หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-THTW-615A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ โดยสามารถเข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจและสาเหตุที่ส่งผลต่อปัญหาทางสุขภาพจิต การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และมีทักษะการส่งเสริมทางจิตใจ ได้แก่ การเคารพ ยกย่อง นับถือ การส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวผู้สูงอายุ การจัดการอารมณ์ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และการเสริมสร้างกำลังใจของผู้สูงอายุ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ สาขาบริการสุขภาพบุคคล อาชีพเพื่อนผู้สูงวัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10203.01 เฝ้าระวังภาวะจิตใจของผู้สูงอายุ |
1.เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจและสาเหตุที่ส่งผลต่อปัญหาทางสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ |
10203.01.01 | 181575 |
10203.01 เฝ้าระวังภาวะจิตใจของผู้สูงอายุ |
2.สังเกตสภาพจิตใจและอารมณ์ของผู้สูงอายุ |
10203.01.02 | 181576 |
10203.01 เฝ้าระวังภาวะจิตใจของผู้สูงอายุ |
3.สังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกของผู้สูงอายุ |
10203.01.03 | 181577 |
10203.01 เฝ้าระวังภาวะจิตใจของผู้สูงอายุ |
4.สังเกตอาการที่อาจจะเป็นสัญญาณของโรค |
10203.01.04 | 181578 |
10203.02 ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและครอบครัว |
1.กระตุ้นให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าในตนเอง |
10203.02.01 | 181579 |
10203.02 ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและครอบครัว |
2.ให้ความเคารพ ยกย่อง นับถือผู้สูงอายุ |
10203.02.02 | 181580 |
10203.02 ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและครอบครัว |
3.สอบถามเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ |
10203.02.03 | 181581 |
10203.02 ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและครอบครัว |
4.ส่งเสริมและสร้างสัมพันธภาพในครอบครัวและสังคมของผู้สูงอายุ |
10203.02.04 | 181582 |
10203.03 เสริมสร้างกำลังใจให้ผู้สูงอายุ |
1.พูดคุยและรับฟังปัญหาของผู้สูงอายุ |
10203.03.01 | 181583 |
10203.03 เสริมสร้างกำลังใจให้ผู้สูงอายุ |
2.กระตุ้นให้สูงอายุทำกิจกรรมที่พัฒนาและส่งเสริมกำลังใจและคลายความวิตกกังวล |
10203.03.02 | 181584 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทัศนคติต่อการทำงานกับผู้สูงอายุและครอบครัว |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก1) ทักษะในการประเมินสภาพจิตใจ (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข1) ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาการสื่อสารและการรับฟังผู้สูงอายุ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรใช้ร่วมกันกับเกณฑ์การ ปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้สูงอายุครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการเฝ้าระวังภาวะจิตใจของผู้สูงอายุ ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ และการเสริมสร้างกำลังใจให้ผู้สูงอายุ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบสัมภาษณ์ |