หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาตนเอง และผู้อื่น

สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HRM-ZZZ-6-059ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาตนเอง และผู้อื่น

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพนักบริหารงานบุคคล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
สามารถเรียนรู้  และพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงความสามารถในการโค้ช และการให้คำแนะนำ เพื่อพัฒนาผู้ร่วมงาน ตลอดจนใช้ความรู้นั้นในการปฏิบัติงานเต็มความสามารถและศักยภาพ และพัฒนางานในความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักบริหารงานบุคคล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
 -Unit Group 1212 Human Resource Managers (Industrial relations manager, Personnel manager, Recruitment manager) (ISCO – 08)-Unit Group 1213 Policy and Planning Managers (Human resource assistant, Human resource clerk) (ISCO – 08)-Unit Group 4416 Personnel Clerks (ISCO – 08)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2010401 เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 1.1ศึกษาค้นคว้า หาความรู้ วิธีการ และเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานทั้งในวิชาชีพและรอบตัวอย่างสม่ำเสมอ 2010401.01 21793
2010401 เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 1.2ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 2010401.02 21794
2010401 เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 1.3ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองทั้งระดับบุคคลและองค์การ 2010401.03 21795
2010402 ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง 2.1 ติดตาม วิเคราะห์ข่าวสารและสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานอยู่เสมอ 2010402.01 21796
2010402 ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง 2.2 ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนแนวคิด วิธีการในการปฏิบัติงานให้เหมาะสม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 2010402.02 21797
2010403 ประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฏิบัติงานและพัฒนาปรับปรุงงาน 3.1ริเริ่ม และประยุกต์ใช้ความรู้เทคโนโลยีใหม่ในการปฏิบัติงานและพัฒนาปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง 2010403.01 21798
2010404 วางแผนและพัฒนาผู้ร่วมงาน 4.1วิเคราะห์ความจำเป็น กำหนดเป้าหมาย และวางแผนการพัฒนาผู้ร่วมงาน 2010404.01 21799
2010404 วางแผนและพัฒนาผู้ร่วมงาน 4.2แสดงบทบาทและใช้เทคนิควิธีการโค้ช 2010404.02 21800
2010404 วางแผนและพัฒนาผู้ร่วมงาน 4.3ดำเนินการพัฒนาผู้ร่วมงานตามแผน ให้คำแนะนำปรึกษา ติดตามผลและติดตามผล และ 2010404.03 21801

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะการสื่อสาร การฟัง การถาม และการให้คำแนะนำปรึกษา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาได้อย่างเหมาะสม

  2. ทักษะการกำหนดแนวทางและดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ร่วมงานให้เกิดการเรียนรู้พัฒนา

  3. ทักษะการปรับตัว ปรับเปลี่ยนแนวคิด วิธีการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและไม่แน่นอน

  4. ทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฏิบัติงานและพัฒนาปรับปรุงงานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

  5. ทักษะการใช้เทคนิค และวิธีการโค้ชที่มีประสิทธิผล

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้ในแหล่งข้อมูล และแนวทางการศึกษาค้นคว้าเพื่อการเรียนรู้พัฒนาตนเอง

  2. ความรู้และความเข้าใจในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงและเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

  3. ความรู้และความเข้าใจในหลักเกณฑ์ เครื่องมือ และวิธีการพัฒนาบุคลากร

  4. ความรู้และความเข้าใจในบทบาท หลักเกณฑ์ ของการโค้ช


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




  • หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)


    1. แนวคิดในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

    2. ตัวอย่างสิ่งที่ต้องเรียนรู้ในการปฏิบัติงาน

    3. ตัวอย่างสถานการณ์ที่ต้องปรับตัว และแนวทางการปรับตัวที่ใช้

    4. ตัวอย่างวิธีการพัฒนา ปรับปรุงงาน

    5. แนวคิดในการพัฒนาผู้อื่น



  • หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการสอบข้อเขียน

    2. ผลการสัมภาษณ์



  • คำแนะนำในการประเมิน

    ใช้วิธีการในการสัมภาษณ์ประกอบกับการสอบข้อเขียน ทั้งนี้ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมิน ที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะประเมินย่อย ขอบเขต ความรู้และทักษะที่กำหนด



วิธีการประเมิน




  1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้ แฟ้มสะสมงาน ได้แก่ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร ใบวุฒิบัตร เอกสารต่างๆ และ/หรือ

  2. ผู้ประเมินทำประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้การทดสอบ และ/หรือ ใช้แบบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง




  • คำแนะนำ

    ไม่มี

  • คำอธิบายรายละเอียด

    1. ความรู้ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานทั้งภายในและภายนอกองค์การ

    2. หลักการและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง และการปรับตัว

    3. แนวทางในการพัฒนา ปรับปรุงงาน (Work Improvement)

    4. แนวทางการพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถของผู้ร่วมงาน

    5. การโค้ช (Coaching) คือ การส่งเสริม และสนับสนุน ให้ผู้อื่นแสดง และปลดปล่อยศักยภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ




16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ