หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-NCJL-612A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรม

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5321 ผู้ช่วยงานดูแลสุขภาพ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรมโดยสามารถติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว และบุคคลภายนอกได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ สาขาบริการสุขภาพบุคคล อาชีพเพื่อนผู้สูงวัย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10103.01

ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว

1.สื่อสารกับบุคคลในครอบครัวเกี่ยวกับเอกสารการทำธุรกรรม

10103.01.01 181553
10103.01

ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว

2.ติดต่อสอบถามในกรณีที่ต้องได้รับความยินยอม การตัดสินใจจากบุคคลในครอบครัว

10103.01.02 181554
10103.01

ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว

3.ประสานงานกับบุคคลในครอบครัวกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

10103.01.03 181555
10103.01

ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว

4.เชื่อมประสานและสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลในครอบครัว

10103.01.04 181556
10103.01

ติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว

5.ประสานงานการจัดการในวาระสุดท้ายของชีวิต

10103.01.05 181557
10103.02

ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก

1.ประสานงานการทำธุรกรรมกับหน่วยงานต่างๆ

10103.02.01 181558
10103.02

ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก

2.เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรม

10103.02.02 181559
10103.02

ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก

3.กรอกข้อมูลเอกสารให้ผู้สูงอายุ

10103.02.03 181560
10103.02

ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก

4.สอบถามข้อมูลที่จำเป็นขณะทำธุรกรรม

10103.02.04 181561
10103.02

ติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก

5.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

10103.02.05 181562

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ทัศนคติต่อการทำงานกับผู้สูงอายุและครอบครัว


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก1) ทักษะในการติดต่อประสานงาน

(ก2) ทักษะในการจัดการในวาระสุดท้ายของชีวิต

(ก3) ทักษะในการสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลในครอบครัว

(ก4) ทักษะในการสื่อสารและการรับฟัง

(ก5) ทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ

(ก6) ทักษะในการใช้เทคโนโลยี แพลทฟอร์มต่างๆ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข1) ความรู้เกี่ยวกับเอกสารการทำธุรกรรม

(ข2) ความรู้เกี่ยวกับการจัดการกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

(ข3) ความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาการสื่อสาร และการรับฟังผู้สูงอายุ

(ข4) ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกรรมต่างๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรใช้ร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          (ก1) หนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

          (ก2) แบบฟอร์มบันทึกภาระงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้ หรือ

          (ก3) แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) หรือ

          (ก4) หนังสือรับรองการผ่านงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้จากสถานประกอบการ

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          (ข1) ใบรับรองผลการศึกษา (ถ้ามี) หรือ

          (ข2) ประกาศนียบัตร/วุฒิบัตรผ่านการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน  

          เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะ อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรมโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ ประกอบการพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะ

     (ง) วิธีการประเมิน

พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน ได้แก่ การสอบสัมภาษณ์ และสอบปฏิบัติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตการปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานและทำธุรกรรม ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว และบุคคลภายนอก

    (ก) คำแนะนำ

        (ก1) สำหรับผู้เข้ารับการประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ ต้องสามารถอธิบายถึงขั้นตอนในการการติดต่อประสานงานกับบุคคลในครอบครัว และบุคคลภายนอกได้

        (ก2) สำหรับเจ้าหน้าที่สอบจะต้องพิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ให้ตรงตามที่ระบุไว้ในหน่วยสมรรถนะนี้

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        (ข1) เอกสารการทำธุรกรรม ได้แก่ เอกสารใบแจ้งหนี้ต่างๆ เอกสารที่เกี่ยวกับทะเบียนราษฎร์ เอกสารที่ใช้ติดต่อหน่วยงานราชการ เป็นต้น

        (ข2) การจัดการในวาระสุดท้ายของชีวิต หมายถึง การจัดการผู้สูงอายุที่ประสบภาวะเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ทั้งที่โรงพยาบาล ศูนย์ผู้สูงอายุและบ้านพักระยะสุดท้าย โดยกระบวนการให้บริการนั้นครอบคลุมในทุกมิติของผู้สูงอายุ ภายใต้องค์ประกอบได้แก่ ผู้ป่วยระยะสุดท้าย การดูแลประคับประคอง และการดูแลในช่วงสุดท้ายของชีวิต

        (ข3) การทำธุรกรรม ได้แก่ การติดต่อหน่วยงานราชการ การทำนิติกรรมต่างๆ เป็นต้น

        (ข4) การจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉิน หมายถึง การจัดการเมื่อผู้สูงอายุได้รับบาดเจ็บ การเจ็บป่วยแบบกะทันหัน ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต หรือการทํางานของอวัยวะสําคัญ ซึ่งการได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างทันท่วงทีจะช่วยป้องกันการเสียชีวิต หรืออาการรุนแรงได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 สอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ