หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรม
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-NCJL-612A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรมโดยสามารถติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว และบุคคลภายนอกได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ สาขาบริการสุขภาพบุคคล อาชีพเพื่อนผู้สูงวัย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10103.01 ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว |
1.สื่อสารกับบุคคลในครอบครัวเกี่ยวกับเอกสารการทำธุรกรรม |
10103.01.01 | 181553 |
10103.01 ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว |
2.ติดต่อสอบถามในกรณีที่ต้องได้รับความยินยอม การตัดสินใจจากบุคคลในครอบครัว |
10103.01.02 | 181554 |
10103.01 ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว |
3.ประสานงานกับบุคคลในครอบครัวกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน |
10103.01.03 | 181555 |
10103.01 ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว |
4.เชื่อมประสานและสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลในครอบครัว |
10103.01.04 | 181556 |
10103.01 ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว |
5.ประสานงานการจัดการในวาระสุดท้ายของชีวิต |
10103.01.05 | 181557 |
10103.02 ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก |
1.ประสานงานการทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่างๆ |
10103.02.01 | 181558 |
10103.02 ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก |
2.เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรม |
10103.02.02 | 181559 |
10103.02 ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก |
3.กรอกข้อมูลเอกสารให้ผู้สูงอายุ |
10103.02.03 | 181560 |
10103.02 ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก |
4.สอบถามข้อมูลที่จำเป็นขณะทำธุรกรรม |
10103.02.04 | 181561 |
10103.02 ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก |
5.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน |
10103.02.05 | 181562 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ทัศนคติต่อการทำงานกับผู้สูงอายุและครอบครัว |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ (ก1) ทักษะในการติดต่อประสานงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ (ข1) ความรู้เกี่ยวกับเอกสารการทำธุรกรรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรใช้ร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตการปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรม ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว และบุคคลภายนอก |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 สอบสัมภาษณ์ |