) และให้ความสำคัญกับแต่ละบุคคลอย่างเท่าเทียมกัน สามารถนำจุดแข็งในความหลากหลายของแต่ละบุคคล มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานและองค์การ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- Unit Group 1212 Human Resource Managers (Industrial relations manager, Personnel manager, Recruitment manager) (ISCO – 08)- Unit Group 1213 Policy and Planning Managers (Human resource assistant, Human resource clerk) (ISCO – 08)- Unit Group 4416 Personnel Clerks (ISCO – 08) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2010801 ให้ความรู้และสร้างความตระหนักในคุณค่าของความแตกต่างหลากหลาย | 1.1ศึกษาและวิเคราะห์ประเด็นความหลากหลายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและแนวโน้มความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ที่อาจจะมีผลกระทบต่อองค์การ | 2010801.01 | 21845 |
2010801 ให้ความรู้และสร้างความตระหนักในคุณค่าของความแตกต่างหลากหลาย | 1.2ออกแบบและจัดหากิจกรรมที่ส่งเสริมให้พนักงานในทุกๆระดับได้ความรู้และมีส่วนร่วมร่วมกัน โดยคำนึงถึงรูปแบบการเรียนรู้ของพนักงาน (LearningStyle) และ วัฒนธรรมการเรียนรู้ (Learning culture) | 2010801.02 | 21846 |
2010801 ให้ความรู้และสร้างความตระหนักในคุณค่าของความแตกต่างหลากหลาย | 1.3จัดช่องทางเพื่อการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายและแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อการอยู่ร่วมกัน | 2010801.03 | 21847 |
2010802 สร้างบรรยากาศของการหลอมรวมความแตกต่างหลากหลายของบุคคลเข้าด้วยกัน | 2.1กำหนดนโยบายและหลักในการปฏิบัติงานร่วมกันภายในองค์การ | 2010802.01 | 21848 |
2010802 สร้างบรรยากาศของการหลอมรวมความแตกต่างหลากหลายของบุคคลเข้าด้วยกัน | 2.2สนับสนุน และส่งเสริมการมีความเคารพซึ่งกันและกัน (Respect)การเปิดใจรับฟัง (Open-mindedness) | 2010802.02 | 21849 |
2010802 สร้างบรรยากาศของการหลอมรวมความแตกต่างหลากหลายของบุคคลเข้าด้วยกัน | 2.3จัดช่องทางเพื่อการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายและแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อการอยู่ร่วมกัน | 2010802.03 | 21850 |
2010803 บริหารความขัดแย้งในองค์การ | 3.1นิยามประเด็นความขัดแย้งโดยรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเกิดประเด็นความขัดแย้ง | 2010803.01 | 21851 |
2010803 บริหารความขัดแย้งในองค์การ | 3.2 วิเคราะห์ข้อมูลบริบทและปัจจัย ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความขัดแย้ง | 2010803.02 | 21852 |
2010803 บริหารความขัดแย้งในองค์การ | 3.3 วิเคราะห์ และประเมินระดับความรุนแรงของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นและผลกระทบทั้งในด้านที่เป็นประโยชน์ และด้านที่เป็นโทษของความขัดแย้ง | 2010803.03 | 21853 |
2010803 บริหารความขัดแย้งในองค์การ | 3.4วิเคราะห์หาแนวทางการบริหารประเด็นความขัดแย้งโดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบ/โมเดลในการบริหารความขัดแย้ง | 2010803.04 | 21854 |
2010803 บริหารความขัดแย้งในองค์การ | 3.5ดำเนินการบริหารความขัดแย้ง ตามข้อสรุปร่วมกัน | 2010803.05 | 21855 |
2010804 บริหารความแตกต่างทางวัฒนธรรม | 4.1ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่หลากหลายค่านิยม และแนวทางการอยู่ร่วมกัน (awareness) | 2010804.01 | 21856 |
2010804 บริหารความแตกต่างทางวัฒนธรรม | 4.2ปลูกฝังการรับรู้และความไวกับวัฒนธรรม (Culturalsensitivity) ให้กับพนักงาน | 2010804.02 | 21857 |
2010804 บริหารความแตกต่างทางวัฒนธรรม | 4.3ออกแบบและกำหนดตัวแบบพฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เหมาะสม (Culturalcompetence) | 2010804.03 | 21858 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |