หน่วยสมรรถนะ
หน่วยสมรรถนะ
จรรยาบรรณวิชาชีพ
สาขาวิชาชีพบริหารงานบุคคล
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HRM-ZZZ-6-056ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จรรยาบรรณวิชาชีพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
นักบริหารงานบุคคล |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
การมีพฤติกรรมส่วนบุคคลและอาชีพที่พึงประสงค์ ไม่มีพฤติกรรมที่ความขัดแย้งของกิจกรรมและผลประโยชน์ และไม่รับผลประโยชน์อันมิชอบด้วยกฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ ไม่ใช้ตำแหน่ง หน้าที่เอื้อประโยชน์อันมิควรแก่ตนเองและผู้อื่น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักบริหารงานบุคคล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
-Unit Group 1212 Human Resource Managers (Industrial relations manager, Personnel manager, Recruitment manager) (ISCO – 08)-Unit Group 1213 Policy and Planning Managers (Human resource assistant, Human resource clerk) (ISCO – 08)-Unit Group 4416 Personnel Clerks (ISCO – 08) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2010101 พฤติกรรมส่วนบุคคลและอาชีพ | 1.1 เข้าใจและสามารถอธิบายกฎหมายที่เกี่ยวข้องนโยบาย ระเบียบข้อบังคับ และแนวปฏิบัติขององค์การ เกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพได้ | 2010101.01 | 21760 |
2010101 พฤติกรรมส่วนบุคคลและอาชีพ | 1.2 ปฏิบัติงานอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมอันดีเป็นแบบอย่างแก่ผู้ร่วมงาน | 2010101.02 | 21761 |
2010101 พฤติกรรมส่วนบุคคลและอาชีพ | 1.3 เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และจรรยาบรรณวิชาชีพที่กำหนด | 2010101.03 | 21762 |
2010101 พฤติกรรมส่วนบุคคลและอาชีพ | 1.4 ประกอบวิชาชีพอย่างเต็มความสามารถด้วยความซื่อสัตย์สุจริตโดยไม่เลือกปฏิบัติ | 2010101.04 | 21763 |
2010101 พฤติกรรมส่วนบุคคลและอาชีพ | 1.5 ถ่ายทอดและจูงใจให้ผู้ร่วมงานยึดมั่นในหลักที่พึงปฏิบัติ ให้คำปรึกษาแนะนำและส่งเสริมผู้ร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติตนที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ | 2010101.05 | 21764 |
2010102 ความขัดแย้งของกิจกรรมและผลประโยชน์ | 2.1 ไม่รับผลประโยชน์อันมิชอบด้วยกฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ | 2010102.01 | 21765 |
2010102 ความขัดแย้งของกิจกรรมและผลประโยชน์ | 2.2 ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์อันมิควรแก่ตนเองและผู้อื่น | 2010102.02 | 21766 |
2010102 ความขัดแย้งของกิจกรรมและผลประโยชน์ | 2.3 ไม่ประกอบธุรกิจส่วนตัวหรือมีส่วนร่วมในการประกอบธุรกิจหรืออาชีพอื่นที่เป็นการแข่งขัน หรือขัดต่อผลประโยชน์ขององค์การที่ตนสังกัดอยู่ | 2010102.03 | 21767 |
2010102 ความขัดแย้งของกิจกรรมและผลประโยชน์ | 2.4 ร่วมกำหนดแนวทางป้องกันพฤติกรรมหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม หรือขัดต่อกฎหมาย คุณธรรม จริยธรรม ระเบียบข้อบังคับหรือจรรยาบรรณวิชาชีพ | 2010102.04 | 21768 |
2010103 ใช้ข้อมูล และทรัพยากรขององค์การ | 3.1 ใช้ข้อมูลและทรัพยากรขององค์การอย่างสุจริต มีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ขององค์การ | 2010103.01 | 21769 |
2010103 ใช้ข้อมูล และทรัพยากรขององค์การ | 3.2 เคารพและรักษาความลับข้อมูลส่วนบุคคลและองค์การ | 2010103.02 | 21770 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ความสามารถในการสื่อสาร ถ่ายทอด (ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
คัดกรองผู้สมัครจากใบสมัคร เพื่อพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนอนุมัติให้เข้าสู่กระบวนการประเมินทั้งนี้กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูรายละเอียดได้จากคู่มือการประเมิน |